Từng ra Phán quyết Biển Đông năm 2016, cựu thành viên của Tòa trọng tài đưa ra lời khuyên rằng các nước “đừng kiện nữa”.

Dưới đây là bản tin thế giới của MUC News ngày 24/11/2021:

Thành viên Tòa trọng tài thường trực đưa ra lời khuyên về Biển Đông

Một trong 5 thành viên của Tòa Trọng tài Thường trực từng ra Phán quyết Biển Đông năm 2016 vừa đưa ra một lời khuyên về tranh chấp hàng hải.

Phán quyết Biển Đông năm 2016 đã bác bỏ yêu sách đường 9 đoạn (đường lưỡi bò) của Trung Quốc. Nhưng Bắc Kinh không chấp nhận và không tuân thủ Phán quyết này.

Theo tin ngày 24/11 của Inquirer, ông Rüdiger Wolfrum, thành viên Tòa Trọng tài Thường trực, nói rằng các bên nên đàm phán để giải quyết tranh chấp, thay vì đưa ra một đơn kiện khác chống lại Bắc Kinh.

Ông Wolfrum nói: Việc nộp một đơn kiện mới sẽ chỉ “làm trầm trọng thêm tình hình và cuối cùng sẽ chẳng dẫn đến kết quả gì”.

Chuyên gia y học: Vắc xin (vx) đã thất bại trước biến thể Delta

Biến thể Covid-19 Delta đang bùng phát tại nhiều quốc gia. Một số nước đang thúc đẩy tiêm phòng Covid mũi thứ ba, thậm chí tính đến chuyện tiêm mũi thứ tư.

“VX đã thất bại trước Delta. Thế đấy. Nó không hiệu quả”, tiến sĩ Paul Alexander, thuộc Viện Brownstone, nói với chương trình “Các nhà lãnh đạo tư tưởng Mỹ”. Ông là một chuyên gia về y học dựa trên bằng chứng, phương pháp nghiên cứu và dịch tễ học lâm sàng.

Ông Alexander nêu ví dụ về vx Pfizer, có nghiên cứu chỉ ra lượng kháng thể giảm 40% mỗi tháng. Như vậy là “sau 3 tháng, bạn chẳng còn kháng thể. Đó là lý do cứ khoảng 4-5 tháng, họ lại bảo bạn phải tiêm mũi tăng cường”.

Nhưng các nhà sản xuất vx chưa có thời gian dài nghiên cứu về phản ứng của cơ thể khi liên tục đưa các liều tăng cường vào cơ thể. Trong khi đó, họ phớt lờ khả năng miễn dịch tự nhiên, vốn có hiệu quả lâu dài.

“Chúng ta không biết hệ miễn dịch sẽ phản ứng như thế nào khi tiêm quá nhiều liều tăng cường… Các nhà sản xuất vx đã chưa hề nghiên cứu về vấn đề này”, tiến sĩ Alexander nói.

Người Việt Nam bị bắt tại Pháp trong đường dây buôn người

AFP đưa tin, cảnh sát Pháp hôm 23/11 cho biết họ đã bắt giữ 15 người bị tình nghi thuộc nhóm buôn người vào Anh. Trong số những người bị bắt, có người VIệt Nam, người Kurd ở Iraq, người Romania, người Pakistan.

Nhóm này mỗi tháng đưa ít nhất 250 người vượt kênh đào Channel sang Anh với giá 6.000 euro/người.

Trung Quốc phát hiện gần 12 triệu trẻ em ngoài sổ sách

Theo thống kê mới công bố, Trung Quốc hiện có số trẻ em sinh ra từ năm 2000 đến năm 2010 là 172,5 triệu trẻ. Con số này cao hơn khoảng 12 triệu trẻ, so với thống kê dân số năm 2010, theo Bloomberg.

Một nguyên có thể là do cha mẹ không đăng ký khai sinh cho con vì sợ bị trừng phạt do vi phạm chính sách 1 con. Trung Quốc đã chuyển sang chính sách 2 con, sau đó thậm chí hiện giờ còn khuyến khích sinh nhiều con để bù đắp lượng lao động sụt giảm trong tương lai.

Bộ trưởng Quốc phòng Úc bác bỏ tuyên truyền của Trung Quốc

Bộ trưởng Quốc phòng Australia Peter Dutton hôm 23/11 đã lên tiếng bảo vệ những bình luận của ông rằng Trung Quốc là một “kẻ bắt nạt” đối với Đài Loan.

Phát ngôn viên Đảng Cộng sản Trung Quốc Triệu Lập Kiên chỉ trích bình luận của ông Dutton là “lợi ích chính trị ích kỷ”.

Ông Dutton đã lên tiếng phản bác tuyên bố của Bắc Kinh. Ông nói với Sky News Australia: “Đó là tuyên truyền của Đảng Cộng sản Trung Quốc”.