Chính quyền Trump tìm cách lập liên minh quân sự chống Trung Quốc

Ông Stephen Biegun, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ, hôm 31/8 xác nhận chính quyền Tổng thống Donald Trump đang tìm cách xây dựng liên minh quốc phòng chính thức kiểu như NATO đối với các nước trong Tứ giác Kim cương, và các nước khác trong khu vực Thái Bình Dương, nhằm chống lại “những thách thức tiềm tàng từ Trung Quốc”. (Chi tiết)

Facebook dọa cấm chia sẻ tin tức tại Australia

SMH đưa tin, Facebook đang đe dọa sẽ cấm chia sẻ tin tức trên ứng dụng của họ tại Australia, sau khi nước này đề xuất quy định các nền tảng xã hội như Facebook, Google phải trả tiền cho các nhà xuất bản nội dung.

Dự luật do cơ quan quản lý cạnh tranh của Úc công bố vào tháng 7. Giám đốc điều hành Facebook tại Australia, ông Will Easton nói rằng dự luật này gây hiểu nhầm về “động lực của internet” và sẽ gây thiệt hại cho các hãng tin tức.

COVID-19: Canada đặt mua 114 triệu liều vắc xin từ Mỹ

Chính phủ Canada hôm 31/8 cho biết họ đã ký kết thỏa thuận mua lên tới 114 triệu liều vaccine Covid-19 từ hai công ty Mỹ, gồm Novavax và Johnson & Johnson, theo tin từ CBC. Novavax cho biết các liều vắc xin của họ sẽ được cung cấp cho người Canada vào quý 2 năm 2021.

Trước đó vài ngày, Canada đã hủy bỏ các cuộc thử nghiệm lâm sàng đối với vắc xin Trung Quốc đối với dịch viêm phổi COVID-19.

Hàng triệu trẻ em Pháp đi học trở lại bất chấp COVID-19

Hàng triệu trẻ em Pháp bắt đầu đi học trở lại vào ngày 1/9, bất chấp lo ngại về tình trạng gia tăng lây nhiễm nCoV.

Hãng tin AP trích lời phát biểu của Tổng thống Emmanuel Macron: “Virus vẫn còn đó, chúng ta phải tự bảo vệ bản thân”.

Ước tính có hơn 12 triệu học sinh Pháp đi học trở lại. Tất cả các học sinh từ 11 tuổi trở lên, cùng tất cả các giáo viên và nhân viên nhà trường phải đeo khẩu trang.

Người hùng Rwanda bị bắt giữ vì cáo buộc khủng bố

AP đưa tin, chính phủ Rwanda hôm 31/8 tuyên bố họ đã bắt giữ ông Paul Rusesabagina, người được vinh danh là anh hùng cứu sống hơn 1.200 người khỏi nạn diệt chủng tại nước này vào năm 1994. Ông Rusesabagina bị cáo buộc phạm tội khủng bố, theo tuyên bố của cảnh sát.

Là người nổi tiếng với những lời chỉ trích Tổng thống Paul Kagame, ông Rusesabagina đã sống bên ngoài Rwanda từ năm 1996, ông từng sống ở Bỉ và sau đó ở Texas, Mỹ. Cảnh sát không cho biết nơi ông bị bắt.

Bộ phim “Khách sạn Rwanda” năm 2004 thuật lại việc ông Rusesabagina đã cho phép hơn 1.200 người Tutsis trú ẩn trong khách sạn nơi ông làm quản lý, từ đó giúp họ thoát khỏi bị giết hại trong cuộc diệt chủng Rwanda năm 1994.