Trong ẩm thực của người Việt dùng khá nhiều gia vị. Thông thường các bà nội trợ luôn có gừng, hành, tỏi, ớt, hạt tiêu… trong căn bếp của mình. Làm thế nào để chúng tươi nguyên không bị hỏng?

Bảo quản gừng, nghệ tươi

Gừng tươi mua về phần dự trữ chúng ta không rửa mà để khô ráo; rồi dùng giấy báo, giấy xi măng hoặc giấy bạc gói lại; cuối cùng lấy túi zip hoặc túi ni lông buộc kín rồi cho vào ngăn mát tủ lạnh. Với cách bảo quản này, gừng sẽ tươi nguyên cả tháng.

Bà nội trợ có thể áp dụng cách bảo quản này cho một số hoa quả nhanh hỏng như; nhãn, vải, quýt… khi mua về cắt bỏ cuống bọc giấy báo; rồi tiếp đến bọc túi nilon để tủ mát có thể ăn trong vài tuần mà chất lượng ngon như mới mua.

Bảo quản ớt tươi

Ớt nên sơ chế bỏ bớt cuống, rửa sạch trước khi bảo quản (Ảnh Mucnews).
Ớt nên sơ chế bỏ bớt cuống, rửa sạch trước khi bảo quản (Ảnh Mucnews).

Nhiều gia đình không thể thiếu ớt trong bữa ăn gia đình; làm thế nào để dự trữ ớt quanh năm đây? Dưới đây có 2 cách bảo quản để bà nội trợ lựa chọn.

Cách 1: Ớt mua về, hãy cắt bớt cuống, rửa sạch, cho vào rổ để khô ráo hoàn toàn. Sau đó bỏ ớt vào hộp đậy kín hoặc cho vào túi zip cất ngăn mát tủ lạnh. Không nên để ớt quá nhiều chèn ép vào nhau sẽ nhanh bị hỏng. Bảo quản theo cách này ớt có thể sử dụng trong vài tuần vẫn tươi mới.

Cách 2: Một số gia đình có thể trồng được ớt, đến khi ớt chín rộ ăn không kịp mà bảo quản ngăn mát chỉ được vài tuần; liệu có cách bảo quản nào mà để được quanh năm không? Câu trả lời là có. Các bà nội trợ hái ớt vào, rửa sạch, để khô ráo hoàn toàn; cho vào hộp hoặc túi zip cất tủ đá thì có thể dùng quanh năm không lo hỏng, mà vẫn giữ được vị tươi nguyên của ớt.

Bảo quản hành tỏi

Bảo quản hành tỏi nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp (Ảnh Pixabay).
Bảo quản hành tỏi nơi khô ráo, thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời trực tiếp (Ảnh Pixabay).

Đối với hành, tỏi khô thì không nên bảo quản trong tủ lạnh. Bởi tủ lạnh là môi trường thuận lợi cho hành, tỏi nảy mầm. Hành, tỏi nảy mầm không có độc tố, vẫn có thể dùng được, tuy nhiên nó mất đi hương vị thơm ngọt của loại gia vị khô này.

Bà nội trợ chỉ cần bảo quản hành, tỏi nơi khô ráo, thoáng mát (tránh dưới 10 độ), tránh ánh nắng trực tiếp. Thường xuyên kiểm tra để loại bỏ những củ hư thối, không làm chúng lây lan ra những củ khác. Theo cách bảo quản này, bà nội trợ có thể để hành, tỏi được đến 1- 2 tháng.

Với hành tỏi đã bóc vỏ dùng không hết; khi cất vào tủ lạnh bạn hãy cho vào túi zip hoặc hộp đậy kín. Cách làm này sẽ giữ hành, tỏi tươi nguyên đến 2 – 3 ngày.

Xem thêm: