Bắc Giang dẫn đầu với “khủng” 314 ca nhiễm Covid-19; Tài xế Grab mắc COVID-19, Đà Nẵng dừng hoạt động taxi, giao hàng bằng xe 2 bánh; Phạt 46 triệu đồng vì đột nhập vào khu phong toả đánh ghen; Ấn Độ hỗ trợ tiền để dân không thả thi thể người mắc COVID-19 trôi sông…là những tin nổi bật ngày 17/5/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Tính đến chiều 16/5, Bắc Giang dẫn đầu với con số “khủng” 314 ca nhiễm Covid-19

Theo Dân Việt, Bắc Giang dẫn đầu cả nước về số ca nhiễm Covid-19. Hiện có 2 ổ dịch lớn ở Bắc Giang; đó là Khu Công nghiệp Vân Trung (tính đến 12h ngày 16/5 đã ghi nhận 169 trường hợp F0) và Khu Công nghiệp Quang Châu (với 150 ca dương tính).

Bác sĩ Hoàng Văn Luận (Khoa Xét nghiệm – Trung tâm Y tế Việt Yên) cho biết: “Mọi người làm việc 20 giờ mỗi ngày, cũng không thể về nhà. Chỉ có thể tìm lấy 1 góc ở cơ quan ngủ tạm, chưa đủ giấc lại bừng tỉnh đi lấy mẫu tiếp”. Anh và đồng nghiệp bắt đầu ngày mới lúc 5h sáng. Mọi người đều phải mặc những bộ đồ bảo hộ kín mít, bí bách, đẹo khẩu trang, mang kính chắn che mặt, đeo kính trong cái nắng 37 độ. Anh cho biết, nhà anh cách bệnh viện chưa đầy 1km nhưng lại thấy đường về nhà xa vời vợi. Anh cảm thấy xa đến mức chẳng biết đến bao giờ mới về được đến nhà. 

Tính đến chiều 16/5, Bắc Giang đã dẫn đầu với con số "khủng" 314 ca nhiễm Covid-19
Nhân viên y tế Bắc Giang phải lấy mẫu cho hàng chục nghìn công nhân chỉ trong 24h (ảnh: Dân Việt)

Bắc Giang vừa quyết định giãn cách xã hội 2 huyện Lạng Giang và Lục Nam từ 0h ngày 17/5 trước diễn biến của dịch COVID-19. Cách ly tập trung hơn 6000 công nhân của Công ty TNHH Hosiden Việt Nam (Khu công nghiệp Quang Châu).

Tài xế Grab mắc COVID-19, Đà Nẵng dừng hoạt động taxi, giao hàng bằng xe 2 bánh 

Theo Tuổi trẻ, từ 6h ngày 17/5, TP Đà Nẵng thông báo dừng hoạt động chuyển hành khách bằng taxi, xe hợp đồng dưới 9 chỗ ngồi, xe công nghệ (bao gồm Grab car và Grab bike); dừng giao nhận, vận chuyển hàng xe 2 bánh, xe thô sơ, xe gắn máy. Đồng thời, yêu cầu tài xế của các phương tiện trên đến các cơ sở y tế để xét nghiệm COVID-19.

Nguyên nhân của việc này là vào chiều 15/5, một tài xế Grab được phát hiện dương tính với COVID-19. Là bệnh nhân 3880, nam, 26 tuổi, trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, thành phố Đà Nẵng.

Phạt 46 triệu đồng vì đột nhập vào khu phong toả đánh ghen

Theo báo Công an Nhân Dân, huyện Phong Điền (tỉnh Thừa Thiên Huế) ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng số tiền 46 triệu đồng đối với 6 người ở địa bàn huyện do có hành vi vi phạm quy định trong lĩnh vực y tế và gây mất an ninh trật tự.

Sự việc xảy ra vào rạng sáng 13/5, 1 người đàn ông 37 tuổi đã băng ruộng để vào khu vực phong tỏa thuộc địa bàn xã Phong Hiền (H.Phong Điền) lúc 2 giờ sáng để đưa thuốc hạ sốt cô gái 29 tuổi. Sau đó, vợ của anh này biết và đã cùng 4 người tìm cách ‘đột nhập’ vào nhà cô gái 29 tuổi để đánh ghen, gây rối. Lúc này, người đàn ông đã băng ruộng bỏ chạy về xã Phong An. Người đàn ông bị phạt 7,5 triệu đồng và 5 người còn lại bị xử phạt (mỗi người 7,7 triệu đồng). Hiện, cả 6 người tự ý xông vào khu vực phong toả cùng 3 con nhỏ của hai vợ chồng nói trên đã được đưa đi cách ly tập trung theo hình thức tự trả chi phí.

Ngày 16/5, Đài Loan tăng kỷ lục 206 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, 1 ca nhiễm biến thể Ấn Độ

Theo Hãng tin CNA, ngày 16/5, Đài Loan ghi nhận thêm 207 ca bệnh COVID-19, trong đó có 206 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là số ca nhiễm trong cộng đồng cao nhất trong ngày từng được ghi nhận ở Đài Loan từ đầu dịch COVID-19 tới nay. Thông báo ghi nhận một ca nhiễm mới “nhập khẩu” từ Ấn Độ. Ca nhiễm này là một phụ nữ Ấn Độ, đến Đài Loan hôm 8/5 và có kết quả xét nghiệm dương tính hôm 15/5. 

Ngày 16/5, Đài Loan tăng kỷ lục 206 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng, 1 ca nhiễm biến thể Ấn Độ
Một người đàn ông lấy mì ăn liền từ một kệ hàng gần như trống trơn ở thành phố Đài Bắc, Đài Loan ngày 16/5 (ảnh: Reuters).

Hiện Đài Loan không áp dụng lệnh phong tỏa hoàn toàn, nhưng kêu gọi người dân ở nhà càng nhiều càng tốt. Chính quyền kêu gọi người dân không hoảng loạn tích trữ những hàng hóa như mì gói, giấy vệ sinh khi các biện pháp hạn chế tụ tập và đi lại có hiệu lực.

Ấn Độ hỗ trợ tiền để dân không thả thi thể người mắc COVID-19 trôi sông

Theo Reuters, một quan chức bang cấp cao, Manoj Kumar Singh cho biết việc thiếu kinh phí để mua các vật liệu như củi để hỏa táng, tín ngưỡng tôn giáo ở một số cộng đồng và việc các gia đình bỏ rơi bệnh nhân qua đời vì COVID-19 do lo sợ, có thể là những lý do khiến các vụ thả thi thể ở sông Hằng tăng lên.

Ông cho biết chính quyền bang sẽ trả cho các gia đình nghèo có người thiệt mạng 5.000 rupee (68 USD) để hỏa táng hoặc chôn các thi thể. Bang cũng đã yêu cầu cảnh sát tuần tra các con sông để ngăn chặn hoạt động này.

Ấn Độ giăng lưới dọc sông Hằng vì có nhiều thi thể trôi dạt
Các thi thể mới được phát hiện ở khu vực sông Hằng chảy qua các bang Uttar Pradesh và Bihar (ảnh: Reuters).

Singapore có số ca lây nhiễm trong cộng đồng cao nhất trong hơn 1 năm qua

Bộ Y tế Singapore ngày 16/5 thông báo ghi nhận thêm 49 ca mắc COVID-19, trong đó có 38 ca lây nhiễm trong cộng đồng. Đây là số ca lây nhiễm trong cộng đồng cao nhất kể từ ngày 14/4/2020.

Singapore đã có 61.000 người mắc COVID-19, trong đó có 31 người không qua khỏi. Trong nhiều tháng qua, Singapore không ghi nhận hoặc chỉ ghi nhận số ca nhiễm trong cộng đồng theo ngày ở mức 1 con số. Tuy nhiên, số ca nhiễm đã tăng nhanh trong những ngày gần đây.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 17/5/2021