Moskva chấm dứt các cuộc đàm phán hiệp ước hòa bình chấm dứt Thế chiến II với Tokyo do Nhật Bản áp dụng các biện pháp hạn chế đơn phương với Nga. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 22/3:

Nga dừng đàm phán hiệp ước hòa bình Thế chiến II với Nhật

Bộ Ngoại giao Nga hôm 21/3 cho biết, Moskva chấm dứt các cuộc đàm phán hiệp ước hòa bình chấm dứt Thế chiến II với Tokyo do Nhật Bản áp dụng các biện pháp hạn chế đơn phương với Nga. Moskva cũng đình chỉ đàm phán về các dự án hợp tác kinh tế với Tokyo tại quần đảo Kuril, đồng thời chấm dứt quy chế đi lại không cần visa với công dân Nhật Bản.

Nhật Bản hôm 22/3 đã phản ứng giận dữ trước tuyên bố này của Nga, theo Reuters.

Ukraine sẽ trưng cầu dân ý về thỏa thuận hòa bình với Nga

Hôm 21/3, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố bất kỳ thỏa hiệp “lịch sử” nào với Nga trong các cuộc đàm phán nhằm chấm dứt cuộc xung đột cần phải được cả nước chấp thuận thông qua một cuộc trưng cầu dân ý.

Trước đó một ngày, ông Zelensky tiếp tục đề nghị đàm phán với người đồng cấp Nga Putin, nhấn mạnh rằng đây là cách duy nhất để “chấm dứt chiến sự”.

Quốc gia NATO phản đối trừng phạt dầu khí Nga

Theo RT, Hungary – thành viên NATO, hôm 21/3 tuyên bố phản đối bất kỳ lệnh trừng phạt nào của EU nhắm vào doanh nghiệp dầu khí Nga, do lo ngại tổn hại lợi ích quốc gia. Hungary tiếp tục khẳng định “đứng ngoài” cuộc xung đột Nga- Ukraine. EU nhiều khả năng sẽ không thể đạt được thỏa thuận về các biện pháp trừng phạt nguồn cung cấp năng lượng từ Nga.

Ông Biden nói tên lửa siêu vượt âm Nga ‘không thể đánh chặn’

Theo Business Insider, Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/3 xác nhận Nga đã khai hỏa tên lửa siêu vượt âm “không thể đánh chặn” ở Ukraine, nhưng cho rằng nó sẽ không tạo khác biệt lớn. “Đó là loại vũ khí có tác động lớn, song nó sử dụng cùng đầu đạn với các tên lửa Nga từng phóng”, ông nói.

Moscow: TT Biden khiến quan hệ Nga – Mỹ ‘trên bờ vực tan vỡ’

Theo AFP, Moscow ngày 21/3 đã triệu tập đại sứ Mỹ để phản đối việc Tổng thống Biden có những tuyên bố không phù hợp chỉ trích nhà lãnh đạo Nga Putin vì tấn công Ukraine, điều này đã đẩy quan hệ Nga – Mỹ đến bờ vực sụp đổ.