Ông Dmitry Savluchenko – một quan chức cấp cao thuộc Cơ quan Quân sự – Dân sự do Nga chỉ định ở vùng Kherson (Ukraine) đã bị ám sát ngày 24/6. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 25/6:

Quan chức do Nga chỉ định bị ám sát ở Kherson

Ông Dmitry Savluchenko – một quan chức cấp cao thuộc Cơ quan Quân sự – Dân sự do Nga chỉ định ở vùng Kherson (Ukraine) đã bị ám sát ngày 24/6, một thiết bị nổ được gắn vào xe hơi của ông ấy. Chính quyền Kherson cho hay đây là một “vụ ám sát có chủ đích”. Cùng ngày, người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, cái chết của ông Savluchenko là hành vi tấn công khủng bố và vụ việc sẽ được xử lý theo hướng đó. 

Ông Tập Cận Bình bất ngờ quyết định thăm Hong Kong

Truyền thông Trung Quốc đưa tin Chủ tịch Tập Cận Bình sẽ tới Hong Kong để dự lễ kỷ niệm 25 năm thành phố này được Anh trao trả cho Trung Quốc đại lục, tuy nhiên không tiết lộ thời gian cụ thể của chuyến thăm này. Đây là lần đầu tiên ông Tập rời Trung Quốc đại lục kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát hồi cuối năm 2019. Ông Tập cũng sẽ dự lễ nhậm chức của chính quyền mới Hong Kong.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình phát biểu tại Diễn đàn châu Á Bác Ngao 2022 hôm 21/4 (ảnh chụp màn hình Xinhua).

Máy bay Mỹ bay qua eo biển Đài Loan, Trung Quốc tố đe dọa hòa bình

Bộ chỉ huy Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Mỹ thông báo một máy bay P-8A của hải quân đã bay qua eo biển Đài Loan trong ngày 24/6, di chuyển trong vùng không phận quốc tế. Bộ chỉ huy cho rằng chuyến bay thể hiện cam kết của Mỹ với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Tuy nhiên, Trung Quốc cáo buộc đây là hành động đe dọa hòa bình, và cho biết đã bố trí lực lượng trên không và trên bộ để theo dõi hoạt động của máy bay Mỹ.

Vệ tinh Trung Quốc biết né tránh rồi theo dõi ngược lại vệ tinh Mỹ

Theo Space News, các vệ tinh của Trung Quốc là Thập Yển-12-01 và Thập Yển-12-02 đã thể hiện khả năng lẩn tránh và sau đó quan sát ngược lại các vệ tinh do thám của Mỹ, trong bối cảnh các nước mạnh về lĩnh vực không gian ngày càng tăng cường khả năng “mèo vờn chuột” trên quỹ đạo.

Có thể bạn quan tâm: