Trung Quốc sẽ xây dựng hai căn cứ để duy trì các tuyến cáp dưới biển ở Hoa Đông và Biển Đông . Dưới đây là bản tin thế giới ngày 13/12:

Trung Quốc xây dựng căn cứ bảo trì cáp dưới Biển Đông và biển Hoa Đông

Theo SCMP, Trung Quốc sẽ xây dựng hai căn cứ để duy trì các tuyến cáp dưới biển ở Hoa Đông và Biển Đông như một phần trong nỗ lực củng cố cơ sở hạ tầng kỹ thuật số nhằm cạnh tranh với Mỹ, tuy nhiên nước này không cung cấp thông tin chi tiết về hoạt động của hai căn cứ này.

Bắc Kinh cũng đang tìm cách đóng thêm hai tàu chuyên dụng để bảo trì cáp biển.

Hình ảnh bản đồ Đài Loan tại hội nghị dân chủ Mỹ bị cắt

Phần trình chiếu của bà Đường Phượng – Bộ trưởng ỹ thuật số Đài Loan – tại Hội nghị cấp cao về dân chủ do Mỹ tổ chức hôm 10/12 đã bị cắt.

Tờ Reuters dẫn nguồn thạo tin cho biết phần nội dung trình chiếu bà Đường phát trong hội nghị, dùng bản đồ thể hiện Đài Loan khác màu với Trung Quốc đã khiến các quan chức Mỹ lo ngại điều này dường như thể hiện Đài Loan như một quốc gia độc lập, mâu thuẫn với chính sách “một Trung Quốc” mà Washington vẫn đang theo đuổi.

Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ (NSC) tuyên bố thông tin Reuters đưa ra không chính xác, hình ảnh bị cắt chỉ do lỗi kỹ thuật.

WHO: Omicron lây lan nhanh hơn và làm suy yếu vắc xin, nhưng gây bệnh nhẹ hơn

Theo AFP, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) ngày 12/12 thông báo các dữ liệu ban đầu cho thấy biến thể Omicron lây lan mạnh hơn và làm giảm hiệu quả của vắc xin, tuy nhiên gây triệu chứng ít nghiêm trọng hơn so với biến thể Delta.

Omicron đã lây lan đến 63 quốc gia tính đến ngày 9/12. Mức độ lây nhiễm cao hơn được ghi nhận tại Nam Phi và Anh

Tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Mỹ Biden thấp kỷ lục

Kết quả thăm dò mới được ABC News/Ipsos công bố hôm 12/12 cho thấy tỷ lệ ủng hộ của người Mỹ dành cho tổng thống Biden về cách ứng phó với đại dịch Covid-19 giảm xuống mức thấp chưa từng có, với 45% ý kiến không tán thành với cách làm của lãnh đạo Nhà Trắng. 

Hơn 2/3 người Mỹ (69%) không tán thành cách ông Biden xử lý lạm phát (chỉ 28% tán thành) trong khi hơn một nửa (57%) không tán thành cách xử lý của ông đối với sự phục hồi kinh tế.

Ông Biden hứng chịu chỉ trích nặng nề từ công chúng nước này về cách thức ông xử lý các vấn đề kinh tế, Covid-19 và bạo lực súng đạn.