Viện nghiên cứu Trung Quốc cho biết Mỹ thực hiện khoảng 1.200 phi vụ trinh sát trên Biển Đông năm 2021, tăng 200 vụ so với năm ngoái. Dưới đây là bản tin thế giới 29/12:

Trinh sát cơ Mỹ hoạt động kỷ lục 1.200 lần trên Biển Đông

Theo SCMP, Viện nghiên cứu Trung Quốc cho biết Mỹ thực hiện khoảng 1.200 phi vụ trinh sát trên Biển Đông năm 2021, tăng 200 vụ so với năm ngoái, trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại khu vực.

Ngoài trinh sát cơ, quân đội Mỹ năm qua 13 lần điều nhóm tác chiến tàu sân bay và nhóm tác chiến đổ bộ vào Biển Đông, tăng gấp đôi so với năm 2020. Mỹ nhiều lần phản đối các tuyên bố chủ quyền phi lý của Trung Quốc trong khu vực, cáo buộc nước này quân sự hóa Biển Đông và đe dọa các nước láng giềng.

Công ty khai thác dầu Trung Quốc ở Iraq bị tấn công tên lửa

Hãng tin Channel News Asia cho biết một công ty khai thác dầu của Trung Quốc tên ZPEC có trụ sở tại TP Nasiriyah thuộc tỉnh Dhi Qar, Iraq, đã bất ngờ bị nã đạn và tên lửa hôm 28/12. Vụ tấn công không gây thiệt hại về người và của do tên lửa không phát nổ. 

Một lãnh đạo của ZPEC khẳng định vụ tấn công là đòn gây áp lực lên công ty vì ZPEC từng bị chỉ trích là giành lấy công ăn việc làm của lao động địa phương.  

Trung Quốc bí mật chuyển giao tàu ngầm tấn công cho Myanmar

Tờ Naval News cho biết, Trung Quốc vừa lặng lẽ chuyển giao một tàu ngầm tấn công Type 35B cho hải quân Myanmar giữa tháng 12 vừa qua. 

Hải quân Myanmar cũng đã chính thức biên chế tàu ngầm Type 35B và đặt tên mới là “UMS Minye Kyaw Htin”. Theo The Irrawaddy, hợp đồng mua tàu được hai nước thống nhất trong bí mật vào năm ngoái.

Nhà khoa học Anh tiết lộ về Omicron

Tờ The Guardian dẫn lời ông John Bell, giáo sư y khoa tại Đại học Oxford, kiêm cố vấn khoa học đời sống của chính phủ Anh, cho biết Omicron “không phải là căn bệnh như chúng ta đã thấy một năm trước” và tỷ lệ tử vong cao do COVID-19 giờ đã là quá khứ.

Nhà khoa học này nói thêm rằng căn bệnh do Omicron gây ra dường như ít nghiêm trọng hơn và nhiều người chỉ phải nằm viện trong một thời gian tương đối ngắn, trung bình là 3 ngày.

Hong Kong bắt 6 người từ hãng tin độc lập

Theo Reuters, hơn 200 cảnh sát Hong Kong đã đột kích văn phòng của hãng tin độc lập ủng hộ dân chủ Stand News và bắt 6 người, trong đó có cả lãnh đạo tòa soạn Patrick Lam, với cáo buộc “âm mưu xuất bản những ấn phẩm mang tính xúi giục”.

Stand News được coi là trang tin ủng hộ dân chủ nổi bật nhất còn hoạt động ở Hong Kong, sau khi tờ Apple Daily của trùm truyền thông Jimmy Lai đóng cửa.