Bộ Ngoại giao có thứ trưởng mới; Hai thợ hàn ‘lĩnh’ gần 20 năm tù vì gây cháy xưởng chăn ga khiến 3 mẹ con tử vong… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 12/10/2023.

Bộ Ngoại giao có thứ trưởng mới

Thông tin từ báo VnExpress, bà Nguyễn Minh Hằng, trợ lý Bộ trưởng, Vụ trưởng Tổng hợp kinh tế, được Thủ tướng bổ nhiệm giữ chức Thứ trưởng Ngoại giao, ngày 12/10.

Tân thứ trưởng Ngoại giao 47 tuổi, quê Hà Nội, tốt nghiệp cử nhân chuyên ngành Quan hệ quốc tế tại Học viện Ngoại giao và thạc sĩ Quan hệ quốc tế tại Anh.

Bà Hằng bắt đầu sự nghiệp ngoại giao năm 2000, trải qua nhiều vị trí công tác như: Vụ phó Hợp tác kinh tế đa phương (Bộ Ngoại giao); Tham tán công sứ, Đại sứ quán Việt Nam Singapore; Vụ phó Ban Thư ký quốc gia APEC 2017; Quyền Vụ trưởng, rồi Vụ trưởng Hợp tác kinh tế đa phương; Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao, kiêm Vụ trưởng Tổng hợp kinh tế.

Học sinh bị cô giáo đánh gãy ngón tay

Bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh Trà – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (quận Tân Bình, TP. HCM) – vừa gửi thông cáo báo chí liên quan đến việc một học sinh của trường bị gãy ngón tay.

Theo bà Thanh Trà, ngày 4/10, trong quá trình dạy học, một cô giáo của trường “đã có hành vi chưa chuẩn mực gây thương tích cho học sinh”.

Cụ thể, theo giấy chứng thương của phòng khám, học sinh bị gãy xương ở vị trí nền của xương đốt ngón gần ngón 4 tay phải.

Trước đó, một phụ huynh có con học lớp 1 tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi phản ánh với báo chí về việc con của chị bị giáo viên đánh gãy ngón tay.

Cụ thể, chiều ngày 4/10, khi đi học về, bé nói bị đau tay, nhức rất nhiều. Vợ chồng chị kiểm tra bàn tay của bé, thấy lưng bàn tay bên phải có hiện tượng sưng. Sau khi gặng hỏi, bé kể rằng, bé bị cô giáo chủ nhiệm đánh bằng cây gõ nhạc cụ vào mu bàn tay vào sáng ngày 4/10.

Đến sáng ngày 5/10, chị đưa bé đến Phòng khám. Kết quả chụp X-Quang cho thấy bé bị gãy xương ở vị trí nền của xương đốt ngón gần ngón 4 xương bàn tay phải (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Mẹ con sản phụ tử vong bất thường tại bệnh viện

Theo trình bày của bà Phan Thị Dậu (67 tuổi, ở xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình), khoảng 20h ngày 9/10, bà cùng con gái là sản phụ Nguyễn Thị Hưng (35 tuổi) đến Bệnh viện Đa khoa huyện Bố Trạch nhập viện để chờ sinh.

Qua thăm khám, bác sĩ kết luận tình trạng sức khỏe chị Hưng hoàn toàn bình thường, thai nhi được 39 tuần tuổi.

Đến 5h15′ ngày 10/10, bác sĩ bất ngờ thông báo với người nhà tình trạng sản phụ Hưng cực kỳ nguy kịch, cần chuyển gấp lên tuyến trên để cấp cứu.

Sáng cùng ngày, Bệnh viện hữu nghị Việt Nam – Cuba Đồng Hới tiếp nhận thai phụ. Tại đây, bác sĩ bệnh viện này kết luận thai nhi gần như đã chết, chỉ số sinh tồn rất thấp. Còn sức khỏe người mẹ thì tiên lượng xấu, sợ không qua khỏi.

Các bác sĩ đã tiến hành mổ lấy thai nhi đã tử vong trong bụng mẹ và tiếp tục nỗ lực can thiệp để cứu lấy người mẹ, nhưng cuối cùng sản phụ Nguyễn Thị Hưng cũng không qua khỏi.

“Chúng tôi yêu cầu phía bệnh viện và các cơ quan chức năng làm rõ nguyên nhân cái chết của con gái và cháu ngoại tôi. Bởi trước đó khi nhập viện chờ sinh thì sức khỏe của mẹ và bé hoàn toàn khỏe mạnh, không có biểu hiện gì xấu. Nhưng sau một đêm thì cả 2 mẹ con ra đi một cách oan uổng, đau lòng” – bà Dậu bức xúc (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

2 nữ lao công đem trả 4.700 USD cùng laptop nhặt được khi dọn đường

Cụ thể, vào lúc 21h ngày 11/10, chị Vũ Thị Thu và chị Khiếu Nữ Thị Thanh Chúc đều là nhân viên Công ty cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt đang quét dọn tại đường Nguyễn Văn Cừ (P.1, TP. Đà Lạt). Khi quét dọn, chị Thu và chị Chúc có nhặt được 1 ba lô màu đen để tại gốc cây ven đường. Ngay sau đó, chị Thu và chị Chúc đã đem ba lô này lên Công an phường 1 để giao nộp.

Quá trình kiểm tra bên trong ba lô, Công an phường 1 ghi nhận có 47 tờ đô la Mỹ mệnh giá 100 USD và một laptop hiệu Dell cùng một số giấy tờ khác.

trả lại của rơi
Ảnh chụp màn hình trên báo Tuổi Trẻ Online.

Sau đó, Công an P.1 đã xác minh người bị đánh rơi ba lô trên là anh Võ Thanh Vương. Qua làm việc, anh Vương trình bày với Công an phường 1 đã để quên chiếc ba lô trên tại đường Nguyễn Văn Cừ.

Công an phường 1 đã mời 2 nữ lao công của Công ty cổ phần Dịch vụ đô thị Đà Lạt là chị Thu và chị Chúc, cùng anh Vương đến để trao trả tài sản (đọc toàn bản tin trên báo Tuổi Trẻ Online).

Hai thợ hàn ‘lĩnh’ gần 20 năm tù vì gây cháy xưởng chăn ga khiến 3 mẹ con tử vong

Thông tin từ báo Tiền Phong, theo cáo trạng, ngày 10/9/2022, đã xảy ra vụ hoả hoạn tại xưởng chăn, ga, gối, đệm rộng khoảng 300m2, thuộc thôn Bạch Nao, xã Thanh Văn, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội.

Cơ quan điều tra xác định, vụ hoả hoạn bắt nguồn từ quá trình hàn kim loại bằng hồ quang điện, tạo ra các vẩy hàn có nhiệt độ cao, bắn vào các vật dễ cháy như vải, chăn, ga, gối, đệm trong kho, gây cháy lan ra xung quanh và làm chết cháy 3 mẹ con chủ xưởng.

Viện kiểm sát cáo buộc, Trần Văn Hưởng (sinh năm 1998) và Trần Quang Thoa (sinh năm 1996), đều trú tại Thôn Hoạch An, xã Kim An, huyện Thanh Oai, TP. Hà Nội, người nhận sửa vách tôn và nâng cấp mái tôn của kho nhưng không có chứng chỉ nghề hàn điện và chưa được tập huấn về phòng cháy chữa cháy. Tuy nhiên, Thoa đã giao cho Hưởng thi công hàn xì, cắt kim loại, dẫn đến vụ cháy.

Hậu quả vụ hoả hoạn đã khiến 3 mẹ con chủ xưởng chăn ga gối đệm tử vong, gồm: chị Vũ T. V. (29 tuổi), và hai con Nguyễn Trọng G. H. (5 tuổi) và Nguyễn K.A. (4 tuổi), cùng 300m2 nhà xưởng bị thiêu rụi. Ước tính thiệt hại khoảng 3,1 tỷ đồng.

Kết quả xét xử, bị cáo Trần Văn Hưởng bị kết án 9 năm tù, còn Trần Quang Thoa bị kết án 8 năm 6 tháng tù.

Ngoài ra, tòa cũng yêu cầu hai bị cáo phải chịu trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân và những người liên quan, với số tiền hơn 3,1 tỷ đồng.