Nga đã công bố lệnh cấm nhập cảnh đối với các nhà lãnh đạo cấp cao của Australia và New Zealand nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt đối với Nga của 2 nước này. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 8/4:

Nga cấm Thủ tướng Australia và New Zealand nhập cảnh

Theo Reuters, ngày 7/4, Nga đã công bố lệnh cấm nhập cảnh đối với các nhà lãnh đạo cấp cao của Australia và New Zealand nhằm đáp trả các lệnh trừng phạt đối với Nga của 2 nước này liên quan đến cuộc chiến ở Ukraine. Những người bị cấm nhập cảnh gồm Thủ tướng Australia Scott Morrison và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern cũng như nhiều bộ trưởng và nghị sĩ khác.

Moscow thu giữ hàng loạt vũ khí và tài liệu mật của Ukraine

Theo TASS, Vệ binh Quốc gia Nga ngày 6/4 cho biết đã thu giữ hàng loạt vũ khí, trang thiết bị quân sự tại một nhà kho được ngụy trang thành kho chứa máy móc nông nghiệp ở vùng Kharkov, Ukraine. Lực lượng Nga cũng tịch thu hai xe trinh sát và xe tuần tra bọc thép của Ukraine, một trong hai phương tiện này được trang bị 15 tên lửa chống tăng.

‘Con dao 2 lưỡi’ khi EU cấm nhập khẩu Than Nga

EU ngày 7/4 phê duyệt lệnh cấm nhập khẩu than đá Nga trong khuôn khổ vòng trừng phạt thứ năm. EU cũng không cho tàu Nga cập cảng ở các nước thành viên của khối này. Lệnh cấm bắt đầu có hiệu lực vào đầu tháng 8 tới. Có nhiều lo ngại rằng cắt nguồn cung than đá sẽ khiến giá nhiên liệu tại châu Âu tăng cao. Carlos Torres Diaz – Phó chủ tịch cấp cao Rystad gọi lệnh cấm này là “con dao hai lưỡi”.

Ông Tập ca ngợi chính sách “Không Covid”, bác sĩ Thượng Hải bức xúc 

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết cách Trung Quốc xử lý tốt Olympic Bắc Kinh gần đây là minh chứng cho thấy chính sách chống dịch của nước này “một lần nữa vượt qua được bài kiểm nghiệm”, mặc dù ca nhiễm ở Thượng Hải, vùng dịch phức tạp nhất, vẫn không cải thiện. 

Tuy nhiên, bác sĩ Zhu Weiping bày tỏ nỗi bức xúc về cách chống dịch của chính quyền Thượng Hải, cho rằng chiến lược xét nghiệm hàng loạt, cách ly bắt buộc và truy vết tiếp xúc của chính quyền Thượng Hải không hiệu quả trước biến chủng Omicron, theo Wall Street Journal.