Dư luận đang xôn xao chuyện cả trăm ngôi mộ bị đập phá tại Hải Phòng; Cảnh sát đồng loạt tấn công 10 điểm thuộc đường dây đánh bạc hàng trăm tỉ đồng ở TP.HCM; Biển Đông: Bước đi nguy hiểm chưa có tiền lệ của Trung Quốc…

Xôn xao chuyện cả trăm ngôi mộ bị đập phá tại Hải Phòng

Theo Thanh Niên, Dư luận tại Hải Phòng đang xôn xao về thông tin nhiều ngôi mộ ở xã Thắng Thủy, H.Vĩnh Bảo, TP. Hải Phòng bị đập phá.

Vào sáng 14/4, người dân ở thôn Hà Phương phát hiện nhiều ngôi mộ n ở nghĩa trang nhân dân Đa Dọc bị đập phá, cây cối xung quanh mộ cũng bị phá hoại. Bức xúc với hành vi thất đức của kẻ xấu, người dân đã trình báo cơ quan chức năng để điều tra làm rõ. 

Theo ghi nhận của công an, có hơn 100 ngôi mộ (trong tổng số 150 mộ ở nghĩa trang Đa Dọc) bị kẻ xấu phá hoại. Đến chiều 14/4, gia đình những người có phần mộ bị phá hoại đã ra tu sửa, dọn dẹp. Trên mạng xã hội Facebook, vụ việc này đang được chia sẻ rộng rãi, thu hút được sự quan tâm cũng như bình luận của rất nhiều cư dân mạng.

Việt Nam nằm trong nhóm tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới

Theo Báo Mới, vào sáng ngày 15/4, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội phối hợp với Đại học Justus Liebig Giessen (Đức) công bố báo cáo quốc gia Việt Nam “một xã hội đang già hóa”. Trưởng bộ môn Nghiên cứu phát triển quốc tế của trường, Gíao sư tiến sỹ Phạm Quang Minh cho biết Việt Nam đã bắt đầu già hóa dân số từ năm 2019 với 10,4 triệu người hơn 65 tuổi, chiếm 7,7% dân số.

TS Minh nói “Việt Nam là quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới. TS Minh nhận xét “Việt Nam đang phải đối mặt với tình trạng thời kỳ dân số vàng chưa qua, dân số già đã ập tới”.

PGS.TS Nguyễn Đức Vinh, Viện trưởng Xã hội học dự báo rằng giai đoạn đến năm 2035, cứ hai người trong độ tuổi lao động ở Việt Nam sẽ phải “gánh” không quá một người ngoài tuổi lao động. Nhưng sau năm 2035, dự báo cứ 4 người trong độ tuổi lao động phải “gánh” 3 người.

Cảnh sát đồng loạt tấn công 10 điểm thuộc đường dây đánh bạc hàng trăm tỉ đồng ở TP.HCM

Theo báo Công an, vào ngày 15/4, Bộ Công an đã bắt Nguyễn Vũ Anh Tuấn (31 tuổi, ngụ Gò Vấp) và 7 người khác về hành vi tổ chức đánh bạc và đánh bạc. Theo điều tra, từ giữa năm 2018, Tuấn cầm đầu đường dây đánh đề nhiều tỉ đồng mỗi ngày. Tuấn tạo nhiều nhóm tin nhắn iMessage, hoặc sử dụng Telegram để nhận phơi, ghi số…

Cảnh sát đồng loạt tấn công 10 điểm thuộc đường dây đánh bạc hàng trăm tỉ đồng ở TP.HCM
Tuấn thời điểm bị bắt giữ (ảnh: báo Công an).

Khi ngày càng có nhiều người tham gia, Tuấn thuê người tiếp nhận giao dịch với các đại lý cấp dưới, còn bản thân chỉ điều hành.  Ngày 13/4, cảnh sát TP. HCM đồng loạt khám xét hơn 10 địa điểm ở quận Tân Phú, 12, Gò Vấp, Phú Nhuận… bắt Tuấn và các đồng phạm.  Tang vật thu được gồm điện thoại, laptop, thẻ ngân hàng, hơn 800 triệu đồng, 14.000 USD và nhiều tài liệu liên quan đến việc ghi lô, số đề… Tại thời điểm Tuấn bị bắt, tổng số tiền băng nhóm này đã giao dịch là hơn 500 tỉ đồng. Hiện vụ việc này đang được mở rộng điều tra.

Biển Đông: Bước đi nguy hiểm chưa có tiền lệ của Trung Quốc

Truyền thông Philippines đưa tin rằng vào ngày 8-4 hai tàu tấn công nhanh mang tên lửa Type 22 lớp Houbei của hải quân Trung Quốc đã quấy rối một tàu dân sự chở các phóng viên của Philippines di chuyển ở Biển Đông.

Về vấn đề này, báo Pháp Luật TP.HCM đã phỏng vấn thạc sỹ Nguyễn Thế Phương, giảng viên Khoa quan hệ quốc tế thuộc ĐH Kinh tế Tài chính, một chuyên gia nghiên cứu về Biển Đông. Thạc sỹ Phương lo ngại rằng nếu là sự thật thì đây sẽ là một diễn biến chưa từng có tiền lệ. Bởi vì dường như đây là lần đầu tiên có bằng chứng rõ ràng về việc TQ triển khai tàu chiến thuộc hải quân, chứ không phải thuộc hải cảnh hay các lực lượng chấp pháp dân sự để quấy rối tàu dân sự của các quốc gia khác.

Hơn nữa, đây sẽ không phải là trường hợp đơn lẻ. Trong tương lai, những sự kiện như vậy chắc chắn sẽ diễn ra nhiều hơn, do đó căng thẳng và nguy cơ đối đầu sẽ gia tăng. Các quốc gia có tranh chấp với TQ trên Biển Đông rõ ràng sẽ phải cảnh giác.

Trung Quốc triển khai hàng trăm tàu dân quân và tàu cá ra Biển Đông (ảnh chụp màn hình Youtube).
Trung Quốc triển khai hàng trăm tàu dân quân và tàu cá ra Biển Đông (ảnh chụp màn hình Youtube).

Đài Loan sẵn sàng phối hợp với Mỹ chống Trung Quốc

 Reuters ngày 15/4 dẫn lời tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn khi tiếp phái đoàn không chính thức của Mỹ, rằng các hành vi của quân đội Trung Quốc đe dọa hòa bình và ổn định trong khu vực. Bà Thái nói: “Chúng tôi rất sẵn lòng làm việc cùng các nước có cùng mục đích, bao gồm Mỹ, nhằm chung tay bảo vệ hòa bình, ổn định ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương và răn đe những hành động phiêu lưu và khiêu khích”.

Nhà lãnh đạo Đài Loan này cam kết tiếp tục hợp tác với Mỹ để đối phó với “chiến tranh nhận thức” và những thông tin sai lệch. Bà Thái cho biết Đài Loan mong nối lại đối thoại thương mại với Mỹ trong thời gian sớm nhất.

Lực lượng an ninh Myanmar nổ súng vào nhân viên y tế

Đài BBC Myanmar cho biết, ngày 15/4, các nhân viên y tế Myanmar, bao gồm một số người đi đầu trong chiến dịch chống đảo chính đã tập trung ở thành phố Mandalay để phản đối chính quyền quân sự. Lực lượng an ninh Myanmar đã nổ súng vào các nhân viên y tế, khiến một người đàn ông thiệt mạng, nhiều người bị thương và tiến hành bắt giữ nhiều người.

Người Myanmar đang trải qua tết Thingyan cố truyền, hay còn gọi là Tết té nước, kéo dài tới ngày 16/4, song năm nay người dân không tổ chức ăn mừng mà tiếp tục xuống đường phản đối chính quyền quân sự.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 16/4/2021