Thủ tướng Nhật Bản Abe và nội các đồng loạt từ chức
Thủ tướng Nhật Bản giữ nhiệm kỳ lâu nhất (ảnh: Wikimedia Commons)

Phát biểu trước phiên họp nội các cuối cùng, Thủ tướng Abe cho biết: “Tôi đã cống hiến cả thể xác và tâm hồn cho sự phục hồi nền kinh tế và ngoại giao để bảo vệ lợi ích quốc gia mỗi ngày kể từ khi chúng tôi trở lại nắm quyền”.

Ông Abe, 66 tuổi, là thủ tướng tại vị lâu nhất Nhật Bản. Cuối tháng 8, ông tuyên bố từ chức vì sức khỏe yếu và không muốn bệnh tật ảnh hưởng đến công việc. Ông gửi lời xin lỗi tới người dân Nhật Bản và cho biết sức khỏe của mình đang được cải thiện. Ông cảm ơn sự ủng hộ của người dân, đồng thời bày tỏ mong muốn người dân tiếp tục ủng hộ người kế nhiệm mình.

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga đã đắc cử vị trí chủ tịch đảng Dân chủ Tự do (LDP) hôm 14/9. Đề cử của LDP về người thay thế Thủ tướng Abe sẽ chính thức được quốc hội thông qua trong hôm nay, theo Reuters. Ông Suga từ lâu được xem là cánh tay phải của ông Abe.

Truyền thông địa phương đưa tin ông Suga sẽ tập hợp một nội các trong đó gồm một nửa là thành viên từ nội các của ông Abe và chỉ gồm hai phụ nữ. Quan chức được giữ lại là những người đóng vai trò quan trọng như Bộ trưởng Tài chính Taro Aso, Ngoại trưởng Toshimitsu Motegi, Bộ trưởng Môi trường Shinjiro Koizumi và Bộ trưởng Thế vận hội Seiko Hashimoto.

Ông Suga, 71 tuổi, xuất thân trong gia đình nhà nông ở tỉnh Akita. Ông cho biết sẽ theo đuổi các chính sách còn dang dở của người tiền nhiệm và ưu tiên hàng đầu của chính phủ mới là ứng phó với dịch Covid-19, vực dậy nền kinh tế đang bị tàn phá..

Tân thủ tướng Nhật được cho là sẽ đối mặt với nhiều thử thách, bao gồm chống COVID-19 trong khi vực dậy nền kinh tế, một xã hội già hóa nhanh chóng với gần một phần ba dân số trên 65 tuổi, quan hệ với Trung Quốc và Mỹ.