Vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra khiến 2 người tử vong và 17 người đang được cấp cứu tại Nghệ An; 6 người ở Hà Nội nghi nhiễm SARS-CoV-2 do tiếp xúc gần với 1 người Hải Dương; Hoa Kỳ và Nhật Bản cảnh báo chống lại ‘hành vi ép buộc và gây bất ổn’ của Trung Quốc… là những tin nổi bật sáng nay, ngày 17/3.

Dưới đây các thông tin chi tiết.

Lời kể của nạn nhân trong vụ tai nạn khiến 2 người chết và 17 người đi lễ bị thương vong

Theo Dân Trí, khoảng 5h20 sáng ngày 16/3, vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng đã xảy ra với chiếc xe khách mang BKS 36B 03.412 do anh Nguyễn Văn Tâm (SN 1985, trú tại Quảng Chính, Quảng Xương, Thanh Hóa) chở 24 người đi từ Thanh Hóa vào một ngôi đền ở Nghệ An để hành lễ.

Chiếc xe khách này đâm cực mạnh vào đuôi xe đầu kéo chở xi măng bị hỏng đang đỗ bên đường khiến đầu chiếc xe khách nát bét, hư hỏng nặng. Cú đâm này khiến 1 người tử vong tại chỗ. Trong số 22 người được đưa đi cấp cứu, có 3 bệnh nhân bị thương nặng với tình trạng vỡ thận, vỡ gan, chảy máu ổ bụng ồ ạt. Sau đó 1 trong 3 bệnh nhân nặng này đã tử vong.

Lời kể của nhân chứng trong vụ tai nạn ở Nghệ An khiến 22 người thương vong
Xe cẩu đến giải phóng hiện trường vụ tai nạn (ảnh: Dân trí).

Tờ Dân Việt cho biết, nạn nhân Hồ Thị Chung may mắn thoát chết kể lại: “Hành khách trên xe hầu hết quen biết nhau, đang trên đường từ Thanh Hóa vào Nghệ An đi lễ. Xe xuất phát từ Thanh Hóa lúc khoảng 2h sáng 16/3. Trên xe có 21 người lớn và 3 trẻ em, mọi người đang ngủ thì bỗng nhiên nghe tiếng động lớn, sau đó là cảnh hoảng loạn, kêu khóc, nhiều người bị ngất và máu me bê bết. Tôi đã tưởng mình chết”.

Chen nhau dự họp báo của vợ chồng ông Dũng ‘lò vôi’

Theo Tuổi trẻ, hôm qua 16/3, vợ chồng ông Dũng “lò vôi” đã tổ chức họp báo, gặp gỡ truyền thông để thông tin về vụ việc tố cáo “lương y” Võ Hoàng Yên. Vợ chồng ông kể lại quá trình gặp gỡ ông Võ Hoàng Yên, từ chỗ tin tưởng hỗ trợ ông Yên chữa bệnh đến chỗ mất niềm tin và phải làm đơn tố cáo ông Yên.

Ông Dũng cho biết: “Không phải mình vợ chồng tôi mà xã hội cũng bị ngộ nhận, ông Yên dùng truyền thông để quảng bá hình ảnh trên thế giới, cả ở Mỹ, Úc… Người nghèo muốn chữa bệnh còn bán cả gia tài, đi vay đi mượn, bị ông lừa 30 triệu, 50 triệu thì số tiền 200 tỷ vợ tôi bị lừa cũng không nhiều với chúng tôi”.

Bà Hằng, vợ ông Dũng nói: “Sau buổi hôm nay vợ chồng tôi trình bày sẽ kết thúc, còn việc kết luận đúng sai như thế nào xin nhường lại cho cơ quan chức năng”.

Bản tin Covid-19 ngày 17/3

Sáng 17/3, Việt Nam không có ca nhiễm mới

Bản tin về tình hình dịch COVID-19 do Bộ Y tế phát đi lúc 6h ngày 17/3 cho biết, 12 giờ qua, Việt Nam không ghi nhận thêm ca mắc mới, tổng số ca nhiễm vẫn là 2.560.

6 người ở Hà Nội nghi dương tính SARS-CoV-2 do tiếp xúc gần với 1 người Hải Dương

Theo Bộ Y tế, Hà Nội ghi nhận 6 trường hợp tiếp xúc gần với 1 người là F1 tại Hải Dương. Cụ thể là Hoàng Mai có 3 người, Hai Bà Trưng có 2 người, Sóc Sơn có 1 người.

Vào ngày 14 và 15/3, người F1 kia có kết quả nghi ngờ dương tính với SARS-CoV-2. Do vậy, 6 người ở Hà Nội đã được đưa đi cách ly tập trung. Hiện 6 người này đã có kết quả âm tính lần 1.

Hơn 12 nước dừng tiêm vắc xin AstraZeneca, WHO và châu Âu họp khẩn

Theo AFP, Cơ quan Quản lý dược phẩm châu Âu (EMA) cũng sẽ tổ chức phiên họp đặc biệt trong ngày 18-3 để đánh giá vắc xin của AstraZeneca sau khi 12 nước dừng tiêm vắc xin này trong bối cảnh đại dịch Covid-19 vẫn đang lan rộng.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng họp trong ngày 16-3 để đánh giá về độ an toàn của vắc xin do AstraZeneca sản xuất.

Phía AstraZeneca cho biết họ xác nhận có 37 trường hợp gặp sự cố máu đông trong số hơn 17 triệu người đã tiêm vắc xin COVID-19 của họ tại 27 nước EU và Anh.

Áo dừng tiêm chủng vac xin AstraZeneca Covid-19
Vắc xin AstraZeneca Covid-19 (ảnh: Vietnamnet).

Hoa Kỳ và Nhật Bản cảnh báo chống lại ‘hành vi ép buộc và gây bất ổn’ của Trung Quốc

Theo SCMP, trong chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của các thành viên trong nội các của Tổng thống Joe Biden tại Nhật vào ngày 16/3, các bộ trưởng quốc phòng và ngoại giao Hoa Kỳ và Nhật Bản đã cảnh báo Trung Quốc vì “ép buộc và gây hấn”.

Trong một tuyên bố chung, 2 bên thông báo rằng “Hoa Kỳ và Nhật Bản thừa nhận rằng hành vi của Trung Quốc là không phù hợp với trật tự quốc tế hiện có, gây ra những thách thức về chính trị, kinh tế, quân sự và công nghệ”.

149 người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích tại Myanmar

Theo Channel News Asia, Liên Hợp Quốc (LHQ) ra thông báo vào 16/3 rằng có 149 người thiệt mạng, hàng trăm người mất tích tại Myanmar. Đây là những nạn nhân của các cuộc biểu tình chống đảo chính trong hơn một tháng qua tại nước này.

Phát ngôn viên văn phòng nhân quyền LHQ, Ravina Shamdasani cho biết: “Số người chết đã tăng vọt trong tuần qua ở Myanmar, nơi các lực lượng an ninh đã sử dụng vũ lực sát thương ngày càng mạnh mẽ chống lại những người biểu tình ôn hòa”.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 17/3