Mùa thu đến làm gia tăng khả năng mắc bệnh cúm và vi rút. Y học cổ truyền hướng dẫn chúng ta những cách tự nhiên để tăng cường khả năng miễn dịch và đạt được một sức khỏe tốt.

Mùa thu là thời điểm của tinh hoa nội quan, khoảng thời gian mà kinh mạch phổi và ruột già làm trung tâm; nơi thiết lập giới hạn để bảo vệ cơ thể.

Khỏe mạnh thông qua sự hài hòa với thiên nhiên

Y học cổ truyền nói về sự khỏe mạnh thông qua việc hài hòa với thiên nhiên; bằng cách cân bằng Ngũ hành Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ trong cơ thể. Mỗi cơ quan đều có các thứ tương ứng liên quan đến nó.

Phổi cần năng lượng khô giữ cho nó luôn sạch sẽ để hoạt động tốt; tuy nhiên phối rất nhạy cảm với tình trạng khô quá mức gặp phải vào mùa thu. Do đó, phổi cần được chăm sóc nhiều hơn trong mùa này.

Là đối tác năng lượng của phổi, ruột già hỗ trợ chức năng của phổi. Hai cơ quan này là những người bảo vệ đầu tiên; chống lại các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn và vi rút.

Để tăng cường khả năng miễn dịch, chúng ta cần tối ưu sức khỏe của phổi và ruột. Hít thở không khí trong lành và loại bỏ chất thải, bao gồm cả hành trang thể chất và cảm xúc tinh thần.

Giấc ngủ, chế độ ăn uống và quản lý cảm xúc là một số yếu tố chính trong việc điều chỉnh khả năng miễn dịch của chúng ta. Dưới đây là một số mẹo chia sẻ, để tăng cường hệ miễn dịch được minh chứng theo thời gian.

Tối ưu hóa giấc ngủ theo nhịp sinh học

Quan sát y học phương Tây

Giấc ngủ có tác động đáng kể đến hoạt động của hệ thống miễn dịch. Một nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tình trạng thiếu ngủ kéo dài làm tăng nguy cơ bị cảm lạnh gấp ba lần. Ngủ đủ giấc cũng đảm bảo việc tiết ra melatonin; một nhân tố đóng vai trò trong việc giảm tác hại của virus COVID-19 với cơ thể con người.

Người lớn trung bình cần ngủ từ 7 giờ trở lên. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên đi ngủ sớm hơn vào buổi tối và thức dậy sớm mỗi ngày. Các nghiên cứu phát hiện rằng; đi ngủ và thức dậy đồng bộ với chu kỳ ánh sáng tự nhiên, là cách tối ưu để duy trì nhịp sinh học cân bằng. Nhịp sinh học đóng vai trò quan trọng trong sự kích thích tiêu hóa, điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, giải phóng hormone và chức năng miễn dịch.

Quan điểm y học cổ truyền

Tương tự, y học cổ truyền cũng khuyến cáo đi ngủ muộn nhất là 11 giờ đêm, dậy từ 5-7 giờ sáng. Sự khác nhau giữa Y học phương Tây và phương Đông ở sự hiểu biết về cơ thể và sức khỏe của con người.

Theo y học cổ truyền, cơ thể có “đồng hồ nội tạng” của riêng nó. Mỗi cơ quan nội tạng đều có một thời gian biểu cụ thể trong ngày; nó dành hai giờ (được gọi là shichen) để sửa chữa, bảo dưỡng để hoạt động suôn sẻ.

Ví dụ: Túi mật nghỉ ngơi từ 11 giờ đêm đến 1 giờ sáng, trong khi cơ quan ghép nối của nó là gan, nghỉ từ 1 đến 3 giờ sáng. Thời gian phổi từ 3-5 giờ sáng; và 5-7 giờ sáng là thời gian của ruột già.

Cơ chế hoạt động của nội tạng theo y học cổ truyền

Túi mật và gan là những cơ quan đầy năng lượng, hoạt động để phân hủy thức ăn và giải độc cho cơ thể. Sự trì trệ năng lượng có liên quan đến cơn thịnh nộ, oán giận và thất vọng. Ăn quá nhiều vào đêm khuya và tệ hơn là ăn uống vô độ có thể khiến túi mật và gan bị quá tải. Khi năng lượng chảy liên tục từ cơ quan này sang cơ quan khác, làm quá tải túi mật và gan, có thể khiến phổi và ruột già hoạt động kém.

Phổi là bộ phận quan trọng trong mùa thu, cần được chăm sóc kỹ lưỡng để đảm bảo hệ thống miễn dịch khỏe mạnh (Ảnh Pixabay).
Phổi là bộ phận quan trọng trong mùa thu, cần được chăm sóc kỹ lưỡng để đảm bảo hệ thống miễn dịch khỏe mạnh (Ảnh Pixabay).

Phổi có hoạt động hít thở không khí trong lành và ruột già thì đào thải chất cặn bã ra ngoài.

Năng lượng phổi bị mất cân bằng do hút thuốc, sử dụng ma túy, nhiễm trùng đường hô hấp… khi thức dậy sẽ khó thở có các triệu chứng hen hoặc ho. Mất cân bằng năng lượng phổi có thể gây ra buồn phiền và đau buồn. Thiền và Khí công để giúp làm sạch cơ thể và tâm trí, đồng thời điều chỉnh cảm xúc.

Để bắt đầu một ngày mới tràn đầy sinh lực, hãy uống nước khi thức dậy; hít thở sâu, đi vệ sinh và tránh uống cà phê ngay buổi sáng. Bởi caffeine là một loại lợi tiểu, nó đưa nước đến thận và bàng quang ra qua ruột già; mà ruột già là nơi cần duy trì chương trình sửa chữa và bảo dưỡng vào buổi sáng.

Bồi bổ cơ thể bằng chế độ ăn uống lành mạnh

Viêm mãn tính là nguyên nhân gốc rễ của nhiều bệnh nghiêm trọng; bao gồm bệnh tim, ung thư và bệnh Alzheimer. Căng thẳng, lười tập thể dục, di truyền và tiếp xúc với khói thuốc lá thụ động đều có thể góp phần gây ra tình trạng này.

Chế độ ăn uống đóng một vai trò lớn trong việc thay đổi biểu hiện viêm của cơ thể. Lựa chọn các thực phẩm chống viêm sẽ cung cấp năng lượng một cách tự nhiên, cùng với các vitamin, khoáng chất, axit béo thiết yếu, chất xơ và các chất dinh dưỡng thực vật.

Một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều loại thực phẩm với nhiều rau và trái cây sẽ giúp giảm viêm mãn tính.
Một chế độ ăn uống lành mạnh, bao gồm nhiều loại thực phẩm với nhiều rau và trái cây sẽ giúp giảm viêm mãn tính.

Tiến sĩ Andrew Weil – chuyên gia y học tích hợp nổi tiếng đã viết nhiều về chế độ ăn uống chống viêm (AI); chúng có thể giúp cơ thể duy trì sức khỏe tối ưu. Khuyến nghị chung về chế độ ăn kiêng AI:

• Tiêu thụ axit béo omega-3 từ cá hoặc bổ sung dầu cá.

• Tránh thực phẩm đã qua chế biến và các loại tinh bột đơn giản.

• Ăn nhiều rau và trái cây.

• Nhắm đến sự đa dạng càng nhiều thực phẩm tươi càng tốt.

Bạn nên ăn ít nhất 5-7 phần rau và 2-3 phần trái cây mỗi ngày. Bữa trưa với salad lớn, hành, tỏi, mùi tây, cần tây, táo, cà chua, cam, các loại hạt và quả mọng được khuyến khích.

Ngoài ra, trà xanh và Curcumin là những chất chống oxy hóa và chống viêm mạnh. Nếu không thực hiện đủ như trên có thể dùng các chất bổ sung như Vitamin C, Vitamin D và Kẽm.

Thực phẩm bảo vệ phổi và làm sạch ruột

Theo y học cổ truyền, nguyên tố kim loại liên quan đến mùa thu, phổi và ruột già, có liên quan đến màu trắng và vị cay. Do đó nhiều loại thực phẩm, đặc biệt là thực phẩm cay, màu trắng có thể hỗ trợ phổi và ruột già.

Tuy nhiên, quá nhiều gia vị có thể gây khó chịu, nên cần thận trọng. Khả năng chịu đựng của cá nhân, cơ địa và tình trạng sức khỏe đều quan trọng như nhau trong việc điều chỉnh chế độ ăn uống.

Một số lựa chọn thực phẩm tốt để tăng cường phổi bao gồm:

• Ngũ cốc: Các loại ngũ cốc giàu chất xơ như gạo lứt
• Rau: Khoai lang, bắp cải, cải thảo, cần tây, cải xoong, củ cải, cải bẹ xanh, cà rốt, củ sen.
• Đậu: đậu nành, đậu xanh, đậu hũ.
• Cá: cá tuyết chấm đen, cá trích, cá bơn, cá bơn, cá chuồn và cá chép.
• Trái cây: Lê, đào, quất.
• Các loại thảo mộc: Thì là, húng quế, thì là, lá nguyệt quế, rau mùi, cỏ xạ hương và cam thảo.
• Gia vị: Tỏi, thì là, gừng tươi nạo sợi.

Học cách quản lý căng thẳng và điều chỉnh cảm xúc

Căng thẳng làm suy yếu khả năng miễn dịch của một người; và làm tăng nguy cơ mắc tất cả các loại bệnh tật, từ nhiễm trùng đường hô hấp đến ung thư. Cảm xúc căng thẳng kéo dài không được giải quyết có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp.

Có nhiều cách khác nhau điều chỉnh căng thẳng cảm xúc; như là đi bộ dài, hít thở sâu, yoga, thái cực quyền, thiền hay khí công. Mục đích là để giúp cơ thể thư thái. Hãy chọn một phương pháp phù hợp với bạn và gắn bó nó.

Các bài tập thiền định điều chỉnh căng thẳng cảm xúc, giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt.

Y học cổ truyền nhấn mạnh việc hòa hợp cơ thể chúng ta với thiên nhiên. Vì vậy, việc điều chỉnh lối sống để phù hợp với sự thay đổi các mùa trở thành bản năng.

Việc thực hành các bài tập thư giãn, tiêu thụ thực phẩm lành mạnh và tuân thủ việc ngủ theo nhịp sinh học là để tăng cường sức khỏe của phổi, đường ruột. Nó sẽ giúp cải thiện chức năng miễn dịch và kiểm soát căng thẳng cảm xúc của chúng ta.

Lời khuyên cho sức khỏe lá phổi hàng ngày

• Tập các bài thể dục để mở rộng lồng ngực; duy trì chuyển động ruột thường xuyên.

• Làm sạch thể chất và tinh thần như: Sắp xếp lại đồ đạc, mở rộng không gian, bỏ đi những thứ không cần thiết. Giúp đỡ bản thân và những người khác. Tránh hút thuốc.

• Giữ ấm cơ thể trong thời tiết gió và lạnh; đặc biệt là phần ngực và cổ để bảo tồn năng lượng phổi.

Tôn trọng nhu cầu thay đổi của cơ thể theo các mùa là cách hiệu quả để hòa nhập với thiên nhiên; và tối đa hóa sức mạnh miễn dịch bẩm sinh con người.

Tiến sĩ Victoria Maizes là bác sĩ hàng đầu của Y học Tích hợp, là tác giả của “4 Lời khuyên Tăng cường Miễn dịch”. Các nghiên cứu gần đây của tiến sỹ đã phát hiện ra ngoài người già, hầu hết những người chết vì nhiễm COVID-19 là có các bệnh lý nền cùng tồn tại như cao huyết áp, béo phì, tim mạch và tiểu đường. Những căn bệnh mãn tính này có mối tương quan lớn với lối sống không lành mạnh.

Hãy thay đổi lối sống để có sức khỏe tốt, như không hút thuốc; tham gia các hoạt động thể chất và tinh thần; áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh. Đặc biệt là hòa hợp với thiên nhiên theo các mùa và ngủ đủ giấc để có được sức mạnh miễn dịch bẩm sinh.

Theo visiontimes