Vừa nhận án 25 năm tù, Chủ tịch Việt Á lại hầu tòa cùng loạt quan chức; Trung úy hình sự sát hại người tình… là những nội dung nổi bật của bản tin 2/1/2024.

Vừa nhận án 25 năm tù, Chủ tịch Việt Á lại hầu tòa cùng loạt quan chức

Thông tin từ giới báo chí trong nước, ngày mai (3/1), TAND TP. Hà Nội mở phiên tòa sơ thẩm xét xử 38 bị cáo liên quan sai phạm về kit test Covid-19 của Công ty Việt Á.

Trong số này, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty Việt Á Phan Quốc Việt (43 tuổi) bị xét xử về tội Đưa hối lộ và Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Phan quốc việt
Hình ảnh Phan Quốc Việt hầu tòa vào sáng 27/12 (ảnh chụp màn hình trên Thanh Niên).

Cùng hầu toà với Phan Quốc Việt lần này là hàng loạt quan chức, trong đó có cựu Bộ trưởng Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Chu Ngọc Anh và cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long. Ông Chu Ngọc Anh bị truy tố tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Ông Nguyễn Thanh Long bị truy tố tội Nhận hối lộ.

Các bị cáo còn lại bị đưa ra xét xử về các tội Đưa hối lộ; Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; Lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi.

Trước đó, từ 27 đến 29/12/2023, Tòa án Quân sự Thủ đô Hà Nội đã đưa ra xét xử Phan Quốc Việt và 6 người khác trong đại án Việt Á, phần do quân đội giải quyết.

Trong vụ án này, bị cáo Phan Quốc Việt bị Hội đồng xét xử Tòa án Quân sự Thủ đô tuyên phạt 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; 10 năm tù về tội Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng; tổng hợp hình phạt là 25 năm tù.

HĐXX tuyên phạt bị cáo Trịnh Thanh Hùng 15 năm tù về tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp bị bắt

Chiều 2/1, trung tướng Tô Ân Xô, người phát ngôn Bộ Công an, cho biết ông Hiệp bị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03, Bộ Công an) bắt tạm giam về tội Nhận hối lộ. Vụ án thuộc diện Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực theo dõi, chỉ đạo.

Hơn 15h, tổ công tác của C03 cùng VKSND Tối cao đến nhà ông Trần Văn Hiệp trên đường Yersin, phường 9, thành phố Đà Lạt, để tống đạt lệnh khởi tố, bắt tạm giam và thực hiện khám xét nơi ở và làm việc của bị can.

tham ô
Chủ tịch tỉnh Lâm Đồng Trần Văn Hiệp tại cơ quan điều tra (ảnh: Bộ Công an công bố).

Động thái này được C03 đưa ra trong quá trình mở rộng điều tra vụ án Nhận hối lộ, Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, xảy ra tại Lâm Đồng và các đơn vị dự án Khu đô thị Thương mại nghỉ dưỡng sinh thái Đại Ninh.

Trước đó C03 bắt ông Nguyễn Ngọc Ánh, Chánh Thanh tra tỉnh Lâm Đồng, để điều tra về tội Nhận hối lộ; bà Trần Bích Ngọc, Vụ trưởng Theo dõi công tác thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Vụ I) của Văn phòng Chính phủ, bị cáo buộc Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Kết quả điều tra ban đầu cho rằng bà Ngọc lợi dụng vị trí công tác làm trái chức trách, nhiệm vụ được phân công trong giải quyết thanh tra, khiếu nại với dự án Đại Ninh, gây thiệt hại cho lợi ích Nhà nước.

Hiện, C03 tiếp tục điều tra mở rộng vụ án; rà soát, kê biên, phong tỏa tài sản của các bị can để thu hồi thiệt hại tài sản Nhà nước (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Trung úy hình sự sát hại người tình

Thông tin từ báo VnExpress, ngày 2/1, Ngô Minh Thông, 28 tuổi, bị Công an tỉnh Bến Tre tạm giữ hình sự để điều tra hành vi Giết người. Nghi phạm là trung úy hình sự Công an thị xã Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang.

Khai với cảnh sát, Thông cho biết có quan hệ tình cảm với cô gái 27 tuổi cùng quê. Một tuần trước, do phát sinh mâu thuẫn, anh ta đã sát hại bạn gái tại TP. Mỹ Tho, sau đó chở thi thể hơn 10 km đến sông Hàm Luông (Bến Tre) vứt phi tang.

Người dân địa phương sau đó phát hiện thi thể trôi dạt vào bờ sông. Nạn nhân bị trói bằng dây dù, mặc nguyên quần áo, tay có hình xăm nhưng không còn rõ để nhận dạng.

Sau 3 ngày vào cuộc điều tra, cảnh sát bắt giữ nghi phạm.

Động đất 7,6 độ Richter ở Nhật Bản: Người Việt kể khoảnh khắc tháo chạy, chân đứng không vững

AFP dẫn lời Cơ quan Khí tượng Nhật Bản (JMA) cho biết được báo Thanh Niên đăng tải, khu vực Noto thuộc tỉnh Ishikawa đã ghi nhận 21 chấn động liên tiếp với cường độ từ 4 độ Richter trở lên trong vòng 90 phút. Trong đó, trận Động đất mạnh nhất có cường độ 7,6 độ Richter, xảy ra lúc 16h10′ ngày 1/1 (giờ địa phương).

“Động đất 5 độ Richter ở tầng 1 đã là một thứ gì đó đáng sợ nhưng lúc đó tôi đang ở tầng 10. Tôi nghĩ bản thân đã cố gắng bình tĩnh lắm rồi. Mong cho người Việt ở Ishikawa nói riêng cũng mọi người như chịu ảnh hưởng của trận này nói chung bình an vô sự”, là dòng chia sẻ được anh Nguyễn Đức Mạnh (27 tuổi, ở TP. Kanazawa, thuộc tỉnh Ishikawa) đăng tải trên trang cá nhân cùng đoạn video ghi lại khoảnh khắc dữ dội trong phòng mình.

Camera trong phòng anh Mạnh ghi lại khoảnh khắc rung lắc:

Anh cho biết, lúc 16h10′ ngày 1/1, bản thân nhận được cảnh báo động đất. Tiếng cảnh báo kêu lớn cùng với sự hoảng sợ nên anh chỉ kịp đọc được thông báo đến chữ động đất, không đọc hết cả đoạn. Chưa kịp chạy ra ngoài, anh đã cảm nhận được sự rung lắc dữ dội. Quá hoảng sợ, anh chỉ có thể ngồi vào góc phòng nơi có trụ gỗ. 2 phút sau, anh chạy ra ngoài và thấy nhiều người Việt cũng di chuyển hết xuống tầng 1.

“Tôi chỉ biết tìm đến nơi cứng nhất để trú, không nghĩ được gì nhiều. Mọi thứ diễn ra rất nhanh, chỉ nghe tiếng ùn ùn và mọi thứ trong nhà chao đảo. Đến sáng nay (2/1) vẫn còn dư chấn nên mọi người vẫn hoang mang. Cảnh báo sóng thần được gỡ nhưng vẫn còn thông báo dư chấn, mọi người chuẩn bị tinh thần nếu động đất tiếp tục xảy ra”, anh nói.

Cũng theo anh Mạnh, người Nhật ở nơi lánh nạn kể rằng mấy chục năm chưa năm nào rung lắc mạnh và lâu như vậy. Nhiều thực tập sinh hoang mang nhưng không có xe hay biết vị trí di tản nên vẫn ở nhà. Nhiều người khác đi đến trường học hoặc nơi trú nạn gần nhất.

Anh Nguyễn Văn Dũng (26 tuổi, ở TP. NaNao, thuộc tỉnh Ishikawa) cho hay, khi xảy ra động đát, đồ đạc trong phòng rung và bay tung tóe. Lần đầu độ rung diễn ra nhẹ, lần thứ hai mạnh hơn và kéo dài khoảng 2 phút, mọi thứ đều đổ vỡ. Sau đó, dư chấn liên tục xảy ra cách nhau khoảng 5 – 10 phút, lâu nhất khoảng 30 phút.

“Mỗi lần rung lắc kéo dài khoảng 30 giây – 1 phút, sáng nay vừa xảy ra rung lắc. Lúc đó tôi chỉ biết ra đường tìm nơi đất trống để ngồi. Hôm 1/1, sau lần rung lắc thứ 2, người Nhật sơ tán, di chuyển khỏi các cửa hàng, khu vui chơi giải trí nên chúng tôi cũng lấy xe đạp chạy theo hướng họ đi”, anh cho biết.

Cảm giác của anh Dũng lúc đó “hồn như trên mây”. Hiện tại, anh vẫn lên công ty để ở vì chỗ anh sống bị cắt nước, một số nơi cắt điện. Chỗ anh sống cách tâm chấn khoảng 5 km. Anh Dũng là kỹ sư vận hành máy sản xuất linh kiện ô tô vừa sang Nhật cách đây 6 tháng. Đây là lần đầu tiên anh có trải nghiệm kinh hoàng về động đất ở Nhật.

Khoảnh khắc động đất 7,6 độ làm rung chuyển miền trung Nhật Bản (video dẫn nguồn từ NHK, Asahi Shinbum được báo VnExpress đăng tải.

Có thể bạn quan tâm: