Đã phát hiện 15 trường hợp F1 lại âm tính mà F2 dương tính tại TP.HCM dẫn đến nghi ngờ về việc đã có mầm bệnh khá lâu âm ỉ tồn tại ở TP. HCM; Virus Covid-19 biến thể mới tại Mỹ, mức độ lây lan tăng gấp đôi sau 10 ngày, hổ cũng nhiễm…

Dưới đây là các tin nổi bật ngày 11/2 của MUCNews:

Bản tin Covid-19 ngày 11/2

Nguy hiểm F1 âm tính nhưng F2 dương tính tại TP.HCM

Tại TP HCM thời gian qua đã xuất hiện tình huống F1 âm tính nhưng F2 dương tính với SARS-CoV-2 với số lượng 15 người. Báo Người Lao động đã có buổi trao đổi đặc biệt với Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn về sự nguy hiểm và lý do dẫn đến tình huống này.

Thứ trưởng cho biết ‘Đây là tình huống tương đối phức tạp xảy ra tại TP HCM’. Hiện nay Viện Pasteur TP HCM đang giải trình gen virus của những đối tượng này. Dự kiến đến ngày 12/2 (mùng một Tết) sẽ giải trình tự xong để so sánh với các chủng virus Covid-19 ở phía Bắc và ở Anh, Brazil, Nam Phi.

Có 3 lý do có thể dẫn đến tình huống này:

Thứ nhất: Khi trường hợp F2 được xác nhận nhiễm SARS-CoV-2 thì F1 đã qua giai đoạn nhiễm virus.

Thứ hai: F1 đó có thể chính là F0 lây bệnh cho ca bệnh 1979 và lây bệnh cho F2.

Thứ ba: F2 cũng có thể là nguyên nhân lây bệnh Covid-19 cho cộng đồng cho nên việc điều tra việc F2 trở thành F0 cũng là nhiệm vụ cần thiết, khẩn trương.

TP HCM có F1 âm tính nhưng F2 dương tính
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn thăm bệnh nhân tại Đà Nẵng (ảnh chụp màn hình báo Người Lao động).

Virus Covid-19 biến thể mới tại Mỹ, mức độ lây lan tăng gấp đôi sau 10 ngày, hổ cũng nhiễm

Theo tạp chí khoa học Live Science, một nghiên cứu mới đây cho thấy biến thể coronavirus lần đầu tiên được xác định ở Anh đang lây lan nhanh chóng ở Hoa Kỳ, tăng gấp đôi sau mỗi 10 ngày.

Điều đó có nghĩa là biến thể, được gọi là B.1.1.7., đang tăng theo cấp số nhân về mức độ phổ biến. B.1.17 chiếm khoảng 2% số chủng hiện đang lưu hành trong tuần cuối cùng của tháng 1/2021 và có khả năng tăng gấp đôi lên 4% số chủng đang lưu hành 10 ngày sau, và 10 ngày sau đó, sẽ tăng gấp đôi lên 8%, rồi 16%, v.v. Dự kiến đến tháng 3/2021, nó có thể sẽ là biến thể phổ biến nhất tại Mỹ.

Như vậy loại này dường như có khả năng lây truyền cao hơn khoảng 40% đến 70% so với các dạng trước đó của SARS-CoV-2, là loại vi rút gây ra COVID-19.

Dịch bệnh đang ngày càng lan rộng tại Mỹ, mới đây tại bang Indiana phát hiện 2 con hổ cũng dương tính với chủng SARS-CoV-2 này.

Đề xuất 1.600 nhân viên bốc xếp sân bay Tân Sơn Nhất nên ở tập trung

Theo VTC News, sau khi phát hiện thêm 1 ca dương tính mới là nhân viên bốc xếp sân bay Tân Sơn Nhất vào chiều 10/2; và trước thực tế 32 trường hợp dương tính của TP.HCM đều liên quan đến nhân viên sân bay B1660 (thuộc Công ty VIAGS), Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đề xuất không nên cho 1.600 nhân viên Công ty VIAGS về nhà, mà phải yêu cầu ở tập trung tại một điểm, xét nghiệm trước 24 giờ vào ca làm, kết quả âm tính thì vào nhận ca. 

Ông nói: “Có thể nên lập một điểm cách ly hoặc thuê một chung cư, khách sạn cho những nhân viên này ở, không nên cho về nhà, phải ở từ 2 đến 3 tuần, xét nghiệm âm tính rồi mới cho về nhà”.

Liên quan đến những ca này,  TP.HCM đang cách ly tập trung 3.141 người; cách ly tại nhà/nơi lưu trú là 1.681 người.

28 học sinh và phụ huynh Trường tiểu học Xuân Phương được về cách ly tại nhà

Theo Bộ Y tế, 15 học sinh và 13 phụ huynh có kết quả xét nghiệm lần 3 âm tính với COVID-19 được về tự cách ly tại nhà vào tối 10/2. 79 trường hợp còn lại dự kiến sẽ lấy thêm mẫu xét nghiệm vào ngày 13/2 (tức mùng 2 Tết), nếu âm tính cũng sẽ được về nhà.

Tuổi trẻ dẫn lời bà Lê Thị Tuyết Lan, hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Phương rằng có 23 học sinh đủ điều kiện cách ly tại nhà thuộc diện xét nghiệm sớm, nhưng gia đình của 8 học sinh xin ở lại cách ly đủ 14 ngày tại trường nên chỉ có 15 học sinh được xét nghiệm trong ngày 10/2.

28 học sinh và phụ huynh tiểu học Xuân Phương được về nhà
Trưởng Tiểu học Xuân Phương thành nơi cách ly (ảnh Bộ Y tế).

Chết sau 25 phút tiêm vắc xin COVID ở New York

Theo Fox4kc, các quan chức y tế New York xác nhận vào sáng sớm thứ Hai rằng một người đàn ông đã chết ngay sau 25 phút tiêm vắc-xin COVID-19 vào sáng 8/2 tại Trung tâm Hội nghị Jacob Javits ở Manhattan.

Ủy viên Y tế bang New York Howard Zucker cho biết người đàn ông ngã quỵ khi rời khỏi điểm tiêm chủng Hudson Yards. Cấp cứu ngay lập tức nhưng không cứu được người này.

Ông Zucker cho biết sau khi tiêm có 15 phút quan sát bắt buộc, khi đó không thấy ông này có phản ứng bất lợi hoặc bất kỳ sự lo lắng nào.

Đài Loan tuyên bố không nhượng bộ trước Bắc Kinh

Theo Reuters, vào ngày 9/2, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn đã gửi lời chúc Tết tới người dân Trung Quốc đại lục, đồng thời tuyên bố sẽ không nhượng bộ trước sức ép của Bắc Kinh. Bà nói: “Chúng tôi muốn chúc người dân ở bên kia eo biển một năm mới hạnh phúc và hy vọng cùng nhau thúc đẩy hòa bình, ổn định ở hai bờ eo biển”.

Bà nói thêm rằng việc máy bay quân sự và tàu chiến Trung Quốc gia tăng các hoạt động quanh đảo Đài Loan không có lợi cho hòa bình và ổn định của khu vực Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương. Bà khẳng định “Tôi muốn nhắc lại rằng quan điểm nhất quán của Đài Loan về quan hệ hai bờ eo biển là không lùi bước trước áp lực cũng như không tiến lên một cách hấp tấp khi chúng tôi nhận được sự ủng hộ”.

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (ảnh: Wikimedia Commons).
Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (ảnh: Wikimedia Commons).

Mỹ phê phán Trung Quốc thiếu “minh bạch” trong điều tra đại dịch tại Vũ Hán

Theo AFP, vào 9/2, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Ned Price, khẳng định ‘rõ ràng là chính quyền Trung Quốc cho đến nay đã không mang lại sự minh bạch mà chúng ta cần… và cộng đồng quốc tế cần để có thể tránh một đại dịch tương tự xảy ra trong tương lai‘. Ông khẳng định ‘ủng hộ hoàn toàn‘ cuộc điều tra quốc tế.

Phái đoàn quốc tế đến Vũ Hán từ ngày 14/01, nhưng trên thực tế chỉ làm việc trên thực địa trong khoảng 2 tuần, vì 2 tuần đầu tiên phải cách ly, theo yêu cầu của Trung Quốc. Tổ Chức Y Tế Thế Giới ngay từ đầu đã tìm cách giảm nhẹ kỳ vọng xung quanh kết quả của chuyến điều tra tại Vũ Hán.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ cho biết Hoa Kỳ đang nóng lòng chờ đợi báo cáo đầy đủ của phái đoàn điều tra và sẽ đưa ra các đánh giá dựa trên ‘nền tảng khoa học’  ‘dữ liệu‘.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 11/2