Ít nhất 21 quan chức quân sự Đài Loan đã bị kết án hoạt động gián điệp cho Trung Quốc trong 10 năm qua. Dưới đây là bản tin thế giới 21/12:

Gián điệp Trung Quốc xâm nhập lực lượng quân đội Đài Loan

Hãng tin Reuters đưa tin ít nhất 21 quan chức quân sự Đài Loan đã bị kết án hoạt động gián điệp cho Trung Quốc trong 10 năm qua. Ít nhất 9 quan chức khác của quân đội Đài Loan đang bị điều tra, truy tố do có liên hệ với tình báo Trung Quốc.

Các cuộc điều tra cho thấy Trung Quốc tiến hành chiến dịch do thám ở quy mô lớn nhằm vào hệ thống lãnh đạo dân sự – quân sự của Đài Loan. Bắc Kinh thậm chí xâm nhập vào cả lực lượng an ninh được giao nhiệm vụ bảo vệ Tổng thống Thái Anh Văn.

Campuchia mất 10 tháng để dập đợt dịch do người Trung Quốc gây ra

Theo Phnompenh Post, ngày 20/12, Thủ tướng Campuchia Hun Sen tuyên bố ‘sự cố cộng đồng ngày 20/2’ đã kết thúc sau hơn 10 tháng chống dịch. Đây là đợt bùng dịch lớn nhất tại Campuchia kể từ khi COVID-19 xuất hiện.

“Sự cố cộng đồng ngày 20/2” được cho là liên quan đến một nhóm người Trung Quốc trốn cách ly. Nhóm này đi nhiều nơi, lây nhiễm cho những người khác làm dịch bùng lên trong cộng đồng.

Cựu tổng thống Ukraine bị nghi phản quốc

Theo hãng tin Reuters, giới chức Ukraine cho biết cựu tổng thống Poroshenko (56 tuổi) bị điều tra tội phản quốc với cáo buộc giúp lực lượng ly khai miền đông bán lượng than trị giá 54 triệu USD cho Kiev  trong năm 2014-2015.

Nếu bị kết tội, ông Poroshenko có thể nhận mức án tối đa 15 năm tù. 

Philippines: 375 người chết do siêu bão Rai

Theo Guardian, cảnh sát quốc gia Philippines cho biết ít nhất 375 người đã thiệt mạng, 56 người mất tích và hơn 500 người bị thương sau khi siêu bão Rai quét qua nước này. Những người sống sót cũng gặp khó khăn do thiếu nhu yếu phẩm.

Trước đó, hơn 380.000 cư dân đã phải sơ tán trước khi siêu bão Rai đổ bộ vào Philippines hôm 16/12.

WHO: Omicron ‘lây nhanh hơn đáng kể’ so với Delta

Theo Reuters, ngày 20/12, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết trong cuộc họp báo tại Thụy Sĩ  rằng biến chủng Omicron đang lan truyền rất nhanh, có khả năng lây nhiễm cho người đã tiêm chủng hoặc từng mắc Covid-19.

Soumya Swaminathan, nhà khoa học của WHO, nói rằng biến chủng này có thể né tránh một số phản ứng miễn dịch và chương trình tiêm vắc xin tăng cường cần tập trung vào nhóm người có hệ miễn dịch yếu.