Tổng thống Nga Putin ngày 21/4 chúc mừng Bộ trưởng Quốc phòng và quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát thành phố Mariupol. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 22/4:

Ông Putin tuyên bố kiểm soát Mariupol

Theo Reuters, Tổng thống Nga Putin ngày 21/4 chúc mừng Bộ trưởng Quốc phòng và quân đội Nga đã giành quyền kiểm soát thành phố Mariupol, và ra lệnh vây chặt nhà máy thép Azovstal, nhưng không tấn công. Ông cho rằng đưa quân tiến vào khu công nghiệp khổng lồ với rất nhiều tầng hầm này là “không khôn ngoan”.

Cùng ngày, CNN dẫn phát biểu của Tổng thống Ukraine Zelensky cho biết, các lực lượng nước này không có đủ “vũ khí hạng nặng” để đánh bại quân đội Nga ở Mariupol.

Trong khi đó, thị trưởng Mariupol đã đưa ra lời khẩn cầu mới, mong được “sơ tán toàn bộ” dân cư khỏi thành phố miền Nam Ukraine..

Nga cấm nhập cảnh đối với Phó TT Mỹ và ông chủ Facebook

Theo AFP, Bộ Ngoại giao Nga hôm 21/4 áp lệnh cấm nhập cảnh với 29 người Mỹ và 61 người Canada, trong đó có Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris và CEO Facebook Zuckerberg, cùng loạt quan chức quốc phòng, lãnh đạo doanh nghiệp và nhà báo. Lệnh cấm nhập cảnh nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt của phương Tây với Moskva và sẽ có hiệu lực vô thời hạn.

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Nhà Trắng hồi tháng 7/2021 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Ông Tập đề xuất ‘sáng kiến an ninh toàn cầu’

Theo Reuters, chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hôm 21/4 đề xuất “sáng kiến an ninh toàn cầu” tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao, theo nguyên tắc được Nga ủng hộ, nhưng không nêu chi tiết. Trong đó, Trung Quốc lần đầu tiên đề cập tới “an ninh không thể tách rời” bên ngoài bối cảnh xung đột Nga – Ukraine, dường như nhằm ám chỉ các hoạt động của Mỹ tại châu Á.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2022 hôm 21/4 (ảnh chụp màn hình Xinhua).

“Nếu Trung Quốc cho rằng Mỹ và đồng minh phớt lờ quan ngại an ninh của Bắc Kinh trong vấn đề Đài Loan và Biển Đông, họ có thể viện dẫn khái niệm ‘an ninh không thể tách rời’ để tìm biện pháp đáp trả”, một giáo sư Trường Nghiên cứu Quốc tế S. Rajaratnam ở Singapore, nhận định.

Thủy thủ tàu sân bay liên tiếp tự tử, Mỹ mở cuộc điều tra

Trong 12 tháng qua, hải quân Mỹ ghi nhận 7 thủy thủ tàu sân bay USS George Washington tử vong. Có 4 trường hợp trong số đó được xác định là tự tử, ba trường hợp diễn ra liên tiếp trong tháng 4, cả trên tàu và ở các địa điểm trên bờ. Hải quân Mỹ đã mở cuộc điều tra về môi trường chỉ huy và văn hóa trên tàu sân bay này.