Nếu ông Putin thực sự xâm lược Ukraine, phương Tây và Nga có thể làm suy yếu lẫn nhau về mặt quân sự và kinh tế; đồng thời trao sức mạnh cho ông Tập Cận Bình nhiều hơn nữa. Hoa Kỳ, NATO và các đồng minh phải nhanh chóng ngăn chặn “những kẻ độc tài”.

Đó là nhận định của tiến sĩ Anders Corr, nhà sáng lập tập đoàn phân tích chiến lược Corr Analytics Inc., nhà xuất bản Tạp chí Rủi ro chính trị.

Trong bài bình luận đăng trên The Epoch Times, tiến sĩ Corr cho hay, ông Tập Cận Bình là người chiến thắng dù Tổng thống Vladimir Putin có ồ ạt xâm lược Ukraine sớm hay không.

Ông Corr cho biết, các động thái của Nga và việc phương Tây không làm gì, sẽ khiến ông Tập đưa ra những tính toán riêng về một cuộc xâm lược Đài Loan; và chuyển hướng sự chú ý của quốc tế khỏi các cuộc diệt chủng của Đảng Cộng sản Trung Quốc.

Hoa Kỳ và phương Tây cần trừng phạt Nga

Hoa Kỳ và các đồng minh sẵn sàng thực hiện các biện pháp trừng phạt kinh tế chống lại Nga, bao gồm loại Nga ra khỏi hệ thống chuyển tiền liên ngân hàng SWIFT của thế giới. Các đồng minh cũng sẵn sàng cung cấp cho Ukraine vũ khí bất đối xứng bao gồm cả tên lửa chống tăng và đất đối không (SAM), ông Corr cho biết.

Năm 2018, cựu Tổng thống Donald Trump lần đầu tiên phê duyệt dòng tên lửa chống tăng Javelin cho Ukraine.

Tuy nhiên, những vũ khí sát thương này vẫn không đủ để răn đe Nga một cách chắc chắn, tiến sĩ Corr bày tỏ.

Phương Tây không muốn tăng quân đội Hoa Kỳ và đồng minh ở Ukraine với tư cách ba bên. Lập trường của Hoa Kỳ và các đồng minh khiến Nga tin rằng họ có thể gây chiến cục bộ với Ukraine, chiếm được toàn bộ lãnh thổ của Ukraine.

Một thỏa thuận có thể có của Tập Cận Bình và Putin

Theo tiến sĩ Corr, ông Tập sẵn sàng cung cấp cho ông Putin bất cứ điều gì để đổi lấy nguồn thông tin hàng ngày về ‘lằn ranh đỏ’ của NATO. Ông Tập sẽ ủng hộ Nga về mặt ngoại giao, bao gồm thông qua quyền phủ quyết của Trung Quốc đối với Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Ông Tập sẽ hứa mua thêm hàng hóa xuất khẩu của Nga, bao gồm cả dầu và khí đốt. Bắc Kinh sẽ cố gắng giảm thiểu tác động kinh tế của các lệnh trừng phạt bằng cách tăng cường xuất khẩu sang Nga và cho phép các ngân hàng Nga sử dụng chuyển khoản liên ngân hàng của Trung Quốc nếu Nga bị cấm tham gia hệ thống quốc tế SWIFT, tiến sĩ Corr nhận định.

Rủi ro của việc leo thang toàn cầu

Theo ông Corr, bất kỳ nỗ lực nào của Trung Quốc nhằm giảm nhẹ các đòn kinh tế mà phương Tây đang có kế hoạch cho Nga đều có thể khiến Trung Quốc rơi vào các lệnh trừng phạt thứ cấp. Bắc Kinh có thể hành động phản công kinh tế chống lại phương Tây.

Điều đó sẽ nhanh chóng leo thang. Các biện pháp trừng phạt kinh tế và hành động đáp trả giữa phương Tây và Trung Quốc. Điều đó có thể dẫn đến chia rẽ sâu sắc hơn nữa hoặc thậm chí là xung đột quân sự, tiến sĩ Corr cho biết.

Tăng cường hỗ trợ quân sự cho Ukraine là cần thiết để răn đe Nga

Để răn đe Nga hiệu quả, phương Tây nên triển khai quân đội quốc tế và các tên lửa hiệu quả hơn tới Ukraine.

Một thành viên cấp cao tại Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế, Richard Fisher cho biết: “Mỹ đã chuyển giao khoảng 800 đến 1.200 tên lửa chống tăng có điều khiển FGM-148 Javelin, với tầm bắn tối đa 4,7 km nhưng có dẫn đường chính xác trong mọi thời tiết và một đầu đạn song song có thể đánh bại giáp phản ứng. Ukraine đã nhận được tên lửa phòng không vác vai FIM-92 Stinger từ các nước Baltic”.

Các nền dân chủ phải chống lại Nga và Trung Quốc

Tiến sĩ Corr cho biết, Hoa Kỳ, NATO và các đồng minh cần phải làm nhiều hơn nữa để hỗ trợ Ukraine bằng các chiến dịch quốc tế trên bộ, cũng như tăng cường cung cấp các loại vũ khí sát thương chất lượng cao hơn có khả năng đánh bại hoặc thậm chí đánh trả các lực lượng Nga trên bộ và trên không. Điều đó là cần thiết nhằm ngăn chặn sự hiếu chiến của Nga đang gây tổn hại đến an ninh của các nền dân chủ trên toàn cầu.

NATO không thể để Trung Quốc hưởng lợi do chiến tranh Mỹ-Nga để lại. Một cuộc chiến giữa bất kỳ đồng minh NATO nào và Nga (nếu Bắc Kinh tham gia hỗ trợ Moscow về mặt ngoại giao và kinh tế) nhất định sẽ là một cuộc chiến giữa NATO-Trung Quốc, ông Corr nhận định.

Hoa Kỳ đã thất bại trong việc ngăn chặn sự xâm lược của cả Nga và Trung Quốc. Bắc Kinh được hưởng lợi nhiều nhất bởi sự hung hăng hiện tại của Nga đối với Ukraine. Trung Quốc không được phép trong một cuộc xung đột châu Âu.

Tiến sĩ Corr kết luận, Hoa Kỳ, NATO và các đồng minh khác phải tăng cường cứng rắn, phát huy sức mạnh của mình, đồng thời ngăn chặn hiệu quả và nhanh chóng hơn “những kẻ độc tài hung hãn nhất trên thế giới”.