Mỹ lên kế hoạch hội đàm thượng đỉnh với ASEAN, “siết chiếc vòng kim cô” TQ; Nhiều quốc gia hoãn mở cửa vì biến thể mới; Đài Loan kêu gọi châu Âu cùng đoàn kết bảo vệ nền dân chủ… là những tin thế giới nổi bật ngày 30/11.

Mỹ lên kế hoạch hội đàm thượng đỉnh với ASEAN, “siết chiếc vòng kim cô” TQ

Tờ Kyodo News đưa tin Hoa Kỳ đang lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh với ASEAN tại Washington dự kiến vào tháng 01/2022. Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden và các nhà lãnh đạo ASEAN kể từ khi ông nhậm chức.

Tổng thống Biden tăng cường thực hiện chính sách hướng Đông – trong đó củng cố quan hệ đối tác chiến lược và sự hiện diện ở các điểm nóng Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm “siết chiếc vòng kim cô” vào một Trung Quốc đang ngày càng hung hăng.

Nhiều quốc gia hoãn mở cửa, hoãn nới lỏng vì biến thể Omicron

Theo hãng tin AFP, Thủ tướng Úc Scott Morrison thông báo phần lớn kế hoạch mở cửa từ ngày 1/12 của nước này sẽ phải hoãn lại 2 tuần. Úc đến nay đã phát hiện 5 ca nhiễm biến thể Omicron.

Không chỉ Úc, Hàn Quốc cũng thông báo nước này sẽ ngừng nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội, đồng thời đẩy mạnh việc tiêm mũi vắc xin bổ sung, chuẩn bị thêm giường bệnh trong 4 tuần tới.

Tại Thái Lan, Thứ trưởng Y tế Sathit Pitutecha cho biết nước này đang cân nhắc lại việc cho phép thay xét nghiệm PCR bằng xét nghiệm kháng nguyên nhanh đối với khách du lịch hàng không. 

Bà Thái Anh Văn kêu gọi châu Âu cùng đoàn kết bảo vệ nền dân chủ

Theo Reuters, trong buổi nói chuyện với đại diện các quốc gia Baltic, Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn khẳng định Đài Loan và châu Âu phải làm việc cùng nhau để bảo vệ chống lại chủ nghĩa độc tài và thông tin sai lệch. 

Bà Thái cũng đồng thời bày tỏ sự quyết tâm sẽ bảo vệ nền dân chủ của hòn đảo.

Hồng Kông mở phiên tòa xét xử 47 nhà hoạt động ủng hộ dân chủ

Vào ngày 29/11, sau gần 10 tháng bị giam giữ theo Luật An ninh Quốc gia, các chính khách thuộc phe đối lập ủng hộ dân chủ lại ra tòa thêm một lần nữa. Họ bị cáo buộc có “âm mưu lật đổ Nhà nước” vì đã tổ chức và tham gia cuộc bầu cử sơ bộ vào tháng 7/2020.

Theo trang Foreign Brief, chuyên phân tích các rủi ro về địa chính trị của Úc cho hay: các phán quyết về vụ việc sẽ đánh dấu một bước ngoặt lớn cho nền độc lập của tư pháp Hồng Kông, vì Bắc Kinh có thể gây ảnh hưởng lớn đối với việc truy tố những nhà hoạt động dân chủ này. 

Thẩm phán chặn lệnh tiêm vaccine bắt buộc của Tổng thống Biden

Một thẩm phán liên bang ngày 29/11 đã chặn lệnh bắt buộc nhân viên y tế tiêm vaccine của Biden tại 10 bang, bao gồm Missouri, Nebraska, Arkansas, Kansas, Iowa, Wyoming, Alaska, Nam Dakota, Bắc Dakota và New Hampshire.

Các bang này đã kiện chính quyền Tổng thống lên tòa liên bang hồi giữa tháng, cho rằng quy định bắt buộc nhân viên y tế tiêm vaccine Covid-19 là “vi hiến”, theo Reuters.

Từ Khóa: