Trước việc Trung Quốc ngang nhiên đưa hàng trăm tàu đến Bá Đầu, Việt Nam tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa, cảnh báo Trung Quốc hãy dè chừng; Đi khám bệnh, cô gái sửng sốt khi biết mình là nam giới; Thủ tướng Hun Sen cảnh báo Campuchia ‘bên bờ vực sinh tử’…là những tin nổi bật của bản tin ngày 18/4/2021.

Việt Nam tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa, Trung Quốc hãy dè chừng

Theo BBC tiếng Việt ngày 16/4, Việt Nam đã đưa tàu khu trục 016 Quang Trung và trực thăng chống tàu ngầm ra gần khu vực đảo Trường Sa đồng thời cho biết: “Trên quần đảo Trường Sa, công tác chuẩn bị chiến đấu đang ở mức cao nhất”. Tàu khu trục 016 Quang Trung được trang bị tên lửa, được sử dụng để chống tàu ngầm và các tàu chiến khác và đã triển khai bắn đạn thật ở Trường Sa.

Truyền thông quốc tế đã bình luận về vụ tập trận của Việt Nam kèm câu hỏi có phải Việt Nam đang ‘tỏ thái độ’ với Trung Quốc hay không khi bắn đạn thật ở Trường Sa?

Tuy nhiên, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Quốc tế (ISCS) Nguyễn Thành Trung đã chia sẻ với BBC tiếng Việt là: “Chính phủ Việt Nam muốn gửi đi một thông điệp lớn lao hơn nhiều: khẳng định Việt Nam có hoàn toàn chủ quyền đối với khu vực quần đảo Trường Sa”.

Việt Nam tập trận bắn đạn thật ở Trường Sa, Trung Quốc hãy dè chừng
Khu trục hạm 016 Quang Trung của Việt Nam trên Biển Đông (ảnh: BBC).

Lào Cai: ‘5 người ngủ trong lán, chỉ có 2 người chạy thoát’ do lũ

Theo Tuổi trẻ, lũ ống bất ngờ ập về Lào Cai khiến 3 trong 5 người ngủ ở một lán ven suối Nậm Liệp (xã Minh Lương, huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai) bị lũ cuốn trôi. Đến chiều 17/4, lực lượng chức năng mới tìm thấy 2 thi thể và một phần thi thể của 1 người mất tích.

Đợt lũ bất ngờ này gây ngập 25 nhà dân, làm hư hỏng nhà ở cùng nhiều tài sản, khoảng 5ha lúa và nhiều diện tích cây hoa màu của xã Minh Lương. Tổng thiệt hại ước tính gần 3 tỉ đồng.

Lũ ống ở Lào Cai: '5 người ngủ trong lán, chỉ có 2 người chạy thoát'
Người dân dọn dẹp sau trận lũ (ảnh: Dũng Thêm).

Đến chiều 17/4, quốc lộ 279 đoạn qua thôn Minh Hạ 1, xã Minh Lương vẫn ngổn ngang đất đá và những thân cây gỗ lớn.

Đi khám bệnh, cô gái sửng sốt khi biết mình là nam giới

Theo VTC News, Khoa Phẫu thuật tạo hình Thẩm mỹ và Hàm mặt, Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết một bệnh nhân (29 tuổi, ở Hà Nội) dáng vẻ bên ngoài là nữ, ngực phát triển, âm hộ, âm đạo nhỏ, giọng nói và tính cách nữ, yêu thích người khác giới… nhưng thực chất lại là đàn ông.

Cô gái chia sẻ: “Trong lần khám tại một bệnh viện lớn gần đây, kết quả xét nghiệm nhiễm sắc thể của tôi là XY. Tức là về bản chất con người sinh học là người đàn ông đang “mượn” vỏ bọc của người phụ nữ. Tôi chưa bao giờ nghĩ mình là đàn ông”.

Cô gái này đến Bệnh viện E với mong muốn được phẫu thuật tạo hình âm đạo để thực hiện thiên chức người vợ, người mẹ. Các bác sỹ sau nhiều lần hội chẩn giữa các chuyên gia đầu ngành đã quyết định phẫu thuật bỏ tinh hoàn của bệnh nhân này.

Quảng Ngãi: Nguyên Trưởng Công an huyện bị em trai chém gục

Theo Dân Việt, vào chiều 17/4, ông Nguyễn Đăng Vinh, Chủ tịch UBND huyện Tư Nghĩa xác nhận ông Trần Việt Tiến, nguyên Trưởng Công an huyện Tư Nghĩa bị em trai chém chết. Thông tin ban đầu là cả 2 uống rượu, rồi xô xát. Kết quả ông Tiến bị chết, còn em trai cũng có nhiều vết thương.

Công an đã đến phong toả hiện trường và tiến hành điều tra vụ việc.

Thủ tướng Hun Sen cảnh báo Campuchia ‘bên bờ vực sinh tử’

Thủ tướng Hunsen cho biết có thể phải kéo dài và mở rộng phạm vi phong tỏa nếu người dân vi phạm các biện pháp phòng chống Covid-19. Ông nói rằng những người về quê trong dịp tết năm mới Khmer sẽ không được trở về thủ đô trong đợt phong tỏa. Phát ngôn viên Bộ Tư pháp Campuchia cũng cảnh báo những người vi phạm lệnh cấm sẽ bị trừng phạt.

Thủ tướng Hun Sen nói: “Chúng ta đang bên bờ vực sinh tử. Nếu chúng ta không chung tay góp sức, chúng ta sẽ lao vào chết chóc thực sự”.

WHO cảnh báo Campuchia bên bờ thảm kịch của Covid-19
Cảnh sát phong tỏa một tuyến đường ở thủ đô Phnom Penh (Campuchia) để phòng chống dịch COVID-19 – (ảnh: Khmer Times).

Campuchia chứng kiến ca Covid-19 tăng kể từ tháng 2, khi một ổ dịch lần đầu được phát hiện trong cộng đồng người Trung Quốc tại nước này. Giới chức tuần trước cho biết các bệnh viện ở thủ đô Phnom Penh đã hết giường và họ phải chuyển đổi trường học, hội trường tiệc cưới thành trung tâm điều trị.

Mỹ – Nhật ra tuyên bố chung nhắc tới Đài Loan, Trung Quốc phản ứng mạnh

Theo Reuters, vào ngày 17/4, Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ đã phản ứng mạnh với tuyên bố chung của ông Biden và ông Suga đưa ra vào ngày 16/4 khi nói về “tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan”.

Đại sứ Trung Quốc cho biết Bắc Kinh “quan ngại mạnh mẽ và kiên quyết phản đối” tuyên bố chung Mỹ – Nhật. Họ tuyên bố Đài Loan, Hong Kong, Tân Cương là “chuyện nội bộ” của Trung Quốc và Trung Quốc sẽ kiên quyết bảo vệ chủ quyền, an ninh và các lợi ích phát triển của quốc gia.

Tổng thống Mỹ Joe Biden phớt lờ cuộc khủng hoảng ở biên giới phía Nam (ảnh chụp màn hình video của ABC News).
Tổng thống Mỹ Joe Biden phớt lờ cuộc khủng hoảng ở biên giới phía Nam (ảnh chụp màn hình video của ABC News).

Theo từ South China Morning Post, đây là lần đầu tiên các nhà lãnh đạo của Mỹ và Nhật Bản đề cập Đài Loan trong tuyên bố chung kể từ năm 1969.

CNN mất hơn một nửa người xem từ khi ông Biden nhậm chức

Theo Fox News, Đài CNN có khoảng 2,2 triệu người xem trong ba tuần đầu tiên của năm 2021. Tuy nhiên, nhưng kể từ khi ông Biden giữ chức TT Mỹ, số người xem trung bình chỉ còn 1 triệu, sụt giảm tới 54%. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống chỉ còn 244.000 sau ngày ông Biden giữ vị trí TT Mỹ.

Cũng trong khoảng thời gian từ 28/12 tới Ngày nhậm chức, CNN trung bình có 3,1 triệu người xem trong khoảng giờ vàng từ 8-11 giờ tối. Tuy nhiên, con số này đã giảm xuống chỉ còn 1,4 triệu người (giảm 63%) sau ngày 20/1/2021.

Xem thêm: Mời quý vị xem video bản tin ngày 18/4