Giám đốc NASA hôm 17/5 cảnh báo chính quyền Trung Quốc đang tiến hành một chiến dịch nhằm chiếm đoạt công nghệ vũ trụ của Mỹ.

Mối đe dọa từ Trung Quốc

“Đúng vậy, Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) khá giỏi trong việc ăn cắp. Vì vậy, tôi nghĩ rằng chúng ta phải rất coi trọng vấn đề an ninh mạng”, ông Bill Nelson, Giám đốc Cơ quan hàng không và vũ trụ Hoa Kỳ (NASA), nhấn mạnh trong phiên điều trần tại Quốc hội Mỹ ngày 17/5, theo The Epoch Times.

Bình luận trên của Giám đốc NASA nhằm trả lời một loạt các câu hỏi vì sao có “những điểm tương đồng đáng kinh ngạc” giữa phương tiện không gian đang được phát triển tại các công ty tư nhân của Hoa Kỳ và các tổ chức nhà nước của Trung Quốc.

Một thành viên của Ủy ban, Robert Aderholt nói rằng: “Chúng ta không thể bỏ qua mối đe dọa từ Trung Quốc và các đối thủ; những người đang tạo ra những tiến bộ về công nghệ, sản xuất và thăm dò hàng ngày”.

àu vũ trụ Thần Châu-12 của Trung Quốc cất cánh sáng 17/6/2021, đưa 3 phi hành gia đến trạm vũ trụ Thiên Cung (ảnh chụp màn hình The Washington Post).

Ông Aderholt cho biết, Hoa Kỳ cần một tầm nhìn rõ ràng xuyên suốt qua các chính quyền để đưa ra chính sách không gian một cách hiệu quả hơn, như một vấn đề bảo vệ quốc gia.

“Chúng ta để Trung Quốc và các đối thủ khác thách thức sự thống trị không gian của chúng ta đã quá lâu và tham vọng của họ ngày càng lớn”, ông tiếp tục nói.

Chính phủ Hoa Kỳ đã khuyến cáo ngành công nghiệp tư nhân rằng, Trung Quốc đang nỗ lực để có được các công nghệ quan trọng và mới nổi trong mọi lĩnh vực của nền kinh tế Mỹ một cách bất hợp pháp, đặc biệt là những công nghệ quan trọng đối với nỗ lực hiện đại hóa quân đội của họ.

Mỹ – Trung bước vào cuộc chạy đua không gian

Các công nghệ cần thiết để đạt được ưu thế chính trị trong không gian đã trở thành những thứ quý giá.

Giám đốc NASA tin rằng Hoa Kỳ và Trung Quốc đang bước vào một cuộc cạnh tranh không gian mới sẽ xác định tình hình chiến lược và quân sự của thế giới trong nhiều thập niên tới.

“Tôi tin rằng chúng tôi đã tham gia và tôi đã nói điều này một cách công khai trước đây, tôi nghĩ rằng chúng tôi đang trong một cuộc chạy đua không gian với Trung Quốc”, ông Nelson nói.

Các chuyên gia từ lâu đã cảnh báo rằng chương trình không gian của ĐCSTQ là một mối đe dọa quân sự đối với các cường quốc phương Tây.

Bộ trưởng Không quân Mỹ, Frank Kendall nói rằng Hoa Kỳ sẽ cần phải phát triển các loại vũ khí không gian tấn công để ngăn chặn mối đe dọa.

Ảnh sao Hỏa được sứ mệnh Thiên Vấn 1 gửi về Trái đất (ảnh: Cục Vũ trụ quốc gia Trung Quốc).

ĐCSTQ không che giấu tham vọng về không gian của mình. Sách trắng chính thức đã nêu chi tiết kế hoạch để chính quyền Trung Quốc trở thành “cường quốc không gian” hàng đầu thế giới. Năm 2021, Bắc Kinh dẫn đầu thế giới về số lần phóng vệ tinh, và có tham vọng lặp lại điều này vào năm 2022.

Giám đốc NASA kết luận: “Trung Quốc, trong vài năm qua, đã làm được một số điều ấn tượng. Họ chỉ là quốc gia thứ hai có người thám hiểm sao Hỏa. Nhưng giờ đây, họ có một trạm vũ trụ có công nghệ ấn tượng. Họ đã tuyên bố rằng họ sẽ lên mặt trăng”.