Quan chức Ukraine quản lý tỉnh Lugansk cho biết tình hình đang rất phức tạp, lực lượng Nga đã kiểm soát một phần Sievierodonetsk, thành phố lớn nhất còn nằm trong tay Ukraine ở Donbass. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 31/5:

Nga kiểm soát một phần Sievierodonetsk

Quan chức Ukraine quản lý tỉnh Lugansk ngày 31/5 cho biết tình hình đang rất phức tạp, lực lượng Nga đã kiểm soát một phần Sievierodonetsk, thành phố lớn nhất còn nằm trong tay Ukraine ở Donbass. Phía Moscow cũng tuyên bố đã “giải phóng” một phần ba thành phố. Nếu nắm được hai thành phố Sievierodonetsk và Lysychansk, Moscow có thể kiểm soát hiệu quả Lugansk và cho phép Điện Kremlin tuyên bố chiến thắng. 

EU đạt thỏa thuận cấm dầu Nga

Các lãnh đạo EU thống nhất cấm 2/3 nhập khẩu dầu từ Nga, sau khi đạt thỏa thuận với Hungary tại hội nghị thượng đỉnh ở Bỉ, loại dầu được vận chuyển bằng đường ống khỏi lệnh cấm. EU cũng nhất trí loại ngân hàng Sberbank lớn nhất Nga khỏi hệ thống tài chính SWIFT và áp lệnh cấm thêm ba hãng phát thanh truyền hình nhà nước của Moskva. 

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron dự hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo Liên minh châu Âu về các biện pháp trừng phạt dầu mỏ của Nga tại Brussels, Bỉ ngày 30/5 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Moscow cắt khí đốt tới Hà Lan

Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga ngày 30/5 thông báo cắt khí đốt từ ngày 31/5 sau khi đối tác Hà Lan từ chối thanh toán bằng đồng ruble. Động thái của Gazprom đồng nghĩa với việc Nga sẽ không cung cấp 2 tỷ mét khối khí đốt cho Hà Lan từ nay đến tháng 10. Bộ Kinh tế Hà Lan cho biết nước này chưa khởi xướng kế hoạch sử dụng khí đốt khẩn cấp và cho biết “Đây chưa được coi là mối đe dọa với nguồn cung”.

Các quốc đảo TBD bác đề nghị hợp tác của Trung Quốc về an ninh

Theo AFP, Trung Quốc đã phải chịu thất bại đầu tiên trong cuộc giằng co leo thang với các cường quốc phương Tây để thống trị các đảo ở Thái Bình Dương. Theo đó, hội nghị giữa Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và lãnh đạo, ngoại trưởng các nước trong khu vực này đã không đạt được thỏa thuận quy mô lớn về sáng kiến quan hệ đối tác toàn diện tập trung vào an ninh.

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại hội nghị với lãnh đạo, ngoại trưởng các đảo quốc Thái Bình Dương (ảnh chụp màn hình Reuters).

30 máy bay Trung Quốc áp sát Đài Loan

Giới chức Đài Loan ngày 30/5 cho biết 30 máy bay quân sự Trung Quốc bay vào vùng nhận diện phòng không của hòn đảo, nhiều nhất kể từ tháng 1. Lực lượng phòng vệ Đài Loan triển khai tiêm kích ứng phó, đồng thời kích hoạt các hệ thống tên lửa phòng không để giám sát.