Trung đoàn tên lửa phòng không S-400 “Triumph” đã được triển khai đến vùng biên giới phía tây Ấn Độ. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 23/12:

Trung Quốc phong tỏa toàn bộ thành phố 13 triệu dân vì COVID-19

Theo Reuters, thành phố Tây An, tỉnh Thiểm Tây, miền Bắc Trung Quốc, ngày 22/12 đã ra lệnh cho tất cả 13 triệu cư dân ở nhà từ 0h ngày 23/12, đồng thời thắt chặt đáng kể các biện pháp kiểm soát đi lại vì xuất hiện ổ dịch COVID-19.

Tây An ngày 22/12 đã ghi nhận 52 ca mắc mới, nâng tổng số ca nhiễm tại thành phố này từ ngày 9/12 lên 143 trường hợp. Trung Quốc đang tiếp tục theo đuổi chiến lược “Zero COVID-19”, khiến các thành phố rơi vào nguy cơ bị phong tỏa dù mới ghi nhận số ít ca mắc dịch bệnh.

Ấn Độ điều gấp tên lửa S-400 lên biên giới, đối phó nguy cơ từ Pakistan

Theo tờ Hindustan Times, trung đoàn tên lửa phòng không S-400 “Triumph” đã được triển khai đến vùng biên giới phía tây Ấn Độ, cụ thể hơn là bang Punjab, chỉ sau một tháng được Nga chuyển giao. 

Các hệ thống S-400 sẽ được bố trí xung quanh đường kiểm soát thực tế (LOC) chạy dọc biên giới giáp với Pakistan, giúp Ấn Độ tăng cường đáng kể năng lực phòng không của nước này.

Mỹ tuyên bố sẽ ‘sát cánh mạnh mẽ’ với Litva ứng phó Trung Quốc

Theo The Epoch Times, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken trong cuộc điện đàm với Thủ tướng Litva Ingrida Simonyte hôm 21/12 đã nhấn mạnh về những báo cáo gần đây cho thấy Trung Quốc đã đang từ chối nhập khẩu hoặc thông quan hàng hóa từ Litva.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho hay: “Ngoại trưởng [Blinken] đã bày tỏ sẽ sát cánh mạnh mẽ với Litva, một đồng minh cùng khối NATO và thành viên của Liên minh châu Âu”.

Thủ tướng Litva Simonyte đăng trên Twitter lời kêu gọi EU, Mỹ, và các quốc gia khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương làm việc cùng nhau để phản kháng những hành vi cưỡng bức từ Trung Quốc.

Hà Lan đề nghị bản án chung thân cho 4 nghi phạm vụ bắn rơi MH17

Theo Aljazeera, giới công tố Hà Lan ngày 22/12 đề nghị xử tù chung thân đối với 4 nghi phạm bị cáo buộc bắn hạ máy bay MH17 của hãng Malaysia Airlines ở miền đông Ukraine hồi năm 2014, khiến 298 người thiệt mạng. 4 nghi phạm nói trên gồm có 3 công dân Nga và công dân Ukraine. Phần lớn nạn nhân là người Hà Lan.

Giới công tố lập luận các nghi phạm có vai trò quan trọng trong việc vận hành hệ thống tên lửa BUK. Phán quyết dự kiến được đưa ra sớm nhất vào cuối năm 2022.

Hải quân Mỹ thu giữ 1.400 khẩu AK-47 trên tàu cá

Theo báo The Maritime Executive, Hải quân Mỹ xác nhận Hạm đội 5 đã thu giữ 1.400 khẩu AK-47 và 226.600 viên đạn từ một tàu đánh cá không rõ quốc tịch ở phía bắc biển Ả Rập hôm 21/12.

Hiện toàn bộ số vũ khí bị tịch thu đã được chuyển đến tàu khu trục USS O’Kane chờ tiêu hủy. 5 thủy thủ trên tàu đều là công dân Yemen và sẽ được trả về nước, con tàu đã bị đánh chìm.