Có một vài phương pháp mà dù thịt lợn đông cứng đến đâu cũng chỉ mất 3 phút để rã đông nhanh.

Đôi khi vì gặp được thịt lợn ngon và rẻ mà các bà nội trợ mua nhiều một lúc, rồi cho vào tủ đông để bảo quản. Vì bận công việc, không có thời gian đi chợ, mọi người cũng có thói quen cấp đông thực phẩm. Sau đó, nấu đến đâu thì lấy ra rã đông đến đấy.

Rã đông cần một quá trình, sẽ mất nhiều thời gian. Vì vậy cần lấy thịt ra khỏi tủ lạnh từ sớm. Đó là cách rã đông tự nhiên. Nhưng điều gì sẽ xảy ra nếu bạn quên lấy thịt đông lạnh ra sớm và cần dùng để nấu ngay?

Để tiết kiệm thời gian, các bà nội trợ thường cất thịt lợn vào ngăn đông lạnh (ảnh: Aboluowang).

Thực tế, có một vài phương pháp mà dù thịt heo đông cứng đến đâu cũng chỉ mất 3 phút để rã đông, vừa nhanh chóng vừa khử tanh.

Cách 1: Sử dụng giấm trắng

Cho một lượng nhỏ giấm trắng vào nước, rồi thêm một thìa muối. Sau khi ngoáy tan muối thì cho thịt đông vào. Thịt có thể rã đông dễ dàng và nhanh chóng chỉ trong 3 phút. 

Tại sao cần giấm để rã đông thịt lợn nhanh chóng? Đó là bởi vì giấm trắng có chứa nhiều axit axetic. Loại axit này làm giảm điểm đóng băng của nước và làm tan băng nhanh hơn; đồng thời giấm gạo trắng cũng có tác dụng khử tanh.

Cách 2: Dùng chanh và gừng

Cho vài lát chanh và gừng vào nước. Sau đó ngâm thịt đông lạnh trong nước khoảng 10 phút, thịt lợn sẽ mềm dần. Gừng và chanh có thể giúp thịt lợn thơm và mềm hơn; đồng thời nó cũng có hiệu quả trong việc loại bỏ vi khuẩn và mùi tanh.

Cách 3: Rượu gạo giúp rã đông nhanh

Mọi người thường muốn rã đông thịt lợn nhanh chóng bằng cách luộc qua nước sôi hoặc ngâm trong nước lạnh; nhưng hai phương pháp này sẽ làm mất chất lượng thịt, rất dễ phát sinh vi khuẩn và vi rút. Trên thực tế, chỉ cần một tờ giấy và ít rượu gạo để rã đông nhanh, mà thịt vẫn rất tươi! 

Cụ thể là lấy thịt lợn ra khỏi tủ đông; trải một lớp khăn giấy bếp dưới đáy bát; phun một lượng nhỏ rượu gạo lên bề mặt của khăn giấy chuyên dụng, sau đó đặt thịt lợn đông lạnh cần rã đông vào này ở phía trên của giấy. Khăn giấy có thể nhanh chóng hút hơi ẩm nổi trên bề mặt thịt đông lạnh, từ đó đẩy nhanh quá trình truyền nhiệt và tốc độ phân rã của thịt đông lạnh.

Rã đông nhanh thịt lợn nhờ rượu gạo (ảnh: Aboluowang).

Cách 4: Chảo nhôm có thể giúp rã đông

Lấy 2 cái chảo nhôm, đặt một cái lên bếp; rồi cho thịt đông vào đáy chảo nhôm, sau đó úp đáy chảo nhôm kia xuống rồi bật bếp. Thịt có thể được rã đông nhanh chóng sau khoảng 5 phút. 

Nguyên lý cơ bản đó là sản phẩm nhôm có khả năng dẫn nhiệt cực mạnh,. Chỉ cần thịt đông để gần nồi nhôm hoặc chậu nhôm thì theo nguyên lý dẫn nhiệt, có sự trao đổi nhiệt nhanh chóng giữa thịt đông và không khí xung quanh; thịt đông lạnh sẽ tan chảy trong thời gian ngắn.

Phương pháp rã đông lý tưởng nhất cho thịt đông lạnh là rã đông tự nhiên. Mặc dù thời gian rã đông lâu hơn nhưng phương pháp này sẽ giúp giữ thịt bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe hơn! 

Tuy nhiên, trong tình huống cấp bách, để không bị chậm trễ việc nấu nướng, bà nội trợ có thể áp dụng một trong 4 cách nêu trên làm thịt lợn rã đông nhanh.

Nguồn: Liu Yu/Aboluowang

Xem thêm: