Giới chức Trung Quốc ngày 4/7 bác bỏ cáo buộc của NASA rằng nước này có ý định giành quyền kiểm soát Mặt Trăng. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 5/7:

Bắc Kinh bác cáo buộc về ý muốn kiểm soát Mặt Trăng

Giới chức Trung Quốc ngày 4/7 bác bỏ cáo buộc của NASA rằng nước này có ý định giành quyền kiểm soát Mặt Trăng, như một phần của chương trình quân sự, đồng thời tuyên bố Trung Quốc luôn thúc đẩy xây dựng “tương lai chung cho nhân loại” ngoài không gian, cũng như phản đối việc vũ khí hóa hay bất cứ cuộc chạy đua vũ trang nào ở đó.

Trung Quốc lại tập trận ở Biển Đông

Một thông báo mới được đăng trên website của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) nói rằng cuộc tập trận diễn ra ở Biển Đông từ ngày 5-6/7, không lâu sau khi Trung Quốc tiến hành hàng loạt cuộc tập trận ở vùng biển này. Khu vực tập trận dường như nằm ở vùng biển gần bờ biển phía đông đảo Hải Nam của Trung Quốc. 

Nga phản đối Đức, Nhật làm ủy viên thường trực HĐBA

Phát biểu tại Diễn đàn Hòa bình Thế giới ở Bắc Kinh ngày 4/7, Đại sứ Nga tại Trung Quốc Andrey Denisov tuyên bố ủng hộ kết nạp Ấn Độ, Brazil làm ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an, song phản đối trao ghế này cho Nhật và Đức. Theo ông Denisov, việc Đức và Nhật trở thành ủy viên thường trực có thể làm trầm trọng hơn tình trạng mất cân bằng tại HĐBA.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov thăm Việt Nam

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov sẽ bay đến Hà Nội vào thứ Ba (5/7) để thăm Việt Nam hai ngày theo lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn trước khi dự cuộc họp G20 vào cuối tuần này tại Indonesia, chính phủ Việt Nam cho biết.Chuyến thăm của ông Lavrov diễn ra trong thời điểm hai nước đánh dấu 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện.

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov (ảnh chụp màn hình TASS).

Tỷ phú Canada gốc Trung Quốc Tiêu Kiến Hoa ra tòa

Đại sứ quán Canada ở Bắc Kinh xác nhận tỷ phú Canada gốc Trung Quốc Tiêu Kiến Hoa, người đã bất ngờ biến mất khỏi một khách sạn sang trọng ở Hong Kong vào năm 2017, đã bị đưa ra xét xử tại tòa án ở Trung Quốc vào ngày 4/7. Báo Wall Street Journal trước đó đưa tin, tỷ phú Tiêu bị buộc tội thu tiền công trái phép, một hành vi có thể chịu án phạt lên đến 10 năm tù nếu liên quan đến số tiền lớn.