Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev hôm 19/5 nói Moscow sẽ đảm bảo cung cấp lương thực để không xảy ra khủng hoảng, nếu phương Tây dỡ trừng phạt. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 20/5:

Nga nêu điều kiện ngăn khủng hoảng lương thực toàn cầu

Theo Reuters, Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Medvedev hôm 19/5 nói Moscow sẽ đảm bảo cung cấp lương thực để không xảy ra khủng hoảng, nếu phương Tây dỡ trừng phạt. “Chẳng có logic gì khi một mặt họ áp đặt biện pháp trừng phạt điên rồ chống Nga, mặt khác yêu cầu chúng tôi cung cấp thực phẩm”, ông nói. Theo ông, thế giới từ lâu đã hứng chịu cuộc khủng hoảng lương thực do vòng xoáy lạm phát, khó khăn về hậu cần và đầu cơ trên các thị trường phương Tây.

Moscow lập đơn vị quân đội ở miền Tây để đáp trả NATO mở rộng

Theo AFP, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Shoigu ngày 20/5 thông báo Nga sẽ lập 12 đơn vị quân đội mới ở phía tây để đáp trả việc NATO dự kiến kết nạp Phần Lan và Thụy Điển. Ông cho biết quân đội Nga dự kiến nhận hơn 2.000 đơn vị khí tài và vũ khí.

Tướng Mỹ chê tên lửa siêu vượt âm Nga ‘kém hiệu quả’

Theo USNI, trong phiên điều trần ngày 18/5, Thượng tướng Glen VanHerck, tư lệnh không quân Bắc Mỹ cho rằng một số tên lửa siêu vượt âm Nga dùng để tập kích Ukraine “kém hiệu quả” và có vấn đề về độ chính xác. Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ đánh giá dù các loại tên lửa Nga “nhìn chung thiếu chính xác, có điều đáng chú ý là Nga ước tính đã phóng 1.500 tên lửa” kể từ khi bắt đầu cuộc chiến ở Ukraine.

Tiêm kích MiG-31 Nga mang tên lửa siêu vượt âm Kh-47M2 Kinzhal trong diễn tập ngày 19/2. (ảnh: BQP Nga).

Canada cấm Huawei, ZTE tham gia mạng 5G

Chính phủ Canada hôm 19/5 tuyên bố cấm hai công ty Trung Quốc Huawei và ZTE  tham gia mạng 5G do lo ngại về vấn đề an ninh  trong bối cảnh ngày càng có nhiều hoài nghi về độ tin cậy của các tập đoàn Trung Quốc. Động thái này được cho có thể khoét sâu rạn nứt với Bắc Kinh.