Cà phê là thức uống được ưa chuộng trên toàn thế giới. Thưởng thức nó cũng có các gu khác nhau như cà phê đen, cà phê sữa, cappuccino, latte, espresso…Nhưng nói đến Hà Nội không thể không nhắc đến một thứ cà phê độc đáo, thơm ngon, làm nức lòng cả những thực khách phương xa. Đó là cà phê trứng.

Cà phê trứng, nghe cái tên thôi đã tưởng tượng ra vị béo ngậy của trứng hòa quyện cùng vị đắng cà phê. Ngắm nhìn qua ảnh lại càng thích mắt bởi cốc cà phê tầng dưới màu nâu, tầng trên ngà vàng tinh tế!

thuong thuc ca phe trung dung dieu vao mua thu ha noi
Cà phê trứng nâu nâu vàng vàng (ảnh minh họa: pixabay).

Cách làm cà phê trứng

Làm cà phê trứng không hề khó. Chỉ với các nguyên liệu cơ bản gồm cà phê, trứng gà, sữa đặc, đường, rượu rum bạn có thể tự tay làm một cốc tặng người thương.

Thao tác cũng đơn giản, bao gồm 3 bước chính: pha cà phê phin kiểu truyền thống, làm hỗn hợp kem trứng bằng cách dùng máy đánh cà phê đánh đều hỗn hợp lòng đỏ trứng gà, sữa đặc, đường, rượu trong 2-3 phút, sau đó đổ từ từ kem trứng lên trên cà phê là thành tuyệt phẩm. Nếu thích người dùng cũng có thể trang trí một chút bột cacao lên trên mặt kem.

Một số người chia sẻ bí quyết là lòng đỏ trứng gà đánh bông, cà phê phin đun sôi đổ luôn vào ly trứng làm cho bọt trứng nổi lên trên. Sự kết hợp nghe thì đơn giản nhưng tất cả đều phụ thuộc vào chất lượng cà phê, tỷ lệ, bàn tay người pha chế mới có thể tạo ra thành phẩm có màu nâu vàng sánh mịn và độ ngon hoàn hảo.

Làm xong ly cà phê trứng của riêng mình rồi, bạn đừng vội uống mà hãy từ từ thưởng nhãn. Ngắm nhìn những vệt nâu cà phê trên nền vàng của kem trứng có lẽ là một phần thưởng thức chỉ có ở thức uống độc đáo này.

Cách uống cà phê trứng

Cách thưởng thức cà phê trứng đúng điệu, ngon nhất là nghiêng cốc sao cho có thể uống cả cà phê và kem trứng. Mùi thơm của cà phê cùng vị béo ngậy của kem trứng sẽ khiến thực khách mê mẩn.

Ngoài ra nhiều người cũng khá yêu thích cách uống bớt phần kem trứng phía trên rồi khuấy đều để cà phê và kem trứng hòa quyện với nhau. Cách này làm dịu đi vị đắng ngắt của cà phê phin, đặc biệt phù hợp với các chị em thích vị nhẹ nhàng.

Và có lẽ bạn nên thưởng thức cà phê trứng vào mùa thu Hà nội. Món cà phê nóng hổi đậm đà trong tiết trời se lạnh ấy, cùng với mùi hoa sữa nồng nàn sẽ khiến bạn càng thêm nâng niu, thêm phần nhung nhớ!

thuong thuc ca phe trung dung dieu vao mua thu ha noi
Thức uống ‘huyền thoại’ của người Hà nội (ảnh minh họa: pixabay).

Mark Lowerson, người điều hành Street Eats Hanoi, đưa khách từ khắp nơi trên thế giới khám phá ẩm thực, đưa ra nhiều lời khen “Đa số khách của chúng tôi thích đồ uống này. Khi tôi mô tả về nó, họ không thể tưởng tượng được trứng lại kết hợp với cà phê. Tôi chưa thấy ai lại không thích món này. Hầu như các du khách chúng tôi giới thiệu đều muốn quay lại để thưởng thức nó mỗi ngày khi ở Hà Nội. Thậm chí có người không uống cà phê cũng phải ngạc nhiên với hương vị của cà phê trứng“.

Quán cà phê trứng tại Hà Nội

Hà nội đã sinh ra cà phê trứng từ những năm 1950. Cửa hàng đầu tiên phục vụ là quán cà phê Giảng của cụ Nguyễn Văn Giảng, người đã sáng tạo ra “món ngon huyền thoại” này khi còn làm nhân viên pha chế tại khách sạn Metropole năm 1946. Sau đó là Đinh Cafe, Vườn Phố Cổ Cafe…, những quán xá dần dần xuất hiện để chiều lòng thực khách. Nếu bạn thích, có thể thử trải nghiệm ở những địa chỉ đã được ToplistWecheckin giới thiệu như sau:

Giảng cà phê – Ngõ 39 Nguyễn Hữu Huân, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cafe Đinh – Số 13 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Vườn phố cổ cà phê – 11 Hàng Gai, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

Loading T – Tầng 2, số 8, Chân Cầm, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Cộng Café Nhà Thờ – 27 Nhà Thờ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội

AN Café – Số 15 Phủ Doãn, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Oriberry Cafe – Số 36 Ấu Triệu, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Lều Coffee & Bar – 01 Tạ Hiện, Hoàn Kiếm, Hà Nội

Memory Coffee – Số 4/37 ngõ 82 Chùa Láng, Đống Đa, HN