Giới chức Trung Quốc khiếu nại lên Liên Hợp Quốc, cáo buộc các vệ tinh Starlink của SpaceX, đã hai lần suýt va chạm với trạm vũ trụ Thiên Cung. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 28/12:

Vệ tinh Mỹ bị nghi uy hiếp trạm vũ trụ Trung Quốc

Theo Reuters, giới chức Trung Quốc hồi đầu tháng 12 khiếu nại lên Liên Hợp Quốc, cáo buộc các vệ tinh Starlink của SpaceX, công ty do tỷ phú Elon Musk điều hành, đã hai lần suýt va chạm với trạm vũ trụ Thiên Cung vào ngày 1/7 và 21/10.

Nhà vật lý thiên văn Jonathan McDowell tại Trung tâm Harvard-Smithsonian cho rằng việc va chạm không phải là hiếm trong không gian, song Trung Quốc cũng là một trong những bên góp phần làm gia tăng rác không gian.

Bắc Kinh ban hành luật mới, dọa phạt tàu cá nước ngoài

Theo Benar News, Trung Quốc ra quy định mới, đe dọa phạt nặng ngư dân nước ngoài đánh bắt trong vùng biển mà nước này cho là thuộc quyền tài phán của mình.

Quy định mới có tên “Tiêu chuẩn tùy nghi xử phạt hành chính nghề cá trên biển” có hiệu lực từ ngày 26/11, song mới được công bố hôm 22/12. Theo đó, ngư dân nước ngoài có thể bị phạt từ 400.000-500.000 nhân dân tệ (62.700-78.500 USD), đồng thời đối mặt nguy cơ bị hải cảnh Trung Quốc xua đuổi và tịch thu ngư cụ, tàu thuyền.

Ngoài ra, các hộ vệ hạm cỡ nhỏ Type 056 của hải quân Trung Quốc đang được hoán cải thành tàu hải cảnh, trong bối cảnh nước này ngày càng quyết đoán tại các vùng biển xung quanh.

TT Brazil không tiêm vaccine COVID-19 cho con gái 11 tuổi

Hãng tin Reuters cho biết, ngày 27/12, Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro khẳng định con gái 11 tuổi của ông sẽ không tiêm vaccine ngừa COVID-19 do lo ngại về an toàn và hiệu quả của vaccine, bản thân ông cũng không tiêm chủng.

Trước đó, ngày 23/12, Bộ trưởng Y tế Marcelo Queiroga cho biết số trẻ chết vì COVID-19 ở nước này không đủ chứng minh việc cấp phép khẩn cấp là cần thiết. Ông cũng nói rằng việc tiêm chủng cho trẻ cần phải do bác sĩ kê đơn.

Nhật tập trận ngăn ‘nước ngoài’ tấn công đảo Senkaku/Điếu Ngư

Ngày 27/12, Kyodo News dẫn nguồn tin cho biết Nhật Bản đã tổ chức tập trận nhằm sẵn sàng chiến đấu đẩy lùi ‘cuộc tấn công của nước ngoài’ nhắm vào quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc.

Cuộc tập trận diễn ra trong 2 ngày, bắt đầu từ ngày 20/11 vừa qua, và có sự tham gia của Lực lượng phòng vệ (SDF), Lực lượng bảo vệ bờ biển và Cảnh sát Nhật Bản với các phương tiện là trực thăng và xuồng dùng để đổ bộ.