Tin tức 20/5: Vụ thiếu tá công an từ chối nhận 25 tỷ đồng, đội trưởng và đội phó bị đề nghị tước danh hiệu công an nhân dân; Việt Nam kỷ lục ngày 19/5 có 228 ca nhiễm mới; Tài xế bắt gặp bé 2 tuổi lang thang lúc 1h sáng, vất vả tìm được nhà của bé và đưa bé về nhà; Bitcoin mất toàn bộ lợi nhuận sau khi bị Tesla quay lưng và Trung Quốc cấm đoán…là những tin nổi bật của bản tin ngày 20/5/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Vụ thiếu tá công an từ chối nhận 25 tỷ đồng, đội trưởng và đội phó bị đề nghị tước danh hiệu công an nhân dân

Liên quan đến vụ việc vào rạng sáng ngày 13/11/2020, Công an quận Đồ Sơn trong đó có thiếu tá Trịnh Văn Khoa kiểm tra đột xuất quán karaoke Hải Sơn phát hiện có 25/28 người dương tính với ma túy và 1 số gói bột ma tuý tại hiện trường. Những người này bị đưa về trụ sở.

Tuy nhiên đến đến đầu giờ chiều 13/11, Thiếu tá Nguyễn Hữu Cường, Phó đội trưởng Đội điều tra tổng hợp, chỉ đạo cấp dưới của mình là Thiếu tá Trịnh Văn Khoa dừng lấy lời khai và tối 13/11, toàn bộ những người bị bắt giữ được cho về. Thấy vụ việc vi phạm pháp luật nghiêm trọng, Thiếu tá Trịnh Văn Khoa làm đơn tố cáo vụ việc tới Cơ quan điều tra của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, đồng thời xin ra khỏi ngành.

Vụ thiếu tá công an từ chối nhận 25 tỷ đồng, đội trưởng và đội phó bị đề nghị tước danh hiệu công an nhân dân
Thiếu tá Trịnh Văn Khoa, người từ chối nhận 25 tỷ đồng để giữ nguyên sự tự trọng và trách nhiệm với cộng đồng (ảnh: VTC News).

Đơn tố cáo đã được xử lý, kết quả Trung tá Đinh Đình Việt (Đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm hình sự kinh tế và ma túy), thiếu tá Nguyễn Hữu Cường (Phó đội trưởng Đội điều tra tổng hợp và 3 cán bộ công an khác bị bắt giữ và bị khởi tố do làm sai lệch hồ sơ vụ bắt giữ nhóm người dương tính với ma túy này.

Ngày 19/5, Công an TP Hải Phòng đã hoàn tất hồ sơ đề nghị Bộ Công an tước danh hiệu Công an nhân dân của 2 người đội trưởng, đội phó trên. Riêng Trung tá Khoa đã nhận được lời đề nghị sẽ được nhận 25 tỷ đồng nếu rút đơn kiện, tuy nhiên anh Khoa từ chối khoản tiền lớn này và rời khỏi ngành công an. Anh nói: “Tôi cởi áo ra là phải làm được điều gì đó, ít nhất là cho bà con”.

Sáng 20/5 có 30 ca nhiễm mới, Việt Nam kỷ lục ngày 19/5 có 228 ca nhiễm mới

Theo Bộ Y tế, sáng 20/5 Việt Nam có 30 ca nhiễm mới trong đó 1 ca nhập cảnh và 29 ca nhiễm cộng đồng gồm Lạng Sơn (1), Ninh Bình (2), Thanh Hoá (1), Bắc Ninh (8), Hải Dương (5), Bắc Giang (13).

Ngày 19/5, cả nước có 228 ca nhiễm mới, riêng Bắc Giang 98 ca. Đây là con số cao nhất từ khi đại dịch Covid-19 tràn vào Việt Nam.

Tài xế bắt gặp bé 2 tuổi lang thang lúc 1h sáng, vất vả tìm được nhà của bé và đưa bé về nhà

Một đoạn video khoảng 4 phút do camera hành trình của ô tô ghi lại hình ảnh 1 tài xế taxi bắt gặp 1 em bé 2 tuổi lang thang một mình giữa đêm khuya ngày 18/5, và người này tận tình gõ cửa từng nhà tìm người thân cho cháu bé, khiến cộng đồng mạng vô cùng cảm mến.

 Đó là anh Nguyễn Xuân Trường (29 tuổi, quê ở xã Cát Khánh, huyện Phù Cát, tỉnh Bình Định). Anh thấy cháu bé đi vậy quá nguy hiểm nên đã vẫy tay xin dừng 1 xe khác đi rồi nhờ người đứng trông cháu giúp. Anh mất hơn 20 phút chạy bộ mới đến được khu nhà dân gần đó và đập cửa từng nhà một, tuy nhiên mãi không thấy ai mở cửa.

 Cuối cùng có 1 người đàn ông trung niên đồng ý theo anh Trường ra chỗ cháu bé. Người này nhận ra cháu và dẫn anh Trường bế cháu về nhà. Mẹ cháu cho biết hai vợ chồng đi làm về mệt nên ngủ say, cháu bé bật dậy rồi đi một mình giữa đêm. Lúc gặp con, người mẹ vô cùng hốt hoảng, dường như chết lặng mấy giây sau đó lập tức ôm con vào lòng.

Bitcoin mất toàn bộ lợi nhuận sau khi bị Tesla quay lưng và Trung Quốc cấm đoán

Theo Bloomberg, tỉ phú Elon Musk, nhà sáng lập của hãng xe điện Tesla, đột ngột tuyên bố vào tuần trước về việc ngừng nhận bitcoin làm phương thức thanh toán. Đồng thời, ngày 18/5, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) tái khẳng định tiền điện tử không được chấp nhận là hình thức thanh toán, đồng thời nhấn mạnh rủi ro của loại tiền này.

Việc này khiến bitcoin rơi từ kỷ lục 65.000 USD/1 đồng bitcoin xuống chỉ còn khoảng 39.360 USD/1 đồng bitcoin vào lúc 12h30 ngày 19/5 giờ Việt Nam.

Trước đó, vào 8/2, cũng tỉ phú Elon Musk tuyên bố Tesla sẽ mua vào bitcoin và cho phép khách hàng mua xe của họ thanh toán bằng loại tiền này khiến giá bitcoin lập tức tăng mạnh.

Lý do “thành trì” Đài Loan bị chọc thủng, gần 270 ca nhiễm/ngày

Theo Bloomberg, Đài Loan bị cho là đã sai lầm khi vào 15/4 chính quyền rút ngắn thời gian cách ly đối với phi hành đoàn từ 14 ngày xuống còn 3 ngày. Không lâu sau, 2 phi công của hãng hàng không China Airlines được ghi nhận mắc Covid-19. Đến tháng 5, hàng chục phi công và tiếp viên của hãng này và người thân của họ cũng như nhân viên khách sạn được xác định dương tính với SARS-CoV-2.

Đài Loan 180 ca nhiễm, dân ra siêu thị vét hàng sạch kệ
Chuỗi siêu thị PX-Mart đã xác nhận nhiều quầy kệ sạch hàng hóa vì người đến mua quá đông và mua nhiều. Siêu thị đã buộc nhân viên bán hàng phải đeo loại khẩu trang màn chắn khi làm việc. Siêu thị cũng đã phải áp dụng số khách giới hạn được vào cùng một lúc để đảm bảo giãn cách (ảnh: Reuters).

Vậy là chỉ trong vòng vài ngày, Đài Loan ghi nhận hơn 1.000 ca mắc. Từ chỗ không có ca nhiễm trong thời gian dài, hiện nay Đài Loan ghi nhận số ca mắc mới ở mức 3 con số mỗi ngày. Hôm qua đã lên tới con số kỷ lục là 267 người nhiễm mới trong ngày. Chính quyền đã nâng mức cảnh báo Covid-19 lên cấp độ 3 trong hệ thống 4 cấp.

Bắc Kinh nổi giận vì tàu khu trục Mỹ lại đi qua eo biển Đài Loan,

Theo Reuters, Hải quân Mỹ cho biết tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Curtis Wilbur của họ đã thực hiện “việc đi thông thường qua eo biển Đài Loan” hôm 18/5 vừa qua.

Người phát ngôn Chiến khu Đông bộ thuộc quân đội Trung Quốc, đại tá Trương Xuân Huy tuyên bố vào ngày 19/5 rằng: “Hành động của Mỹ phát đi tín hiệu sai trái tới lực lượng đòi độc lập của Đài Loan, cố ý phá hoại tình hình khu vực và đe dọa hòa bình, ổn định ở eo biển Đài Loan”.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và từng tuyên bố không loại trừ biện pháp vũ lực để thống nhất hòn đảo này.

Xem thêm: mời quý vị xem video bản tin ngày 20/5