Trung Quốc muốn 10 quốc đảo Thái Bình Dương thông qua thỏa thuận sâu rộng bao gồm mọi thứ, từ an ninh đến ngư nghiệp, được cho là nỗ lực “thay đổi cuộc chơi” của Bắc Kinh. Dưới đây là bản tin thế giới 26/5:

Trung Quốc có thể ký thỏa thuận an ninh với 10 quốc đảo

Trung Quốc muốn 10 quốc đảo Thái Bình Dương thông qua thỏa thuận sâu rộng bao gồm mọi thứ, từ an ninh đến ngư nghiệp, được cho là nỗ lực “thay đổi cuộc chơi” của Bắc Kinh để kiểm soát khu vực. Ít nhất một quốc gia, được cho là Liên bang Micronesia, đã phản đối dự thảo tuyên bố chung này vì lo ngại nó thể hiện ý định “kiểm soát và đe dọa ổn định khu vực” của Trung Quốc.

Nga bỏ giới hạn tuổi với tân binh

Quốc hội Nga ngày 25/5 thông qua dự luật bỏ giới hạn tuổi với người nhập ngũ để trở thành quân nhân chuyên nghiệp, dấu hiệu cho thấy Moscow có thể đang tìm cách tuyển thêm quân cho chiến dịch quân sự ở Ukraine. Khi quy định mới được áp dụng, yêu cầu về tuổi duy nhất đối với tân binh là trên 18 tuổi. Dự luật này cũng sẽ giúp việc tuyển dụng nhân viên y tế dân sự, kỹ sư và các chuyên gia về truyền thông trở nên dễ dàng hơn.

Hải quân Nga trong lễ duyệt binh kỷ niệm 77 năm ngày chiến thắng Đức quốc xã ngày 9/5 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Hy Lạp chuyển dầu tịch thu trên tàu Nga sang Mỹ

Phát ngôn viên cảnh sát cảng Hy Lạp hôm 25/5 cho biết 115.000 tấn dầu của Iran tịch thu trên tàu hàng Pegas mang cờ Nga sẽ được chuyển sang Mỹ theo yêu cầu của cơ quan tư pháp Mỹ, bất chấp phản đối từ Tehran. Tàu Pegas bị giới chức Hy Lạp bắt giữ hồi tháng 4 theo lệnh trừng phạt của Liên minh châu Âu.

Tàu chở dầu Pegas ở Marmara Ereglisi, phía tây Thổ Nhĩ Kỳ, hồi tháng 1 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Cháy bệnh viện, 11 trẻ sơ sinh tử vong

Tổng thống quốc gia Tây Phi cho biết 11 em bé sơ sinh đã tử vong trong vụ cháy tại khoa sơ sinh bệnh viện ở thành phố Tivaouane, cách thủ đô Dakar khoảng 120 km về phía đông, miền tây nước này. Nguyên nhân thảm kịch là do chập điện.