Đủ điểm để đậu vào trường ĐH Y dược TP. HCM nhưng thí sinh vẫn bị trượt do không nộp chứng chỉ tiếng Anh Quốc Tế trong thời gian quy định vì mắc Covid-19.

Theo nguồn tin từ báo Tuổi Trẻ , em L.H.T. trú tại phường Bình Hòa, TP. Thuận An, tỉnh Bình Dương vừa gửi đơn xin cứu xét tới Trường ĐH Y dược TP. HCM; do cả nhà mắc Covid-19 nên quên nộp giấy tờ bổ sung dẫn đến trượt Đại Học.

Trường ĐH Y Dược TP.HCM
Trường ĐH Y Dược TP.HCM (ảnh chụp màn hình báo VietNamNet).

Theo đơn xin cứu xét, T. là thí sinh tốt nghiệp THPT năm 2021. T. đăng ký nguyện vọng 1 vào ngành dược học (phương thức có kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế) vào Trường ĐH Y dược TP. HCM. Điểm thi THPT của T. là: Toán 9 điểm, Hóa 8 điểm, Sinh 8 điểm; tổng điểm khối B: 25 điểm.

Trước đó, ngày 21/7, Trường ĐH Y dược TP.HCM có thông báo; thí sinh phải nộp kết hợp bản sao chứng chỉ tiếng Anh IELTS đạt từ 6.0 trở lên mới đủ điều kiện xét tuyển.

Dịch Covid-19 ảnh hưởng đến tâm lý của cả nhà

Do sống trong khu bị phỏng tỏa vì dịch Covid-19; ngày 20/7 gia đình T. có người bị dương tính nCoV. Những ngày sau đó, toàn bộ  gia đình đều bị dương tính và phải tự cách ly ở nhà.

Ngày 16/9, khi trường công bố điểm chuẩn và kết quả thì T. không thấy mình có tên trong danh sách trúng tuyển. T. hỏi lại thì biết, do hồ sơ của em thiếu chứng chỉ tiếng Anh để xét tuyển kết hợp theo quy định của nhà trường.

“Em thành khẩn mong muốn nhà trường sẽ xem xét, tạo cơ hội cho em được bổ sung chứng chỉ tiếng Anh để em có thể theo học ngành dược học tại trường”, T. mong mỏi.

Mẹ của T. là chị Lưu Mỹ Dung cho biết, trong thời gian cả nhà bị bệnh, tâm lý bị ảnh hưởng nhiều. Cả nhà cũng phải động viên nhau gắng sức vượt qua nên T. đã không kịp cập nhật thông báo của nhà trường. Cái này là lỗi của T.

Nhà trường không giải quyết

Sáng 1/10, Trưởng phòng đào tạo Trường ĐH Y dược TP. HCM – PGS.TS Nguyễn Ngọc Khôi cho biết, nhà trường có nhận được đơn xin cứu xét của thí sinh T. Nhưng theo quy định của nhà trường, các thí sinh phải nộp chứng chỉ về cho nhà trường theo đúng thời gian đã quy định ở vòng sơ tuyển. Qua vòng sơ tuyển rồi, thí sinh mới đủ điều kiện vào vòng lọc ảo trên hệ thống toàn quốc; và đủ điểm chuẩn mới được công nhận là trúng tuyển.

“Do đó, khi quá trình xét tuyển đã xong thì không thể bổ sung hồ sơ. Việc tuyển sinh đã kết thúc và lọc trên hệ thống toàn quốc chứ không phải nhà trường tự đặt ra quy định nên trường hợp này chúng tôi không giải quyết được”, ông Khôi nói.

Trượt đại học vì đăng ký nguyện vọng không đúng quy định

Trượt đại học vì đăng ký nguyện vọng không đúng quy định
Trượt đại học vì đăng ký nguyện vọng không đúng quy định
(ảnh minh họa: chụp màn hình báo VietNamNet).

Báo VietNamNet cũng đưa tin về trường hợp của em Nguyễn Minh Chính; em bị trượt vào Trường ĐH Kinh tế quốc dân vì không đăng ký nguyện vọng đúng quy định; do gia đình nằm trong khu vực bị phong tỏa.

Chính kể, do gia đình nằm trong khu vực bị phong tỏa nên em không thể dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT đợt 1. Ở đợt 2, Hà Nội lại không tổ chức thi tốt nghiệp THPT do dịch diễn biến phức tạp. Chính chờ đợi vào hy vọng cuối cùng là Kỳ thi Đánh giá năng lực của ĐH Quốc gia Hà Nội.

Cho đến ngày 26/9 mới đây, Chính mới dự thi Đánh giá năng lực ở ĐH Quốc gia Hà Nội sau nhiều lần trì hoãn vì dịch bệnh. Em đạt 102 điểm và đủ điểm đậu vào nguyện vọng 1 khoa Marketing Trường ĐH Kinh tế quốc dân.

Sáng ngày 28/9, Chính nộp hồ sơ đến Trường ĐH Kinh tế quốc dân để được xét tuyển. Đến chiều cùng ngày thì em nhận được thư phản hồi từ nhà trường với nội dung em không đủ điều kiện vào trường. Nguyên nhân là Chính đã không đăng ký nguyện vọng trực tuyến trong thời gian từ 9/8 đến 31/8/2021.

Chính cho biết, do chủ quan nghĩ rằng chỉ cần đăng ký nguyện vọng qua đơn đăng ký của trường phụ trách tổ chức thi đánh giá năng lực (ĐH Quốc gia Hà Nội) là được. Nhận được tin cả Chính và gia đình đều rất bất ngờ và hối tiếc.

Đại diện Trường ĐH Kinh tế quốc dân cho hay, nhà trường cũng rất muốn hỗ trợ cho trường hợp của Chính. Tuy nhiên không thể vì tất cả phải theo đúng các quy định và quy chế chung của Bộ GD-ĐT.

Từ Khóa: