Gia đình bé 8 tuổi bị bắt cóc kể về cuộc giải cứu con trong đêm; Nhìn túi quà, cựu Trợ lý Phó thủ tướng hỏi ‘sao nhiều thế’, song vẫn nhận… là những nội dung nổi bật của bản tin tối 20/8/2023.

Gia đình bé 8 tuổi bị bắt cóc kể về cuộc giải cứu con trong đêm

Thông tin từ báo Tuổi Trẻ Online, đến trưa 20/8, Công an huyện Triệu Phong (Quảng Trị) cho biết vẫn đang tạm giữ ông C. (63 tuổi) – nghi phạm gây ra vụ bắt cóc bé T.A., 8 tuổi, trú thôn Hà Xá, xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong.

Ông Trần Quốc H. – ba cháu A. – cho biết bé A. sau khi được cứu đã trở về với gia đình và vẫn còn khá hoảng loạn.

Ông H. kể tối 19/8, bé A. ra chơi ven quốc lộ 1 trước cửa hàng của gia đình. Khoảng 30 phút sau, người thân không tìm thấy nên vội tản ra đi tìm.

Người cậu này bám theo chiếc xe máy một đoạn để xác nhận. Sau đó khi đã xác định đúng cháu mình, người cậu đã dùng xe ép chiếc xe máy dừng lại để giải cứu cháu. Công an và nhiều người dân cũng đến hỗ trợ.

“Chúng tôi không hề quen biết người đàn ông đã bắt cháu đi, cũng chưa rõ mục đích của kẻ này”, ông Hùng nói.

Khi về nhà, bé A. cũng kể với gia đình rằng khi đang đứng bên đường thì bị kẻ bắt cóc kéo lại và ép lên xe máy rồi lao đi. Xe chạy nhanh nên bé không kịp kêu cứu và cũng k dám nhảy xuống.

Được biết nghi phạm bắt cóc trú tại xã Triệu Giang, huyện Triệu Phong.

Cựu Giám đốc CDC Hải Dương nhận hối lộ qua tài khoản của bảo vệ, thông gia

Kết thúc điều tra vụ Việt Á, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đề nghị truy tố 6 bị can tội “Nhận hối lộ”. Trong số đó có ông Phạm Duy Tuyến (cựu Giám đốc CDC Hải Dương).

vụ việt á
Ảnh chụp màn hình trên báo VietNamNet.

Trước khi CDC Hải Dương hợp thức hồ sơ đấu thầu, thanh toán tiền cho Công ty Việt Á, ông Tuyến và bị can Phan Quốc Việt thỏa thuận, thống nhất việc Công ty Việt Á sẽ chi cho ông Tuyến và một số lãnh đạo tỉnh Hải Dương số tiền từ 20- 25% giá trị hợp đồng, để CDC Hải Dương ưu tiên sử dụng test xét nghiệm của Việt Á (hạn chế sử dụng test xét nghiệm của các đơn vị cung cấp khác) và tạo điều kiện ký hợp đồng, thanh toán tiền cho Công ty Việt Á theo đơn giá mà công ty đưa ra.

Thực hiện thỏa thuận chi “hoa hồng” nói trên, từ ngày 19/5- 19/11/2021, ông Phạm Duy Tuyến đã 3 lần nhận tổng số tiền 27 tỷ đồng do Công ty Việt Á chuyển.

Số tiền này được bà Hồ Thị Thanh Thảo, thủ quỹ Công ty Việt Á chuyển đến các tài khoản mà ông Tuyến cung cấp. CQĐT xác định, phía Việt Á đã chuyển 22 tỷ đồng đến tài khoản của ông Phạm Văn Cường là bảo vệ CDC Hải Dương (bạn học của ông Tuyến); chuyển 5 tỷ đồng vào tài khoản của bà Nguyễn Thị Hiện (chủ tiệm vàng Kim Hiển), là thông gia với gia đình ông Tuyến.

Theo lời khai của bà Hiển, khoảng tháng 7/2021, vợ ông Tuyến có gọi điện mượn tài khoản để nhận tiền và bà đã đồng ý. Sau đó tài khoản của bà Hiển nhận 13 tỷ đồng, trong đó có 5 tỷ đồng được chuyển đến tài khoản với nội dung: “HO THI THANH THAO: nhờ tt tiền mua hàng”. Bà Hiển đã rút tiền mặt đưa cho vợ ông Tuyến.

Số tiền nhận hối lộ được ông Tuyến dùng hơn 10 tỷ đồng đưa cho một số lãnh đạo, cán bộ CDC Hải Dương. Ông Tuyến đã nhờ ông Phạm Văn Cường là bảo vệ CDC Hải Dương mở 1 sổ tiết kiệm 1 tỷ đồng vào ngày 27/7/2021. Số tiền còn lại, ông Tuyến khai đã sử dụng cá nhân nhưng không nhớ được việc chi tiêu.

Đến nay, vợ ông Tuyến đã nộp khắc phục tổng hơn 12 tỷ đồng (đọc toàn bản tin trên báo VietNamNet).

Nhìn túi quà, cựu Trợ lý Phó thủ tướng hỏi ‘sao nhiều thế’, song vẫn nhận

Được sự hậu thuẫn từ ông ông Nguyễn Văn Trịnh, cựu Trợ lý Phó thủ tướng, bị can Phan Quốc Việt đã 2 lần chi tiền cảm ơn với tổng số tiền 200.000 USD (tương đương hơn 4,5 tỷ đồng).

Cụ thể, tháng 8/2020, sau khi Công ty Việt Á được các ngân hàng làm thủ tục thanh toán tiền cho đơn hàng 200.000 kit test mà Bộ Y tế mua kể trên, ông Việt hẹn gặp ông Trịnh tại Hà Nội và giao thủ quỹ của Công ty Việt Á chuẩn bị 100.000 USD, tiền này từ nguồn ông Việt vay.

Ngày 16/8/2020, ông Việt yêu cầu ông Vũ Đình Hiệp, Phó tổng giám đốc Công ty Việt Á, chuẩn bị một túi vải màu xanh có mác của công ty và khoảng 5 – 10 hộp sâm. Sau đó, ông Việt lấy 100.000 USD đưa cho ông Hiệp bỏ vào túi cùng các hộp sâm.

Ông Việt cầm túi quà này tới một quán cà phê trên phố Vạn Phúc (quận Ba Đình, Hà Nội) và gọi điện cho ông Trịnh tới. Khoảng 15 phút sau, ông Trịnh đi bộ đến và hai bên ngồi nói chuyện khoảng 30 phút về công tác phòng, chống dịch. Sau đó, ông Việt đưa túi đựng sâm cùng 100.000 USD cho ông Trịnh và nói: “Em mới nhận được một ít thanh toán, em tranh thủ ghé thăm cảm ơn anh”.

Dứt lời, ông Việt mở túi để ông Trịnh nhìn thấy có hộp sâm và tiền, ông Trịnh nói: “Anh cảm ơn, sao nhiều thế”. “Có là gì so với sự giúp đỡ của anh đâu, sắp tới việc thanh toán ổn, em còn cảm ơn anh nữa”, ông Việt đáp lại. Sau đó, ông Trịnh cầm túi và đi bộ về.

Lần thứ 2, ngày 2/3/2021, khi ông Việt đang làm việc ở Hải Dương thì ông Trịnh hẹn lên Hà Nội gặp để cập nhật tình hình Công ty Việt Á phối hợp với tỉnh Hải Dương thực hiện công tác xét nghiệm.

Hai bên tiếp tục gặp nhau tại quán cà phê trên phố Vạn Phúc. Tại đây, ông Việt báo cáo, mục đích để ông Trịnh biết tình hình cạnh tranh trong công tác xét nghiệm tại tỉnh Hải Dương.

Báo cáo xong, ông Việt đưa túi quà màu xanh có mác Công ty Việt Á chứa 100.000 USD cho ông Trịnh. Khi đưa, ông Việt nói: “Em có tí quà tết cảm ơn anh đã giúp đỡ Công ty Việt Á”. Ông Trịnh nói “cảm ơn tụi em”, sau đó cầm túi ra về.

Theo kết luận điều tra, số tiền 100.000 USD lần 2 ông Việt đưa cho ông Trịnh từ nguồn tiền chi đối ngoại tết Nguyên đán cho một số cá nhân, trong đó có ông Trịnh. Do bận phòng, chống dịch tại Hải Dương nên ông Việt chưa gặp và đưa cho ông Trịnh được vào đúng dịp tết Nguyên đán (đọc toàn bản tin trên báo Thanh Niên).

Cầm dao cướp cửa hàng tiện lợi ở ven Sài Gòn

Rạng sáng 2 hôm trước, Trần Quang Vinh, 24 tuổi, vào cửa hàng tiện lợi ở đường Trường Chinh (phường Tân Thới Nhất, quận 12.). Chọn ít hàng, người này đến quầy thanh toán vờ tính tiền, bất ngờ rút dao đe dọa nhân viên, lục két lấy 10 triệu đồng.

Lần theo dữ liệu camera, cảnh sát xác định nghi can, đến tối cùng ngày nhiều trinh sát ập vào nhà trọ ở phường Tân Hưng Thuận (quận 12) phát hiện Vinh đang cùng nhóm bạn tụ tập chuẩn bị sử dụng ma túy. Vinh thừa nhận gây ra vụ cướp tại cửa hàng tiện lợi.

Tiền tang vật đã dùng để chuộc chiếc xe máy đang cầm cố ở huyện Hóc Môn, còn lại mang tiêu xài và dùng mua ma túy. Cảnh sát đang làm rõ lời khai nghi can này.

cướp sài gòn
Ảnh chụp màn hình trên báo VnExpress.

Ngày 20/8, Vinh bị Công an quận 12 tạm giữ hình sự để điều tra hành vi Cướp tài sản (đọc toàn bản tin trên báo VnExpress).

Có thể bạn quan tâm: