38 người sang nước ngoài làm lao động tự do không thể trở về nước bằng đường hàng không do dịch bệnh Covid-19 nên vượt biển trái phép về Việt Nam. Hành trình của họ có sự tiếp tay của viên thuyền trưởng tàu cá.

Báo Thanh Niên cho biết khoảng 4 giờ 30 ngày 22/1, Trạm kiểm soát Biên phòng Sông Đốc (Cà Mau) phát hiện tàu CM 22138 đang chở một nhóm người chạy từ hướng ngoài biển vào nội địa.

Lúc này, trên tàu CM 22138 đang chở 38 người. Nhà chức trách yêu cầu tất cả người đi trên phương tiện về Phòng khám đa khoa TT.Sông Đốc để làm các thủ tục kiểm tra y tế theo quy định.

Qua điều tra, chủ phương tiện CM 22138 khai nhận lúc 2 giờ ngày 22/1 có nghe điện thoại của thuyền trưởng tàu cá CM 99322-TS tên là Lê Văn Thảo (ngụ cùng địa phương) kêu ra biển chở mực nhưng khi ra đến biển thì lại kêu chở người vào bờ.

Trước đó, ngày 20/1, Thảo cho tàu cặp mạn với 1 tàu đánh cá của Malaysia để nhận chở 38 người với giá 25 triệu đồng. Khi vào cách cửa biển Sông Đốc khoảng 3 hải lý thì gọi cho một người tên Quốc ra đón 38 người nói trên đưa vào bờ với giá 1,2 triệu đồng.

Sau khi kiểm tra y tế, 38 người nhập cảnh trái phép vào Việt Nam được đưa đi cách ly tập trung. Tất cả những người này đều có quốc tịch Việt Nam, xuất cảnh qua Malaysia làm nghề khai thác cát và nghề neo.

Báo Lao Động cho biết, bên cạnh 38 người nhập cảnh trái phép từ nước ngoài về, còn có 2 người địa phương cũng bị đưa đi cách ly tập trung do đưa phương tiện đi đón người nhập cảnh về. Vụ việc này đang được điều tra tiếp.

Tỉnh Cà Mau có đường bờ biển dài hơn 254km, với hơn 80 cửa sông thông ra biển. Hiện tình hình nhập cảnh trái phép bằng đường biển có chiều hướng phức tạp, nhất là dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần.

Từ Khóa: