Thêm hơn 11.000 ca Covid-19; TP. HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9; Sẽ hỗ trợ đưa 15 người được giấu trong thùng xe lạnh về quê; Cô giáo mầm non cõng con 2 tuổi bò qua dòng nước lũ… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 13/9/2021.

Thêm 11.172 ca Covid-19

Tối 13/9, Bộ Y tế cho biết trên Hệ thống Quốc gia quản lý ca bệnh Covid-19 ghi nhận 11.172 ca nhiễm mới với 4 người nhập cảnh và 11.168 trường hợp ghi nhận trong nước (5.926 ca cộng đồng), chủ yếu tại TP. HCM (5.446), Bình Dương (3.651), Đồng Nai (768), Long An (327), Tiền Giang (161)…

Như vậy trong 24h giờ qua số ca nhiễm ghi nhận trong nước giảm 301 ca. Tại TP. HCM giảm 712 ca, Bình Dương tăng 463 ca, Đồng Nai giảm 206 ca, Long An tăng 42 ca, Tiền Giang tăng 81 ca.

Trong ngày, tổng hợp số liệu tử vong do các Sở Y tế công bố trên cdc. kcb. vn ghi nhận 298 ca tử vong. Bổ sung dữ liệu 83 ca tử vong từ thời gian trước đó tại: Bình Dương, Đồng Tháp, An Giang. Như vậy, Tổng số ca tử vong do Covid-19 tại Việt Nam tính đến nay là 15.660.

Trong ngày có 11.200 bệnh nhân khỏi.

TP. HCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9

Chủ trì buổi họp báo chiều 13/9, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết thành phố tiếp tục giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đến cuối tháng 9. Đây là lần đầu tiên ông Phan Văn Mãi chủ trì họp báo trên cương vị Chủ tịch UBND TP. HCM, Trưởng ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 thành phố.

Hiện thành phố ghi nhận hơn 298.000 ca nhiễm trong đợt dịch thứ tư và trải qua 105 ngày giãn cách với nhiều cấp độ khác nhau, trong đó có 22 ngày siết chặt với nguyên tắc “ai ở đâu yên đó”.

9,5% bệnh nhân Covid-19 cần thở oxy

Thống kê của Bộ Y tế, khoảng 9,5% người bệnh Covid-19 có nhu cầu thở oxy từ nhẹ gồm mask, gọng kính, dòng cao đến nặng như thở máy không xâm nhập, xâm nhập, ECMO.

Thông tin này được Bộ Y tế công bố tại Hội nghị trực tuyến tập huấn trực tuyến triển khai Đề án tăng cường khả năng cung ứng, sử dụng oxy y tế cho các cơ sở điều trị bệnh nhân Covid-19. Hội nghị kết nối hơn 1.000 điểm cầu tại 63 tỉnh/thành phố, sáng 13/9.

Tại một số tỉnh, thành phố phía Nam, nhu cầu oxy y tế ngày càng tăng. Thứ trưởng Trần Văn Thuấn nhấn mạnh phải đầu tư cho hệ thống cung cấp oxy y tế dài hạn. “Mở rộng quy mô sản xuất, mạng lưới cung ứng và hạ tầng kỹ thuật oxy y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh không chỉ cho dịch Covid-19 hiện tại mà còn được duy trì và sử dụng bền vững sau đại dịch”, Thứ trưởng nói (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Sẽ hỗ trợ đưa 15 người được giấu trong thùng xe lạnh về quê

Chiều 13/9, một lãnh đạo UBND tỉnh Bình Thuận cho biết, địa phương đã chỉ đạo cơ quan chức năng liên quan tạm thời đưa 15 người được phát hiện trong thùng xe đông lạnh về khu cách ly tập trung chăm sóc miễn phí.

Theo vị lãnh đạo này, trước mắt cần chăm sóc sức khỏe cho 15 người ổn định, sau đó tỉnh Bình Thuận sẽ liên lạc với lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên – Huế, Nghệ An, Quảng Trị để phối hợp đưa công dân về quê được an toàn.

Sẽ hỗ trợ đưa 15 người được giấu trong thùng xe lạnh vượt chốt Covid-19 về quê
Chiếc xe đông lạnh chở 14 người, trong đó có trẻ em (ảnh chụp màn hình video).

Hiện, 15 người trong đó có cả trẻ em đã được đưa về khu cách ly tập trung ở huyện Hàm Tân để chăm sóc (đọc toàn bản tin trên báo Zing).

Cô giáo mầm non kể lại phút giây sinh tử khi cõng con vượt dòng lũ dữ

Trao đổi với báo Thanh Niên, chị Pơloong Thị Nhun (33 tuổi, ở thôn Au Tu 2, xã Ch’Ơm) xác nhận chị chính là người phụ nữ cõng con băng qua dòng nước lũ mà đoạn clip đăng tải trên mạng xã hội vào chiều 11/9.

Chị Nhun cho biết chị là cô giáo mầm non, đang dạy tại điểm Trường mầm non liên xã Ch’Ơm – Ga Ry (H.Tây Giang). Sáng 11/9, chị đi từ nhà xuống trung tâm huyệnTây Giang để họp phụ huynh cho con của em chồng đang học cấp 3.

Sau khi họp phụ huynh xong, trời đổ mưa lớn do ảnh hưởng của bão số 5, chị Nhun về gần đến nhà thì bị “mắc kẹt” bởi một con sông cuồn cuộn lũ. Lúc đó, còn có thêm 4 người dân khác.

bò qua cầu
Khoảnh khắc chị Pơloong Thị Nhun cõng con bò qua dòng nước lũ (ảnh chụp màn hình video).

Theo chị Nhun, vì cây cầu bắc qua sông hư hỏng đã nhiều năm nên người dân nối và kê tạm bằng mấy khúc tre để qua lại. Mưa lớn nên nước lũ trên thượng nguồn đổ về nhanh, chảy xiết, chị và nhóm người dân phải gửi xe lại để tìm cách vượt qua dòng lũ để về nhà.

“Vì đứa con thứ hai của mình mới sinh chưa được 2 tuổi, còn phải bú sữa nên khi đi họp phụ huynh mình đưa con đi theo luôn cho tiện chăm sóc. Khi đến khúc sông này, không còn sự lựa chọn nào khác, mình phải cõng con trên lưng, nhích từng tí một để cố bò qua. Vì dầm mưa hoài, sợ con bị ốm nên mình mới liều vượt qua để về nhà”, chị Nhun nhớ lại.

“Giờ thì an toàn rồi nhưng nhớ lại lúc cõng con liều mình vượt qua dòng lũ dữ vẫn còn thấy rùng mình. Lúc đó mình đang đối mặt với sinh tử, chỉ cần không may trượt tay rơi xuống… Giờ xem lại clip vẫn thấy rợn người”, chị Nhun chia sẻ (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

4 thanh niên dùng giấy tờ giả thuê 6 ô tô đem bán, chiếm đoạt 3 tỷ đồng

Qua điều tra, công an xác định, 4 người này đã bàn bạc nhau lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng cách lên mạng tìm mua các loại giấy tờ tùy thân giả để thuê ôtô tự lái. Nhóm này sau đó giả danh là giám đốc các doanh nghiệp xây dựng, sử dụng chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe giả rồi mang đến các cơ sở kinh doanh xe ôtô tự lái trên địa bàn TP. Vinh, Quỳnh Lưu (Nghệ An) để làm hợp đồng thuê xe.

Sau khi thuê được xe, nhóm này sử dụng các giấy tờ làm giả như đăng ký xe ôtô, giấy chứng nhận kiểm định mang tên nghi phạm để đi cầm cố và bán xe cho một số người ở Nghệ An, Lạng Sơn, Hải Dương với giá hàng trăm triệu đồng mỗi xe.

Số tiền cả nhóm đã chiếm đoạt là hơn 3 tỷ đồng. Từ lời khai của các nghi can, cơ quan công an đã thu hồi được 6 chiếc xe bị đem bán, cầm cố. Vụ việc đang tiếp tục được cơ quan công an điều tra làm rõ (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Mời quý độc giả xem video tin Tổng Hợp (13/9): Hot video: Xót xa cảnh người dân vượt lũ. Cập nhật bão số 5 và covid mới nhất