Nhật Bản đang làm việc để nhanh chóng cung cấp viện trợ cho Tonga sau khi đảo quốc này hứng chịu sóng thần do núi lửa phun trào. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 27/1:

Nhật viện trợ cho Tonga để đối phó Trung Quốc

Theo báo The Yomiuri Shimbun, Nhật Bản đang làm việc để cung cấp viện trợ cho Tonga sau khi đảo quốc này hứng chịu sóng thần do núi lửa phun trào. Động thái này được cho là nhằm đối phó ảnh ngày càng tăng của Trung Quốc ở khu vực.

Ukraine mỉa mai Đức viện trợ 5.000 mũ sắt thay vũ khí

Hãng tin Reuters dẫn lời thị trưởng Kiev gọi số mũ bảo hiểm quân sự Đức viện trợ cho Ukraine để đối phó nguy cơ Nga tấn công là “trò đùa” khiến ông “không nói nên lời”.

Tuần trước, Đức tuyên bố sẽ không cung cấp vũ khí cho Ukraine vào thời điểm này với lý do việc chuyển giao vũ khí sẽ không giúp xoa dịu cuộc khủng hoảng. 

Washington đề nghị “cải tổ” WTO sau khi xử Trung Quốc thắng kiện

Theo Reuters, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) hôm 26/1 ra phán quyết cho phép Trung Quốc áp thuế bù trừ lên 645 triệu USD hàng Mỹ trong vụ kiện kéo dài 10 năm liên quan việc Mỹ áp thuế chống trợ cấp giai đoạn 2008 – 2012 lên 22 sản phẩm Trung Quốc.

Washington cho rằng WTO đã có “quyết định gây thất vọng sâu sắc”, và các quy định của tổ chức này cần cải tổ. 

Ông Donald Trump tự tin sẽ trở thành TT Mỹ thứ 47

Theo RT, ngày 26/1, khi chuẩn bị cú đánh bóng tại câu lạc bộ golf, cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tuyên bố rằng ông sẽ là ông chủ Nhà Trắng thứ 45 và 47 của Mỹ, dù chưa chính thức tuyên bố tham gia tranh cử cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Triều Tiên phóng tên lửa lần thứ 6 trong chưa đầy 1 tháng

Theo AFP, Hàn Quốc thông báo Triều Tiên đã phóng 2 tên lửa đạn đạo về vùng biển phía đông. Đây là vụ thử thứ 6 kể từ đầu năm 2022, bao gồm ít nhất 9 tên lửa các loại, từ tên lửa đạn đạo, hành trình đến tên lửa bội siêu thanh.