Chỉ trong ngày mùng 2 Tết, Hải Dương có 47 ca nhiễm mới, số liệu cho thấy mỗi ngày Hải Dương có khoảng 300-500 F1 mới phát sinh; Cựu TT Trump thắng tiếp trong phiên toà cáo buộc kích động bạo loạn tại điện Capitol, ông được tuyên bố trắng án; Động đất mạnh 7,3 độ Richter tại Fukushima…

Dưới đây là các tin tức nổi bật của MUCNews ngày 14/2

Bản tin Covid-19 ngày 14/2

Hải Dương bình quân mỗi ngày có khoảng từ 300-500 trường hợp F1 mới phát sinh 

Theo Bộ Y tế ngày 13/2, trong ngày mùng 2 Tết, Hải dương có thêm 47 ca nhiễm mới. Tính đến hết ngày 13/2, Hải Dương có 430 ca nhiễm Covid-19 ở 10/12 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh. Có hơn 13.000 F1 được cách ly tập trung. Bình quân mỗi ngày Hải Dương có khoảng từ 300-500 trường hợp F1 mới phát sinh. 

Trước diễn biến phức tạp, vào ngày 13/2, Tỉnh ủy Hải Dương có văn bản hỏa tốc Thông báo tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với các doanh nghiệp thuộc huyện Cẩm Giàng sau Tết. Theo đó chỉ có 1 số lượng nhất định công nhân đáp ứng được một số tiêu chí mới được phép đến làm việc tại công ty, nhà máy tại Cẩm Giàng; người Cẩm Giàng không được phép đến làm việc tại các nhà máy/công ty ở địa bàn khác trong tỉnh; người ngoài Cẩm Giàng không được đến làm việc tại các công ty trên địa bàn Cẩm Giàng.

Dịch bệnh Covid-19 lan nhanh ở Hải Dương
Dịch bệnh Covid-19 lan nhanh ở Hải Dương, việc cách ly ngày càng được thắt chặt (ảnh: Bộ Y tế).

Sáng mùng 3 tết không có ca nhiễm mới nhưng qua 1 đêm Tết, thêm 23.000 người vào diện cách ly

Theo Bộ Y tế, sáng mùng 3 Tết Tân Sửu không có ca nhiễm mới nào nhưng có thêm gần 23.000 người vào diện cách ly phòng dịch COVID-19. Như vậy hiện có 153.000 người đang cách ly, trong đó có 683 người cách ly tập trung tại bệnh viện; gần 134.000 người cách ly tại nhà, nơi lưu trú; số còn lại cách ly tập trung tại cơ sở khác.

Việt Nam hiện có 1.297 ca mắc COVID-19 do lây nhiễm trong nước; trong đó số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/1 đến nay là 604 ca.

Như vậy, từ 27/1 đến nay, Việt Nam có 13 tỉnh, thành phố có ca bệnh. Trong đó, Hải Dương có 430 ca, Quảng Ninh (59) , Gia Lai (27), Hà Nội (30), Bắc Ninh (5), Bắc Giang (2), TP HCM (36), Hoà Bình (2), Hà Giang (1), Điện Biên (3), Bình Dương (6), Hải Phòng (1), Hưng Yên (2).

Bằng cách nào biến chủng SARS-CoV-2 mới gây chuỗi lây nhiễm ở Tân Sơn Nhất xâm nhập Việt Nam?

Theo Bộ Y tế, trong cuộc họp Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều qua (mùng 2 Tết), các chuyên gia cho biết lần đầu tiên Việt Nam phát hiện biến chủng virus SARS-CoV-2 từ chùm ca bệnh tại sân bay Tân Sơn Nhất, TP HCM. Chủng này thuộc loại A.23.1, được phát hiện lần đầu tiên ở Rwanda (Châu Phi) vào khoảng cuối tuần thứ 3 của tháng 10/2020. Chủng này không liên quan gì đến ổ dịch tại Hải Dương và Quảng Ninh.

Rất có thể, mầm bệnh xuất hiện từ ngày 16/1. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết đã có thêm thông tin nghi ngờ biến chủng virus này thâm nhập qua các chuyến bay về Việt Nam.

Theo tạp chí Medrxiv, các nhà khoa học cho biết mặc dù tác động lâm sàng của biến thể A.23.1 chưa rõ ràng, nhưng điều cần thiết là phải tiếp tục theo dõi cẩn thận biến thể này, cũng như đánh giá nhanh hậu quả của những thay đổi đột biến về protein đối với hiệu quả của vắc xin.

Cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 vào chiều mùng 2 Tết Tân Sửu
Cuộc họp của Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 vào chiều mùng 2 Tết Tân Sửu (ảnh: Bộ Y tế).

Chùa Hương không khai hội, đón khách

Theo Tuổi trẻ ngày 13/2, về lễ hội Chùa Hương, lãnh đạo huyện Mỹ Đức khẳng định “huyện Mỹ Đức công bố thông tin chính thức dừng toàn bộ hoạt động khai hội, không tổ chức đón tiếp khách, không tổ chức dịch vụ thuyền đò”.

Kết luận về nội dung này, phó chủ tịch UBND TP Hà Nội thông báo “TP đã có chỉ thị dừng tất cả các lễ hội đầu năm”, còn với lễ hội kéo dài như hội chùa Hương, từ nay đến rằm tháng giêng không đón khách thập phương”.

Thông điệp của Cựu TT Trump sau khi được tuyên bố vô tội đối với cáo buộc kích động bạo loạn vào Điện Capitol

Theo New York Post ngày 13/2 (giờ Mỹ), cựu Tổng thống Donald Trump đã gửi thông điệp sâu sắc sau khi Thượng viện bỏ phiếu trắng án cho ông trong phiên tòa luận tội lần thứ hai với số phiếu 57-43. Ông viết “thật đáng buồn cho thời đại của chúng ta rằng một đảng chính trị ở Mỹ được cho phép tự do bôi nhọ nhà nước pháp quyền, bôi nhọ cơ quan thực thi pháp luật, cổ vũ đám đông, bào chữa cho những kẻ bạo loạn và biến công lý thành công cụ báo thù chính trị…”

Ông khẳng định: “Phong trào lịch sử, yêu nước và cao đẹp của chúng tôi để ‘Làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại’ (Make America Great Again) chỉ mới bắt đầu. Trong những tháng tới, tôi có nhiều điều để chia sẻ với các bạn và tôi mong muốn tiếp tục cuộc hành trình cùng các bạn để đạt được sự vĩ đại cho tất cả người dân của chúng ta”.

Toàn văn thông điệp của TT Trump có thể xem tại đây.

Động đất 7,3 độ ở Nhật, 50 người bị thương, gần triệu nhà mất điện

Theo BBC, vào ngày 13/2 một trận động đất mạnh đã xảy ra ngoài khơi tỉnh Fukushima, Nhật Bản, chỉ vài tuần trước lễ kỷ niệm 10 năm thảm họa sóng thần chết người năm 2011.

Trận động đất này mạnh 7,3 độ Richter đã được ghi nhận ở Tokyo. Các quan chức cho biết có khoảng 50 người bị thương và gần một triệu ngôi nhà không có điện. Cảnh báo về sóng thần chưa được đưa ra.

Trận động đất này xảy ra gần tâm chấn của trận động đất năm 2011 gây ra sóng thần và giết chết hơn 18.000 người. Trận động đất sóng thần 2011 đã gây ra tai nạn hạt nhân tại Nhà máy điện hạt nhân Fukushima Daiichi – tai nạn hạt nhân nghiêm trọng nhất thế giới kể từ sau thảm họa Chernobyl năm 1986.

WHO: Trung Quốc từ chối cung cấp dữ liệu thô về các ca nhiễm COVID-19

Theo World Street Journal, các nhà chức trách Trung Quốc đã từ chối yêu cầu cung cấp dữ liệu như vậy về 174 trường hợp nhiễm Covid-19 xác định bị nhiễm từ giai đoạn đầu của đợt bùng phát ở thành phố Vũ Hán của Trung Quốc vào tháng 12/2019.

Các quan chức và nhà khoa học Trung Quốc chỉ cung cấp các bản tóm tắt và phân tích dữ liệu. Họ cũng cung cấp dữ liệu tổng hợp và phân tích về các cuộc tìm kiếm hồi cứu thông qua hồ sơ y tế trong một số tháng trước khi ổ dịch ở Vũ Hán được xác định. Phía Trung Quốc nói rằng họ không tìm thấy bằng chứng nào về virus.

Việc không có dữ liệu thô gây ảnh hưởng đến nỗ lực tìm hiểu nguồn gốc dịch COVID-19 đã bắt đầu như thế nào bởi một nửa trong số 174 ca nhiễm trên từng tới chợ hải sản Hoa nam, nơi phát hiện ca bệnh COVID-19 đầu tiên.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày mùng 3 tết:

Từ Khóa: