Úc nhắc lại Phán quyết Biển Đông khi chỉ trích vụ phun vòi rồng của Trung Quốc. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 23/11 của MUC News:

Philippines đưa tàu tiếp tế thành công tới Bãi Cỏ Mây

Reuters hôm nay (23/11) đưa tin Philippines đã hoàn tất việc đưa đồ tiếp tế cho các binh lính đồn trú tại Bãi Cỏ Mây; và không bị Trung Quốc cản trở.

Trước đó, 2 tàu tiếp tế của Philippines đã bị 3 tàu hải cảnh Trung Quốc phun vòi rồng, khiến họ phải hủy bỏ hành trình.

Bãi Cỏ Mây ở quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Nhưng Trung Quốc, Đài Loan, Philippines cũng có tuyên bố chủ quyền với rạn san hô này. Hiện Philippines kiểm soát Bãi Cỏ Mây.

Úc chỉ trích Trung Quốc phun vòi rồng ở Biển Đông

Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc (DFAT) hôm 22/11 ra tuyên bố cho biết: “Chính phủ Australia đã liên tục bày tỏ quan ngại về việc sử dụng các tàu tuần duyên một cách nguy hiểm hoặc cưỡng chế ở Biển Đông. Những hành động như vậy đang gây bất ổn”.

Tuyên bố của DFAT được đưa ra nhằm phản đối việc tàu Trung Quốc phun vòi rồng vào tàu tiếp tế Philippines ở Biển Đông.

DFAT cũng nhắc lại Phán quyết của Tòa án quốc tế năm 2016 rằng “không tồn tại cơ sở pháp lý cho bất kỳ chủ quyền nào của Trung Quốc đối với các vùng biển trong khu vực Bãi Cỏ Mây”.

Trung Quốc bị tước giấy phép khai thác quặng ở Greenland

Reuters đưa tin, lãnh thổ Greenland (thuộc Đan Mạch) hôm 22/11 cho biết họ đã tước bỏ giấy phép của một công ty khai thác Trung Quốc đối với mỏ quặng sắt gần thủ phủ Nuuk.

Giới chức Greenland cho biết công ty Trung Quốc bị tước giấy phép vì không đáp ứng được thời hạn đã thỏa thuận; cũng không thực hiện các khoản thanh toán bảo lãnh mà họ đã cam kết.

Theo Reuters, đây là một đòn giáng vào tham vọng của các công ty Trung Quốc nhằm giành chỗ đứng trên hòn đảo Bắc Cực giàu tài nguyên.

Video về Bành Soái không giải tỏa được lo ngại quốc tế

Giới chức Trung Quốc gần đây đã tiết lộ các video về tay vợt nổi tiếng Bành Soái. Nhưng những hình ảnh này không dập tắt lo ngại về việc cô có an toàn hay không; sau khi cô tố cáo cựu Phó Thủ tướng Trương Cao Lệ tấn công tình dục đối với cô.

Hôm 22/11, Hiệp hội quần vợt nữ thế giới (WTA) cho biết cuộc gọi 30 phút gần đây của cô Bành với tổ chức này không giải tỏa được mối lo ngại của họ.

“Thật tốt khi thấy Bành Soái trong các video gần đây, nhưng chúng không làm giảm bớt hay giải quyết mối lo ngại của WTA về tình trạng sức khỏe và khả năng giao tiếp của cô ấy mà không bị kiểm duyệt hoặc ép buộc”, một phát ngôn viên của WTA cho biết trong một email, theo The Epoch Times.

“Video này không thay đổi được lời kêu gọi của chúng tôi về việc cần phải tổ chức một cuộc điều tra đầy đủ, công bằng và minh bạch, không bị kiểm duyệt, đối với cáo buộc của cô ấy về vụ tấn công tình dục; đây là vấn đề đã dẫn đến việc chúng tôi bày tỏ mối quan ngại”