Lực lượng Phòng vệ Nhật và quân đội Mỹ đã phác thảo kế hoạch hành động chung trong trường hợp Bắc Kinh tấn công Đài Loan. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 24/12:

Nhật – Mỹ lên kế hoạch tác chiến khi Đài Loan ‘có biến’

Hôm 23/12, hãng tin Kyodo dẫn nguồn tin trong chính phủ Nhật cho biết Lực lượng Phòng vệ Nhật và quân đội Mỹ đã phác thảo kế hoạch hành động chung trong trường hợp Bắc Kinh tấn công Đài Loan.

Theo kế hoạch, thủy quân lục chiến Mỹ sẽ thiết lập căn cứ tấn công tạm thời trong giai đoạn đầu khi Đài Loan “gặp nạn” ở trên quần đảo Nansei. Binh sĩ Mỹ sẽ đến các căn cứ này trong trường hợp cần thiết.

Ngày 24/12, Nhật Bản thông qua ngân sách quốc phòng kỷ lục 5,4 ngàn tỉ yen (47,2 tỉ USD).

Tổng thống Mỹ Biden ký luật cấm nhập khẩu từ Tân Cương

Hãng tin France24 cho biết Đạo luật Ngăn chặn Lao động Cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ được quốc hội Mỹ thông qua tuần trước và được Tổng thống Joe Biden ký ban hành hôm 23/12. Theo đó, đạo luật áp đặt biện pháp trừng phạt đối với quan chức Trung Quốc bị cáo buộc “vi phạm nhân quyền ở Tân Cương”. 

Tân Cương là nhà cung cấp lớn về bông và tấm pin mặt trời. Một số hàng hóa, như bông, cà chua và polysilicon được sử dụng trong sản xuất pin năng lượng mặt trời, được coi là những hàng hóa “ưu tiên cao” trong hành động cấm nhập khẩu của Mỹ.

TT Putin: Trung Quốc sẽ chấm dứt sự thống trị của Mỹ

Theo RT, trong cuộc họp báo ngày 23/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng, trong vòng 3 thập kỷ tới, Trung Quốc sẽ vượt Mỹ mọi mặt về khía cạnh kinh tế, đồng thời dự báo Washington sẽ mất vị thế thống trị trong lĩnh vực tài chính và thương mại.

Ông Putin cũng cho biết Trung Quốc là đối tác số một của Nga, ca ngợi quan hệ hai nước là “toàn diện, mang tính chất chiến lược, chưa từng có tiền lệ”.  Nga – Trung có kim ngạch thương mại hơn 100 tỷ USD.

Cháy phà Bangladesh, 37 người chết

Theo AFP, sáng 24/12, chiếc phà ba tầng chở khoảng 800 hành khách bị cháy giữa sông ở miền nam Bangladesh, khiến ít nhất 37 người thiệt mạng. “Hầu hết nguyên nhân tử vong do hỏa hoạn, một số người chết đuối khi cố nhảy xuống sông”, cảnh sát thông tin.

Phà Obhijan-10 cháy đen sau thảm kịch ngày 24/12 (ảnh chụp màn hình AFP).

Lực lượng cứu hỏa cho biết họ đã giải cứu 72 hành khách bị thương. Số thương vong có thể tiếp tục tăng lên, khi chiến dịch tìm kiếm cứu nạn đang diễn ra.