Tổng thống Zelensky ngày 29/5 đã đến thăm lực lượng Ukraine ở khu vực chiến tuyến Kharkiv, đông bắc Ukraine. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 30/5:

TT Ukraine ra tiền tuyến, sa thải lãnh đạo an ninh Kharkiv

Tổng thống Zelensky ngày 29/5 đã đến thăm lực lượng Ukraine ở khu vực chiến tuyến Kharkiv, đông bắc Ukraine. Đây là lần đầu tiên ông Zelensky xuất hiện bên ngoài thủ đô Kyiv. Ông Zelensky mặc áo chống đạn và đi thăm các công trình bị phá hủy ở đây. Trong chuyến thăm, ông cũng thông báo sa thải lãnh đạo an ninh thành phố vì “chỉ nghĩ đến bản thân” khi lực lượng Nga tấn công.

Ông Trump cảnh báo nguy cơ xung đột Nga-Ukraine leo thang thành cuộc chiến toàn cầu

Theo Bernama, cuối tuần qua, cựu Tổng thống Mỹ Trump cảnh báo rằng, cả đất nước Ukraine đang bị xóa sổ và xung đột vũ trang giữa nước này với Nga có thể leo thang thành một cuộc chiến tranh toàn cầu chưa từng có vì “vũ khí hạt nhân đã được hiện đại hóa và hoàn toàn tối tân”. Ông cho rằng giá dầu leo thang và việc thanh toán các sản phẩm năng lượng cho Nga bằng đồng rúp đang cho phép Moscow “tích lũy được một khối tài sản khổng lồ”.

Nga bác tin đồn ông Putin bị ốm

Theo TASS, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov hôm 29/5 khẳng định Tổng thống Putin không có dấu hiệu đau ốm, chỉ trích những người phát tán tin đồn về sức khỏe của ông. Quan chức Nga cũng cho biết ông chủ Điện Kremlin sẵn sàng thảo luận về tình hình Ukraine với các đồng nghiệp phương Tây, bất chấp những chỉ trích nhằm vào Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin dự cuộc họp của Ủy ban giám sát Nga ở Moskva tháng trước (ảnh chụp màn hình AFP).

Bộ Tứ chia sẻ ‘con mắt tinh vi’ để lật tẩy tàu cá mờ ám của Trung Quốc

Theo Zing, 2 chuyên gia Viện Stimson (Mỹ) cho biết sáng kiến mới IPMDA của Bộ Tứ cung cấp “con mắt” trên biển để giúp các nước giám sát hải trình tàu thuyền kể cả khi chúng tắt bộ phát tín hiệu (AIS), từ đó bảo vệ tài nguyên cá trước nguy cơ bị đánh bắt trái phép. IPMDA sẽ dùng nhiều loại công nghệ khác nhau như Bộ đo Bức xạ Hình ảnh Hồng ngoại (VIIRS), một số kỹ thuật giám sát khác sẽ dùng vệ tinh để phát hiện tần số sóng vô tuyến hoặc sóng điện từ giúp định vị tàu bè.

Tìm thấy xác máy bay và nhiều thi thể trên sườn núi Nepal

Theo AFP, quân đội Nepal ngày 30/5 thông báo xác định được vị trí chiếc máy bay của hãng Tara Air chở 22 người đâm vào sườn núi sau khi mất tích hôm 29/5. Hình ảnh cho thấy chiếc DHC-6 Twin Otter gần như vỡ nát hoàn toàn. 14 thi thể đã được tìm thấy tại nơi máy bay rơi. Các cuộc tìm kiếm vẫn đang tiếp diễn.

Hiện trường tìm thấy xác chiếc máy bay Nepal mất tích (ảnh: Twitter/ @NaSpokesperson).