20 ngày của 1 F0 chạy đua với tử thần; ‘Không mở ngay thùng xe đông lạnh, không biết điều gì sẽ xảy ra với 15 người dân’; Người dân không nên mua máy thở, tích trữ khí oxy; Bình Dương: Người mua sắm phải tiêm đủ vaccine COVID-19…là những tin nổi bật của bản tin sáng ngày 14/9/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết

20 ngày của 1 F0 chạy đua với tử thần

Tờ Vietnamnet đăng tải câu chuyện ấn tượng trong cuộc các bác sĩ của BV Nhiệt đới Trung ương trong chạy đua với tử thần để cứu anh Nguyễn Hữu Giáp 37 tuổi ở Bắc Ninh. Chỉ 3 ngày sau khi nhận được kết quả dương tính với Covid-19, anh đã sốt 41,5 độ, không thể tự chăm sóc được bản thân. Anh đã hôn mê trong suốt 10 ngày, phải lọc máu 6 lần, làm ECMO (chạy tim phổi nhân tạo) 2 lần.

Anh chia sẻ: “Lúc phát hiện dương tính và nhập viện vào ngày 8/5, tôi nặng 79kg. Đến lúc mở mắt tỉnh dậy ở khoa Hồi sức tích cực ngày 28/5, tôi còn 59kg. Người vẫn sốt 39,5 độ C, tay chân chưa nhấc lên được”.

Khi chia sẻ với phóng viên của báo Vietnamnet, anh không dưới 4 lần nói thương các y bác sỹ lắm: “Các cô ấy bận rộn, vất vả lắm. Một ca chỉ có 2 người chăm sóc đến mấy chục bệnh nhân. Nhìn các cô ấy cho bệnh nhân ăn uống, đi vệ sinh, động viên, an ủi trong bộ đồ bảo hộ nóng nực mà thấy thương thực sự…”.

20 ngày của 1 F0 chạy đua với tử thần
Anh Nguyễn Hữu Giáp, 1 F0 đã thoát khỏi cửa tử của Covid-19 chụp ảnh cùng bác sĩ Linh của Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (ảnh chụp màn hình Vietnamnet).

Anh cũng chia sẻ rằng có lẽ cả đời anh sẽ không bao giờ quên được cảnh tượng trong căn phòng Hồi sức tích cực đó: “Chỉ có tiếng trò chuyện, động viên của các y bác sĩ là mang hình hài sự sống. Còn lại là những máy móc, những bệnh nhân nằm bất tỉnh, nặng nề, ngột ngạt. Nó ám ảnh tôi đến tận bây giờ”.

Mời quý vị xem câu chuyện cảm động này đăng trên e-magazine của Vietnamnet tại đây.

‘Không mở ngay thùng xe đông lạnh, không biết điều gì sẽ xảy ra với 15 người dân’

Theo Thanh Niên, về vụ việc tài xế chở 15 người trong thùng đông lạnh đi qua chốt kiểm dịch ở Bình Thuận, ông Nguyễn Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận nói: “Trong thùng đông lạnh xe tải loại nhỏ, tài xế nhét tới 15 người, có một trẻ em, trong điều kiện không có máy lạnh. Nếu các chiến sĩ công an không kịp thời xử trí nhanh, mở ngay thùng đông lạnh thì không biết điều gì sẽ xảy ra đối với những người dân này”. Khi phát hiện, 1 số người đã có biểu hiện khó thở, mệt mỏi.

15 người trong thùng xe đông lạnh của 1 xe tải nhỏ đi từ Đồng Nai ra Bình Thuận gồm có 3 người đi về quê Nghệ An, 7 người về Hà Tĩnh và 5 người về Quảng Trị.

Tài xế xe này khai được thuê chở 15 người này với giá 9 triệu đồng. Hiện nay 15 người này đã được đưa đến 1 khu cách ly thuộc Bình Thuận.

TP.HCM cho phép shipper hoạt động liên quận, huyện từ ngày 16/9

Theo VTC News, tối 13/9, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết từ ngày 16/9, TP.HCM sẽ cho phép shipper chạy liên quận, huyện với các điều kiện phải đảm bảo an toàn phòng chống dịch COVID-19. TP.HCM tiếp tục hỗ trợ chi phí xét nghiệm SARS-CoV-2 cho đội ngũ shipper đến ngày 30/9.

TP.HCM quyết định thử nghiệm nới lỏng giãn cách tại 3 địa phương là Quận 7, huyện Củ Chi và huyện Cần Giờ từ ngày 16/9 đến 30/9. Các quận huyện khác của TP. HCM tiếp tục thực hiện giãn cách theo Chỉ thị 16 đến hết 30/9/2021.

Người dân không nên mua máy thở, tích trữ khí oxy

Trang web của Bộ Y tế đăng lời khuyến nghị của Ths.BS Nguyễn Trọng Khoa – Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám, chữa bệnh Bộ Y tế rằng người dân không nên mua, tích trữ máy thở, bình khí oxy vì rất khó có thể tự sử dụng được mà còn có thể gây nên sự khan hiếm nguồn cung trên thị trường.

Việc thiết lập và vận hành hệ thống máy thở cần có đầy đủ trang thiết bị phụ trợ (hệ thống oxy, hệ thống khí nén), do vậy cần có thầy thuốc (bác sĩ, điều dưỡng) được đào tạo chuyên môn bài bản để vận hành. 

Ông bổ sung rằng người dân không nên mua, tích trữ các bình khí oxi tại nhà vì còn tiềm ẩn mối nguy cháy nổ rất lớn.

Bình Dương: Người mua sắm phải tiêm đủ vaccine COVID-19

Theo bản tin của Bộ Y tế, Sở Công thương yêu cầu các siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi trên toàn tỉnh thực hiện việc nhân viên, người lao động, tiểu thương và khách hàng đến mua sắm tại các chợ truyền thống phải được tiêm đủ 2 mũi vaccine phòng COVID-19 hoặc ít nhất tiêm 1 mũi sau 14 ngày. Riêng đối với các trường hợp F0 khỏi bệnh phải có xác nhận của cơ quan y tế.

Các đơn vị trên phải thiết lập điểm kiểm dịch bằng cách quét mã QR hoặc bố trí nhân viên kiểm tra trực tiếp các loại giấy tờ theo quy định tại cổng ra vào qua các các biện pháp khai báo y tế, giấy hoặc mã tiêm phòng theo quy định, xét nghiệm định kỳ..; tuyệt đối không tiếp nhận khách hàng không đủ điều kiện.