Có người thay Nguyễn Thái Luyện bồi thường cho các bị hại; Truy tố 2 ‘đại gia sinh đôi’ lan đột biến ở Quảng Ninh… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 9/5/2023.

Nghiên cứu lắp mái che ở phố đi bộ Nguyễn Huệ

Phố đi bộ Nguyễn Huệ dài 670 m, khánh thành năm 2015, mỗi ngày thu hút hàng nghìn người dân, du khách đến vui chơi, giải trí. Trong khi công viên bến Bạch Đằng sau khi hoàn thành chỉnh trang cuối năm 2021 cũng là điểm tập trung đông người đến vui chơi, nhất là dịp cuối tuần. Tuy nhiên, hai khu vực này đang thiếu bóng mát, không thuận tiện cho người đến vui chơi, giải trí vào ban ngày.

Theo đó, để thuận tiện cho người dân, du khách đến tham quan vui chơi, Chủ tịch UBND thành phố giao Sở Quy hoạch và Kiến trúc cùng quận 1 nghiên cứu phương án tạo bóng mát vào ban ngày ở hai địa điểm trên. Trong đó, các đơn vị cần tính cả giải pháp thiết kế mái che căng bạt nghệ thuật kết hợp chiếu sáng mỹ thuật ban đêm. Các phương án phải được trình UBND thành phố trong tháng 6 tới (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Vụ Alibaba: Có người thay Nguyễn Thái Luyện bồi thường cho các bị hại

Ngày 9/5, TAND Cấp cao tại TP. HCM tiếp tục phiên tòa phúc thẩm, xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thái Luyện, Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) và đồng phạm trong vụ Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và Rửa tiền xảy ra tại Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba.

Trong phiên xử sáng nay, chủ tọa thông báo trước ngày phiên phúc thẩm diễn ra, một người tên là An (bạn làm ăn chung với Nguyễn Thái Luyện) đã đồng ý thay vợ chồng Luyện bồi thường cho các bị hại trong vụ án. Người bạn này cũng đồng ý nộp thay cho bị cáo Mai số tiền 12 tỷ đồng nhằm khắc phục hậu quả đối với hành vi Rửa tiền.

Tuy nhiên, ông An yêu cầu được chuyển quyền sở hữu bất động sản của Luyện đang bị kê biên trong vụ án sang cho ông. Đối với vấn đề này, HĐXX cho biết đã mời ông An đến làm việc.

Cũng theo HĐXX, nếu gia đình, bạn bè các bị cáo đồng ý bồi thường, khắc phục thiệt hại thay cho các bị cáo, thì HĐXX ghi nhận. Song HĐXX cũng lưu ý không có quyền công nhận hợp đồng mua bán giữa Luyện và ông An vì đây là quan hệ dân sự, nằm ngoài phạm vi xét xử của vụ án.

Ngoài ra, quá trình điều tra và xét xử sơ thẩm, bị cáo Luyện không thừa nhận hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, qua phân tích của HĐXX, bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Truy tố 2 ‘đại gia sinh đôi’ lan đột biến ở Quảng Ninh

Ngày 9/5, theo một nguồn tin, VKSND Tối cao vừa ra cáo trạng truy tố 33 bị can trong vụ “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên, mua bán trái phép vật liệu nổ, sử dụng trái phép vật liệu nổ, mua bán trái phép hóa đơn, lợi dụng chức vụ trong khi thi hành công vụ, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”, xảy ra tại Mỏ than Minh Tiến (tỉnh Thái Nguyên).

lan đột biến
Ảnh chụp màn hình trên báo Người Lao Động.

Theo đó, VKSND truy tố các bị can: Châu Thị Mỹ Linh, Giám đốc Công ty CP Yên Phước; Nguyễn Ngô Quyết, cựu giám đốc Sở Công Thương tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Văn Phong, cựu trưởng Phòng Kỹ thuật an toàn môi trường – Sở Công Thương; Nguyễn Thanh Tuấn, cựu giám đốc Sở Tài Nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Thái Nguyên; Nguyễn Thế Giang, cựu phó giám đốc Sở TN-MT Thái Nguyên; Bùi Hữu Thanh và Bùi Hữu Giang (anh em sinh đôi – sinh năm 1989, lao động tự do)… (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Công an vào cuộc vụ hàng tỷ đồng tiết kiệm của người dân vùng cao bốc hơi

Ngày 8/5, Báo Lao Động có bài viết “Hàng tỷ đồng của người dân vùng cao bốc hơi khi gửi tiết kiệm bưu điện” phản ánh về việc hàng chục người dân huyện vùng cao, biên giới Sốp Cộp, tỉnh Sơn La bị lừa mất tiền tiết kiệm khi gửi tại Bưu điện huyện Sốp Cộp.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với báo Lao Động ông Nghiêm Tuấn Anh – Phó Phòng Truyền thông, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam. Ông Tuấn Anh cho biết, sự việc chị V.T.H (xã Sốp Cộp, huyện Sốp Cộp) mở sổ tiết kiệm 350 triệu đồng tại Bưu điện huyện Sốp Cộp nhưng giao dịch viên Vì Thị Thảo không trả sổ cho khách hàng là hành động vi phạm nghiêm trọng các quy trình nghiệp vụ cũng như các quy định của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam.

Ngay sau khi nhận được thông tin về sự việc, Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam đã yêu cầu Bưu điện tỉnh Sơn La, Bưu điện huyện Sốp Cộp phối hợp với cơ quan chức năng tại địa phương để khẩn trương làm rõ sự việc, đảm bảo tối đa quyền lợi chính đáng của khách hàng.

Không chỉ có chị H mà hiện có tới 17 người dân (trú tại các xã Sốp Cộp, Nậm Lạnh, Púng Bánh) đã bị mất tiền khi gửi tiết kiệm tại bưu điện huyện này.

Được biết, số người bị lừa và đến trình báo công an hiện vẫn đang tăng lên. Đến thời điểm hiện tại, tổng số tiền lên đến hơn 2,2 tỷ đồng. Trong đó, người mất nhiều nhất là 350 triệu đồng (đọc toàn bản tin trên báo Lao Động).

Tìm thấy thi thể 2 ngư dân miền Trung bị giông lốc làm mất tích

Khoảng 5h20 ngày 9/5, người dân thôn Mạch Nước, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Bình phát hiện thi thể người đàn ông trôi dạt vào bờ biển nên đã thông báo tới các cơ quan chức năng.

Sau đó nạn nhân được xác định là ông Nguyễn Văn Th. (52 tuổi, trú tại xã Ngư Thủy Bắc, huyện Lệ Thủy) bị mất tích khi đang đi đánh cá trên biển sau cơn dông lốc ngày 8/5.

Vào chiều 8/5, cũng đã tìm thấy thi thể chị Nguyễn Thị T (sinh năm1978, ngụ xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong).

Được biết, ông Th. và chị T. là 2 trong số 3 ngư dân của Quảng Bình và Quảng Trị bị mất tích do những trận giông lốc xảy ra tại các tỉnh miền Trung rạng sáng 8/5 (đọc toàn bản tin trên báo VTC News).

Có thể bạn quan tâm: