Trung Quốc tuyên bố sẽ tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của mình, đồng thời kêu gọi Mỹ và Nga giảm quy mô kho vũ khí hạt nhân của các nước này. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 4/1:

Trung Quốc tuyên bố tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân

France24 dẫn nguồn hãng tin AFP cho biết Trung Quốc ngày 4/1 tuyên bố sẽ tiếp tục hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân của mình, đồng thời kêu gọi Mỹ và Nga giảm quy mô kho vũ khí hạt nhân của các nước này.

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Trung Quốc và 4 cường quốc thế giới – Mỹ, Anh, Pháp, Nga – cùng ra tuyên bố chung cam kết tránh sử dụng vũ khí hạt nhân trong các cuộc xung đột và đặt mục tiêu tiến tới một thế giới không có vũ khí hạt nhân. Tuy cam kết như vậy, thực tế đang diễn ra được cho là sẽ khó lường khi căng thẳng giữa các cường quốc vẫn cao.

Mỹ ghi nhận kỷ lục 1 triệu ca mắc COVID-19 trong 24 giờ

Hãng tin Bloomberg cho biết, tính đến 19h30 tối 3/1, dữ liệu ĐH Johns Hopkins cho thấy Mỹ đã ghi nhận thêm khoảng 1.042.000 ca mắc COVID-19 so với ngày trước đó. Biến thể Omicron được cho là nguyên nhân khiến số ca bệnh lên mức cao kỷ lục.

Tình trạng tăng vọt ca nhiễm đã buộc Mỹ hủy nhiều chuyến bay, đóng cửa trường học và các văn phòng.

Cáp điện đường sắt Lào – Trung Quốc liên tục bị ‘cáp tặc’

Theo VOV-Vientiane, lực lượng an ninh tỉnh Luangprabang, Lào, mới đây đã bắt giữ 9 đối tượng cắt trộm cáp điện tuyến đường sắt Lào – Trung Quốc. Những người này thừa nhận đã lấy trộm khoảng 20 thiết bị kim loại cùng số dây cáp nặng gần 200kg để bán phế liệu.

Trước đó vào hồi cuối tháng 10/2021, tuyến đường sắt này cũng bị “cáp tặc” ra tay, trong đó có đối tượng đã phải bỏ mạng vì điện giật.

Thủ tướng Haiti bị truy sát ngay đầu năm

Theo Reuters, Thủ tướng Haiti Ariel Henry bị một nhóm tay súng truy sát tại lễ kỷ niệm Quốc khánh Haiti vào cuối tuần trước nhưng thất bại. Truyền thông Haiti cho hay có một người thiệt mạng và 2 người bị thương trong vụ việc.

Vụ tấn công đã làm dấy lên lo ngại về sự an toàn của các quan chức ở Haiti kể từ khi Tổng thống Jovenel Moise bị ám sát vào tháng 7/2021. Ông Henry tuyên thệ nhậm chức thủ tướng chỉ hai tuần sau khi ông Moise bị ám sát.

Indonesia bất ngờ cấm xuất khẩu than sang Trung Quốc

Theo Reuters, Indonesia đã cấm xuất khẩu than vào những ngày đầu năm 2022; do lo ngại rằng nguồn cung thấp tại các nhà máy điện trong nước có thể dẫn đến tình trạng thiếu điện trên diện rộng.
Lệnh cấm này có tác động rất lớn đến Trung Quốc bởi Indonesia là nhà cung cấp than đá lớn nhất cho nước này (chiếm 60% tổng lượng nhập khẩu) và từng là cứu cánh cho cơn “đói điện” của Bắc Kinh năm 2021. Giá than nhiệt giao sau ở Trung Quốc đã tăng tới 7,8% vào ngày 4/1. (Đọc thêm)