Nguyễn Kim Trung Thái không đồng phạm với người tình về tội Giết người; Vụ điều chuyển giám đốc công an: ‘trùm cuối’ bị phạt 22 năm tù… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 10/5/2023.

Nguyễn Kim Trung Thái không đồng phạm với người tình về tội Giết người

Theo TAND Cấp cao tại TP. HCM, hồ sơ vụ án thể hiện trong các ngày 7 đến 22/12/2021, Nguyễn Kim Trung Thái đã chứng kiến Nguyễn Võ Quỳnh Trang liên tục đánh cháu Vân An bất kể giờ giấc, có lần còn đưa cây cho cô ta đánh; bị cáo cũng có lời nói can ngăn nhưng không hành động… Do đó đủ căn cứ xác định Thái đồng phạm với Trang về tội Hành hạ người khác.

Đối với kháng cáo của luật sư bảo vệ gia đình bị hại – về việc phải điều tra, xử lý Thái tội Giết người, HĐXX cho rằng, kết luận giám định pháp y xác định nguyên nhân tử vong của cháu Vân An là những tổn thương do Trang đánh bé vào ngày 22/12/2021; những vết thương cũ không gây ra cái chết cho nạn nhân.

Cụ thể, trong ngày 22/12/2021, Trang đã liên tục đánh bé An (trong tình trạng không mặc quần áo) suốt nhiều giờ bằng gậy gỗ; đá, đạp vào nhiều bộ phận trên cơ thể khiến nạn nhân tử vong trước khi đưa đi cấp cứu.

Thời điểm này, Thái đang đi làm, nhìn qua camera thấy Trang đánh con nên đã gọi điện về nói “không được đánh nữa”.

“Điều này thể hiện Thái không mong muốn hậu quả xảy ra. Do đó, tòa áp dụng nguyên tắc có lợi cho bị cáo – không có căn cứ xác định bị cáo có vai trò đồng phạm với Trang về tội Giết người”, HĐXX nêu quan điểm, bác đơn kháng cáo của luật sư, y án 8 năm tù đối với Thái về tội Hành hạ người khác và Che giấu tội phạm.

Đối với Nguyễn Võ Quỳnh Trang, HĐXX cho rằng, việc bị cáo rút kháng cáo là hoàn toàn tự nguyện, phù hợp với quy định của pháp luật nên chấp nhận. Tòa đình chỉ xét xử, giữ nguyên mức án tử hình đối với bị cáo (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Vụ điều chuyển giám đốc công an: ‘trùm cuối’ bị phạt 22 năm tù

Ngày 10/5, hội đồng xét xử TAND tỉnh An Giang đã tuyên phạt bị cáo Trần Trí Mãnh (43 tuổi, ngụ TP. Châu Đốc, An Giang) 11 năm tù về tội “đưa hối lộ” và tịch thu 2,7 tỷ đồng liên quan vụ chi 20 tỷ đồng để điều chuyển giám đốc Công an tỉnh An Giang (lúc trước là đại tá Đinh Văn Nơi, hiện là thiếu tướng, giám đốc Công an tỉnh Quảng Ninh – PV).

Bị cáo Ngô Văn Trọng (50 tuổi, ngụ TP. Đà Nẵng) và Hoàng Thị Tâm (47 tuổi, ngụ TP. Hà Nội) bị tuyên phạt 10 năm tù mỗi người, về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đặc biệt là bị cáo Vũ Văn Quý (32 tuổi, ngụ TP. HCM) bị tuyên phạt 13 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 9 năm tù về tội “rửa tiền”, tổng hình phạt là 22 năm tù. Bị cáo Quý đã hưởng lợi 2,1 tỷ đồng, là người hưởng lợi cao nhất, nguy hiểm nhất trong nhóm, được xem là “trùm cuối” của thủ đoạn lừa đảo. Quý đã phân công vai trò từng người để lừa đảo và sử dụng phương pháp rửa tiền bất hợp pháp.

trùm cuối
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ Online.

Riêng bị cáo Đào Ngọc Cảnh (76 tuổi, ngụ TP. Đà Nẵng) bị tuyên phạt 8 năm tù về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”… (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

76 học sinh mầm non nhập viện sau khi uống sữa chua tại trường

Sự việc xảy ra vào chiều 9/5, sau khi đi trải nghiệm trồng lúa về, khoảng 15h cùng ngày, các trẻ được ăn sữa chua do nhà trường tự ủ, sau đó nhiều cháu xuất hiện các biểu hiện của ngộ độc thực phẩm.

Theo ông Phạm Ngọc Quy, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Nghệ An, có 2 bé không ăn sữa chua nên không có biểu hiện bị ngộ độc, vì vậy có thể nguyên nhân gây ngộ độc là do sữa chua.

Sau khi xuất hiện các triệu chứng của ngộ độc thực phẩm, có 21 học sinh được đưa đến Trạm Y tế xã Thuận Sơn, có 55 em có biểu hiện nặng hơn được người nhà đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Đô Lương cấp cứu và điều trị.

Đến sáng 10/5, theo ông Quy, toàn bộ số học sinh này đã ổn định, hết nôn, hết đau bụng, tỉnh táo, ăn uống tốt.

Chi cục An toàn Vệ sinh thực phẩm Nghệ An đã lấy mẫu sữa chua để xét nghiệm tìm nguyên nhân gây ngộ độc (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

4 người trong gia đình được cứu khỏi khỏi đuối nước

Vào chiều 3/5, gia đình chị Lê Thị Hương (41 tuổi, ngụ thôn Thạnh Mỹ 2, thị trấn Thạnh Mỹ, Quảng Nam) đến tắm suối Công Đoàn ở xã Mà Cooih, huyện Đông Giang, thì con trai 5 tuổi bị trượt chân ngã xuống vùng nước sâu; người dì ruột là bà Bùi Thị Tám xuống cứu cũng bị chìm.

Lúc này chị Hương cùng chồng lao tới để kéo 2 bà cháu lên nhưng do không biết bơi nên cũng chìm xuống nước.

Thấy vậy anh Lê Văn Hội (36 tuổi, ngụ thị trấn Thạnh Mỹ) đứng gần đó nhảy xuống cứu được cả 4 người lên bờ.

Trong thư gửi anh Hội và gửi Công an huyện Nam Giang, chị Hương bày tỏ sự cảm kích với ân nhân cứu sống cả gia đình mình.

Ngày 9/5, Đội xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc Công an huyện Nam Giang đã trao tặng quà đến anh Hội (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Có thể bạn quan tâm: