Lầu Năm Góc tháng trước công bố báo cáo cho biết quân đội Trung Quốc hiện sở hữu lực lượng trên không lớn nhất châu Á và thứ ba thế giới. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 27/12:

Quân đội Trung Quốc biên chế dàn chiến đấu cơ sao chép lớn nhất châu Á

Theo Business Insider, Lầu Năm Góc tháng trước công bố báo cáo cho biết quân đội Trung Quốc hiện sở hữu lực lượng trên không lớn nhất châu Á và thứ ba thế giới, với dàn máy bay quân sự đông đảo được biên chế cho không quân và hải quân.

Hai lực lượng này đang có khoảng 2.800 phi cơ các loại (không tính máy bay không người lái (UAV) và máy bay huấn luyện), nhưng phần lớn là mẫu sao chép các dòng chiến đấu cơ nước ngoài.

Ông Putin ký luật mới, không cho phép có ‘tổng thống’ nào khác ở Nga

Theo RT, Luật mới được Tổng thống Putin ký ban hành với quy định cấm sự tồn tại của bất kỳ danh hiệu “tổng thống” nào khác ngoài danh hiệu ‘tổng thống liên bang’ trong toàn lãnh thổ Liên bang Nga. Luật này cũng cho phép tổng thống liên bang có quyền sa thải các lãnh đạo khu vực.

Trước khi có luật này, tại Nga có hai ‘tổng thống’ là ông Vladimir Putin – nguyên thủ quốc gia, và ông Rustam Minnikhanov – Tổng thống Cộng hòa Tatarstan.

Phó Tổng thống Mỹ dọa áp trừng phạt ‘chưa từng có’ với Nga

Theo CBS, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tuyên bố Mỹ và các đồng minh đã chuẩn bị sẵn những biện pháp trừng phạt mới “chưa từng thấy trước đây” nhắm vào Nga nếu nước này tấn công Ukraine.

Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ đã nhiều lần cáo buộc Nga điều quân ồ ạt đến khu vực biên giới với Ukraine để chuẩn bị cho cuộc tấn công vào nước này.

Trung Quốc thay bí thư đảng ủy Khu tự trị Tân Cương

Tờ Tân Hoa xã ngày 25/12 đưa tin ông Trần Toàn Quốc, Bí thư đảng ủy Khu tự trị Tân Cương đã được điều chuyển công tác và được thay bằng Tỉnh trưởng Mã Hưng Thụy của tỉnh Quảng Đông.

Năm 2020, ông Trần trở thành ủy viên bộ chính trị đầu tiên của Trung Quốc bị Mỹ cấm vận vì cáo buộc vi phạm nhân quyền tại Tân Cương. Theo đó, ông và người thân bị cấm đến Mỹ và bị đóng băng tài sản tại Mỹ. Hồi tháng 3/2021, ông Trần tiếp tục bị Liên minh châu Âu (EU) cấm vận.