Có quan chức Trung Quốc tiết lộ Moscow đang liên tục thúc giục Bắc Kinh thực hiện cam kết về tình bạn “không giới hạn”. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 6/6:

Trung Quốc căng thẳng trước sức ép ủng hộ Nga ‘không giới hạn’

Theo Washington Post, có quan chức Trung Quốc tiết lộ Moscow đang liên tục thúc giục Bắc Kinh thực hiện cam kết về tình bạn “không giới hạn” đã được hai bên đưa ra trong những tuần trước khi nổ ra cuộc xâm lược Ukraine. Tuy nhiên điều này khiến Trung Quốc “căng thẳng” do các lệnh trừng phạt từ phương Tây. Cụ thể, Moscow được cho đã ít nhất hai lần gây áp lực với Bắc Kinh, đề nghị thiết lập thêm các hình thức hỗ trợ kinh tế mới. 

Nga bất ngờ bắn loạt tên lửa hành trình vào ngoại ô Kyiv

Ngày 5/6, Ukraine nói rằng Nga vừa tấn công Kyiv bằng tên lửa hành trình phóng từ biển Caspi, trúng một cơ sở sửa chữa toa xe. Bộ Quốc phòng Nga khẳng định tên lửa cho họ đã phá huỷ một số xe tăng T-72 và xe bọc thép cất trong cơ sở sửa chữa toa xe mà các nước Đông Âu đã cung cấp cho Ukraine.

Khói bốc lên từ khu vực ngoại ô thủ đô Kyiv sau khi Nga bắn tên lửa hành trình ngày 5/6 (ảnh chụp màn hình Reuters).

Bộ Quốc phòng Anh ngày 6/6 đánh giá vụ tấn công tên lửa dường như là một nỗ lực của Moscow nhằm làm gián đoạn nguồn cung khí tài quân sự của phương Tây cho Kyiv.

Thêm một tướng Nga tử trận ở đông Ukraine

Một phóng viên đài truyền hình nhà nước Nga hôm 5/6 đã tiết lộ rằng thêm một vị tướng Nga đã thiệt mạng khi chỉ huy một cuộc tấn công ở miền đông Ukraine. Theo đó, thiếu tướng Roman Kutuzov tử trận khi chỉ huy trận chiến ở làng Mykolayivka, tỉnh Lugansk. Kênh Military Informant sau đó xác nhận trên Telegram về cái chết của vị tướng này.

Thiếu tướng Nga Roman Kutuzov (ảnh: Telegram/Alexander Sladkov).

Chuyến bay của Ngoại trưởng Nga bị hủy vì nhiều nước đóng không phận

Theo nguồn tin của Bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Sergei Lavrov phải hủy công du Serbia hôm 6/6 sau khi một số nước xung quanh gồm Bulgaria, Bắc Macedonia và Montenegro đóng cửa không phận với máy bay chở ông.

Thảm sát ở nhà thờ, hơn 50 người chết

Ngày 5/6, một nhóm tay súng đã nã đạn vào một nhà thờ Công giáo ở bang Ondo, tây nam Nigeria, giữa buổi thánh lễ, khiến ít nhất 50 người thiệt mạng, linh mục chủ trì buổi lễ đã bị bắt cóc. Giới chức nước này chưa xác định được nhóm nghi phạm thực hiện vụ thảm sát.