Chính sách của Trung Quốc đối với Đài Loan đã khơi dậy sự chú ý trong khi Đại hội toàn quốc lần thứ 20 của Đảng Cộng sản Trung Quốc đang diễn ra.

Theo Vision Times, khi đối mặt với hàng loạt vấn đề từ cả bên trong và bên ngoài Trung Quốc như suy thoái kinh tế, cạnh tranh Mỹ-Trung, liệu ông Tập Cận Bình có sử dụng vũ lực với Đài Loan để làm giảm áp lực chính trị trong nước hay không? Đó là điều đáng lo ngại.

Cựu phó cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Matthew Pottinger cho rằng việc Trung Quốc sáp nhập Đài Loan có thể sắp xảy ra. RFA đưa tin, ông Pottinger đưa ra cảnh báo này trong một cuộc hội thảo được tổ chức bởi RAND Corporation, một viện nghiên cứu Hoa Kỳ, tổ chức hôm 10/10.

Ông Pottinger đã chỉ ra rằng chiến tranh thường xảy ra khi kẻ xâm lược quá lạc quan vào sức mạnh của chính mình. Họ tin rằng những lợi ích do chiến tranh mang lại có thể lớn hơn việc giải quyết các tranh chấp thông qua các biện pháp hòa bình.

Ông tin rằng lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình có tham vọng nhưng thiếu nhận thức về thế giới. Mục tiêu của ông Tập là để Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giành quyền lãnh đạo trật tự quốc tế toàn cầu. Và bước đầu tiên để đạt được tham vọng bá chủ thế giới sẽ là thôn tính Đài Loan, theo ông Pottinger.

Ông cho rằng: Nếu cộng đồng quốc tế muốn né tránh một cuộc chiến tranh xuyên eo biển Đài Loan, thì các đồng minh phương Tây như Hoa Kỳ và Nhật Bản nên làm suy yếu sự tự tin của ĐCSTQ, làm cho họ nhận ra rằng việc gây chiến có thể dẫn đến thất bại cay đắng.

Cựu phó cố vấn an ninh quốc gia cho rằng Hoa Kỳ và Nhật Bản nên đưa ra các cam kết an ninh rõ ràng hơn để bảo vệ Đài Loan, ngăn chặn chính quyền Trung Quốc đánh giá sai lầm và tùy tiện sử dụng vũ lực chống lại Đài Loan.

Giới quan sát cho biết Đài Loan có ba tầm quan trọng đối với thế giới. Vị trí địa lý của Đài Loan nằm ở giữa chuỗi đảo thứ nhất. “Đây là tuyến đường quan trọng đối với hàng hải quốc tế, và nó rất quan trọng đối với Nhật Bản, Hoa Kỳ và các đồng minh trong khu vực”. Cộng đồng quốc tế phụ thuộc nhiều vào ngành sản xuất thiết bị bán dẫn của Đài Loan; hơn nữa Đài Loan là ngọn hải đăng về dân chủ ở châu Á.

Ông Yasuda Matsuda, giáo sư chính trị quốc tế tại Đại học Tokyo, Nhật Bản, chỉ ra rằng nếu Đài Loan bị ĐCSTQ thôn tính, Nhật Bản cũng sẽ nghi ngờ cam kết an ninh và khả năng quốc phòng của Hoa Kỳ.

Các học giả từ cả hai nước tin rằng chính phủ Hoa Kỳ và Nhật Bản nên cung cấp cho Đài Loan một cam kết an ninh rõ ràng hơn và cảnh báo ĐCSTQ về cái giá phải trả nếu gây chiến, từ đó ngăn chặn mối đe dọa vũ lực từ chính quyền Tập Cận Bình đối với Đài Loan.

Có thể bạn quan tâm: