Một số chuyên gia quốc phòng cảnh báo Trung Quốc bí mật phát triển hệ thống tên lửa được giấu trong các container chứa hàng để tiến hành cuộc tấn công bất ngờ. Dưới đây là bản tin thế giới ngày 7/12:

Trung Quốc giấu tên lửa trong container để tấn công bất ngờ

Theo tờ The Sun, một số chuyên gia quốc phòng cảnh báo Trung Quốc bí mật phát triển hệ thống tên lửa được giấu trong các container chứa hàng để tiến hành cuộc tấn công bất ngờ. Chúng có thể được phóng nhắm tới bất kỳ nơi nào trên thế giới.

Loại tên lửa được container hóa sẽ mang lại cho giới lãnh đạo Trung Quốc nhiều lựa chọn, trong đó có việc dùng tàu container lớn, hàng ngàn tàu cá hoặc các container được trữ ở các cảng để thực hiện những cuộc tấn công theo cách có thể được phủ nhận nếu muốn. Giới chức Mỹ cho rằng vũ khí được giấu trong các container là tên lửa chống hạm YJ-18C.

Lithuania vượt Đài Loan tạo ra thách thức lớn cho Trung Quốc

Tờ Nikkei Asia đưa tin việc Lithuania mở văn phòng đại diện tại Đài Loan – một đại sứ quán trên thực tế – đã khiến Bắc Kinh phản ứng dữ dội, nhưng cho đến nay vẫn chưa cắt đứt quan hệ ngoại giao với quốc gia Baltic này. Sự trả đũa vẫn tập trung vào việc gửi đi thông điệp chính trị. Một học giả nhận định Trung Quốc “cần ổn định mối quan hệ tổng thể của mình với châu Âu”.

Ngoài ra, cả Lithuania và Đài Loan đều được mời tham dự “Hội nghị thượng đỉnh vì dân chủ” do Tổng thống Mỹ Joe Biden tổ chức trong tuần này. Điều này khiến Bắc Kinh có thể lo ngại rằng việc trừng phạt Lithuania sẽ thu hút sự phản ứng đồng loạt từ ​​những nước tham gia.

Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken cũng bày tỏ “tình đoàn kết sắt đá của Mỹ” với Lithuania.

EU tính tung vũ khí đối phó Trung Quốc “cưỡng ép kinh tế”

Tờ SCMP dẫn một bản dự thảo đề xuất cho biết Liên minh châu Âu (EU) sắp tung một “vũ khí thương mại mới, uy lực” có thể khiến Trung Quốc và các quốc gia bị cáo buộc “bắt nạt về kinh tế” không thể tiếp cận một phần thị trường EU.

Đề xuất đưa ra các hành động trừng phạt mà EU có thể thực hiện bao gồm các biện pháp thuế quan, đình chỉ tiếp cận thị trường thông qua việc sử dụng hạn ngạch hoặc giấy phép kinh doanh, và hạn chế tiếp cận các chương trình mua sắm công và thị trường đầu tư.

Kim Jong-un kêu gọi đào tạo quân nhân ‘trung thành tuyệt đối’

Theo Straits Times, lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 6/12 đã kêu gọi hệ thống giáo dục quân sự tăng cường nỗ lực nhằm đào tạo các quân nhân “trung thành với lý tưởng và sự lãnh đạo của đảng Lao động Triều Tiên”.

Trước đó, ông Kim đã nói rằng đất nước cần phải chuẩn bị “cuộc đấu tranh rất lớn” năm tới để tiếp tục đạt tiến bộ quốc phòng, nông nghiệp và xây dựng. Triều Tiên đến nay tuyên bố họ chưa ghi nhận ca nhiễm COVID-19 nào.

Omicron xuất hiện tại gần 50 quốc gia và vùng lãnh thổ

Ít nhất 16 tiểu bang tại Mỹ đã ghi nhận các ca nhiễm Omicron, trong đó nhiều người đã tiêm phòng COVID-19 đầy đủ.

Tại Ấn Độ, quốc gia đứng thứ 2 thế giới về số ca mắc COVID-19, số ca nhiễm biến thể Omicron đã tăng lên 21 ca. Israel và Anh cũng tiếp tục có thêm ca nhiễm biến thể Omicron.

Trong khi đó, một loạt nước bao gồm Nga, Thái Lan, Croatia, Argentina, Nepal, Namibia, Tunisia, và Fiji phát hiện các ca đầu tiên mắc biến thể này. Như vậy, cho đến nay Omicron đã xuất hiện tại ít nhất 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.