Lũ Thừa Thiên Huế lớn nhất trong 10 năm qua; Truy nã cựu chủ tịch công ty DSP chuyên đòi nợ thuê… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 17/11/2023.

Lũ Thừa Thiên Huế lớn nhất trong 10 năm qua

13 giờ ngày 17/11, mực nước trên sông Bồ tại Phú Ốc xuống 3,27 m, trên sông Hương tại Kim Long còn 2,26 m, vượt báo động ba 0,26 m. So với đỉnh lũ ngày 15/11, nước đã rút 1,8-2,1 m.

Hiện còn 6.170 nhà dân bị ngập 0,2-0,6 m, giảm 1/3 diện ngập và mức độ ngập so với ngày đỉnh lũ, tập trung ở các huyện Quảng Điền, Phong Điền, Hương Thủy, Hương Trà, Phú Lộc và TP. Huế. Do mưa đang giảm nhanh, các hồ thủy điện cũng giảm lưu lượng xả nên lũ sẽ rút nhanh.

Đánh giá về đợt mưa lũ này, ông Hoàng Văn Đại, Phó giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, nói lũ ở sông Bồ và Hương cao nhất trong 10 năm qua và lớn thứ năm trong 30 năm gần đây.

Cụ thể, lũ sông Bồ đạt đỉnh 5 m lúc 17h ngày 15/11, tức chỉ thấp hơn đỉnh lũ năm 1999 là 0,27 m. Lũ sông Hương đạt đỉnh 4,34 m lúc 19h30 cùng ngày, thấp hơn đỉnh 1999 là 1,47 m.

Lũ lên nhanh và rút nhanh nên không gây ngập kéo dài và thiệt hại lớn như trận lụt lịch sử năm 1999. Thống kê đến nay, Thừa Thiên Huế ghi nhận 3 người chết. Trong khi trận lụt năm 1999, toàn tỉnh có 352 người chết, 21 người mất tích, 900.000 dân bị thiếu đói nhiều ngày.

Video nước rút đến đâu, người dân Huế dọn dẹp tới đó:

Thống kê của Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai và các địa phương, mưa lũ miền Trung đã làm 6 người chết (Quảng Trị 3, Thừa Thiên Huế 3), 2 người ở Phú Yên và Quảng Nam mất tích… (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Cư dân nhà cao tầng Hà Nội thấy rõ đồ đạc rung lắc do động đất

Ông Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý địa cầu, cho biết vào hồi 1 giờ 37 phút 16 giây (giờ GMT) ngày 17/11 tức 8 giờ 37 phút 16 giây (giờ Hà Nội) ngày 17/11, một trận động đất có độ lớn 5,4 xảy ra tại vị trí có tọa độ (21,21 độ vĩ Bắc, 99,46 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 48 km. Động đất xảy ra tại khu vực biên giới Myanmar – Trung Quốc. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Được biết vị trí xảy ra xảy ra động đất cách Hà Nội khoảng 660 km. Mặc dù cách xa tâm chấn, thời điểm xảy ra trận động đất, nhiều người dân sinh sống tại các tòa nhà cao tầng ở Thủ đô Hà Nội có thể cảm nhận, thấy rõ đồ đạc bị rung lắc.

Anh Nguyễn Huy, làm việc tại tầng 12 một tòa cao ốc ở quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết thời điểm xảy ra động đất, anh thấy bóng đèn trong phòng làm việc bỗng lắc lư khoảng 1-2 phút. “Lúc đấy, tôi cùng mấy anh em đồng nghiệp tưởng bị hoa mắt, nhìn lên thành bàn thấy rõ rung nghiêng. Sau đấy, mọi người đọc tin tức mới biết xảy ra động đất” – anh Huy cho hay.

Nhiều người sinh sống, làm việc tại các chung cư, cao ốc ở các quận Hoàng Mai, Cầu Giấy, Thanh Xuân cũng cảm nhận chóng mặt, đồ vật trong nhà như đèn chùm bị rung lắc, chuyển động nhẹ (đọc toàn bản tin trên báo Người Lao Động).

Phó giám đốc Sở Y tế Quảng Nam xin thôi chức vụ

Nói với báo Tuổi Trẻ Online, ông Vinh cho hay việc xin thôi chức vụ phó giám đốc Sở Y tế là nguyện vọng cá nhân.

Trước khi làm phó giám đốc Sở Y tế, ông Vinh từng làm giám đốc Bệnh viện Mắt tỉnh Quảng Nam. Trước đó ông Vinh có thời gian dài gắn bó với ngành mắt tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Nam.

Theo ông Vinh, là người được đào tạo chuyên sâu và có kinh nghiệm về ngành mắt, ông muốn thôi nhiệm vụ tại Sở Y tế để về góp một tay phát triển bệnh viện này.

“Hiện tại Bệnh viện Mắt còn non trẻ, thiếu nhân lực và bác sĩ điều trị. Do đó, với thế mạnh kinh nghiệm và chuyên môn về ngành mắt, tôi muốn về góp một tay vào sự phát triển bệnh viện tốt hơn, phục vụ cho nhân dân và cũng đúng với sở trường đào tạo” – phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Nam chia sẻ.

Được biết hiện tại các cơ quan chức năng tỉnh Quảng Nam đã tiếp nhận và đang xử lý đơn xin thôi nhiệm vụ phó giám đốc sở của ông Vinh.

Truy nã cựu chủ tịch công ty DSP chuyên đòi nợ thuê

Thông tin từ giới báo chí, ngày 17/11, Công an Hà Nội cho biết cơ quan cảnh sát điều tra đã ra quyết định truy nã Lê Quốc Thống (45 tuổi, ở quận 10, TP. HCM) về tội cưỡng đoạt tài sản.

Theo công an, Lê Quốc Thống nguyên là chủ tịch hội đồng quản trị Công ty TNHH mua bán nợ DSP.

Ông này đã cùng một nhóm lập 7 công ty để cưỡng đoạt tài sản bằng thủ đoạn đòi nợ thuê, gọi điện đe dọa, chửi bới, cắt ghép hình ảnh đưa lên MXH để bôi nhọ danh dự nhằm gây sức ép, buộc khách hàng trả nợ.

Ngày 30/3, Công an Hà Nội ra quyết định khởi tố bị can đối với Lê Quốc Thống về tội cưỡng đoạt tài sản. Tuy nhiên ông này đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.

Công an kêu gọi người dân nếu phát hiện ông Thống ở đâu thì báo cho Phòng Cảnh sát hình sự Công an Hà Nội qua số điện thoại: 093.686.0000, cơ quan công an nơi gần nhất, Tổng đài 113 hoặc cung cấp thông tin qua trang Facebook Công an thành phố Hà Nội.

Cháy nhà xưởng khiến nhiều ôtô bị thiêu rụi

Theo thông tin ban đầu được báo Thanh Niên đăng tải, khoảng 9 giờ ngày 17/11, một vụ cháy nhà xưởng tại thôn 5, xã Quảng Chính (huyện Hải Hà, Quảng Ninh), khiến nhiều ôtô bị thiêu rụi.

Đáng chú ý, thời điểm xảy ra vụ việc, bên trong nhà xưởng có công nhân làm việc bình thường. Khi phát hiện vụ việc, một số công nhân đã dùng các trang thiết bị tại chỗ ứng cứu nhưng đám cháy bùng lên rất lớn và lan rộng.

cháy xưởng xe
Đám cháy bốc lên dữ dội bên trong nhà xưởng (ảnh chụp màn hình video).

Trước tình hình trên, nhân viên nhà xưởng đã điện thoại cho lực lượng công an tới ứng cứu và hô hoán người dân xung quanh dập lửa.

Ngay sau khi nhận được thông tin vụ việc, lực lượng chức năng đến và người dân quanh khu vực tham gia ứng cứu. Sau gần 1 giờ, đám cháy đã được khống chế.

Vụ cháy khiến nhiều ôtô bị thiêu rụi; một số trang thiết bị tại nhà xưởng cũng bị hư hỏng. Rất may đám cháy không gây thiệt hại về người.

Cũng trong sáng cùng ngày, công an đã phong tỏa, tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của các nhân chứng để điều tra vụ cháy nhà xưởng.

Có thể bạn quan tâm: