Đau lòng nhìn những hình ảnh của nhân viên y tế ở tâm dịch Bắc Ninh; Chó pitbull cắn chết người ở Long An: Một phút bất cẩn có thể bị đi tù; Chủ tịch xã bị bắt giam vì cản trở cấp thẻ căn cước công dân bằng cách cúp điện; Ấn Độ trước làn sóng dịch mới: Trẻ em mắc Covid-19 tăng vọt…là những tin nổi bật của bản tin ngày 23/05/2021.

Dưới đây là thông tin chi tiết:

Đau lòng nhìn những hình ảnh của nhân viên y tế ở tâm dịch Bắc Ninh

Trang web chính thức của Bộ Y tế đăng tải những hình ảnh các nhân viên y tế kiệt sức khi phải làm việc liên tục trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt với bộ đồ bảo hộ 4 lớp ở Bắc Ninh. Bắc Ninh là ổ dịch lớn với số lượng người cần xét nghiệm là rất nhiều nên nhân viên y tế ở các bệnh viện quân y 103 và 108 đều được cử đến công tác tại đây.

Vì phải làm việc liên tục trong điều kiện thời tiết nóng bức 40 độ, nhiều y bác sỹ đã ngất xỉu.

Đau lòng nhìn những hình ảnh của nhân viên y tế ở tâm dịch Bắc Ninh
Các cán bộ , chiến sỹ Bệnh viện TW Quân đội 103, 108 và TTYT TP Bắc Ninh cũng mệt lả tại thôn Đẩu Hàn, Hoà Long ngày 22/5 (ảnh: Bộ Y tế).

Họ trong guồng làm việc liên tục không có phút nghỉ ngơi, đến khi không thể cố gắng được nữa

Đau lòng nhìn những hình ảnh của nhân viên y tế ở tâm dịch Bắc Ninh
Một nhân viên y tế mệt lả khi lấy mẫu tại Khu công nghiệp Quế Võ (ảnh: Bộ Y tế).

Chó pitbull cắn chết người ở Long An: Một phút bất cẩn có thể bị đi tù

Theo Dân Việt, Nếu bạn tìm kiếm từ khoá “chó pitbull cắn người”, sẽ có hơn 1,2 triệu kết quả xuất hiện trong 0,36 giây. Điều đó chứng tỏ, sự việc chó pitbull tấn công con người không hề hy hữu mà xảy ra rất nhiều. 

Tháng 1/2021, 2 người phụ nữ tại tỉnh Phú Thọ bị một con chó pitbull cắn trọng thương. Một người bị gãy chân, nhiều vết thương chằng chịt từ hai cánh tay đến sườn, hai đùi, cẳng chân, lóc toàn bộ da, đứt gân, cơ… 

Giám đốc Công ty Luật TNHH MTV Dân Luật Tín Thành, luật sư Lê Bá Thường cho biết chủ sở hữu súc vật phải bồi thường thiệt hại do súc vật gây ra khi xảy ra thiệt hại. Đồng thời, chủ sở hữu vật nuôi có thể bị xử lý trách nhiệm hình sự về tội “Vi phạm quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động, về an toàn ở nơi đông người”. Như vậy, trường hợp chó cắn chết người ở Long An, chủ vật nuôi có thể bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 100 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc phạt tù từ 1 năm đến 5 năm (Điều 295 Bộ luật Hình sự năm 2015).

Chó pitbull cắn chết người ở Long An: Một phút bất cẩn có thể bị đi tù
Con chó pitbull bị tiêu diệt sau khi cắn người đàn ông tử vong (ảnh: Zing).

Chủ tịch xã bị bắt giam vì cản trở cấp thẻ căn cước công dân bằng cách cúp điện

Theo Người Lao động, vào ngày 22/5, UBND huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định đã bãi miễn chức Chủ tịch UBND xã Giao Yến đối với ông Trần Mạnh Cường, Chủ tịch UBND xã. Đồng thời, công an cũng đã khởi tố và bắt tạm giam ông Cường để điều tra hành vi “chống người thi hành công vụ”.

Cụ thể, vào tối 30/4, khoảng 23h cùng ngày, ông Trần Mạnh Cường – chủ tịch UBND xã Giao Yến (có biểu hiện say rượu) – đến khu vực cấp căn cước công nhân tuyên bố không cho tổ công tác cấp căn cước công dân. Ông này rồi tự ý ngắt cầu giao làm mất điện toàn bộ khu vực nhà văn hóa. Việc này khiến hoạt động cấp căn cước công dân phải dừng lại, gây bức xúc cho nhiều người dân.

Nguyên nhân là trước đó ông Cường đề nghị tổ công tác “ưu tiên” làm thủ tục cấp căn cước công dân trước cho một số người trong đội bóng đá của xã Giao Yến nhưng không được đồng ý.

Ấn Độ trước làn sóng dịch mới: Trẻ em mắc Covid-19 tăng vọt

Theo Straits Times, số lượng trẻ em ở Ấn Độ gia dương tính với biến chủng B.1.617 tăng nhanh ở Ấn Độ khiến giới y tế nước này lo lắng. Số trẻ em dưới 9 tuổi dương tính với virus tại bang Karnataka trong 2 tháng qua cao gấp 1,4 lần tổng số ca nhiễm từ tháng 1 đến ngày 18/3; với nhóm 10-19 tuổi là 1,6 lần. Tại bang Maharashtra, đã có 75.387 trẻ em bị dương tính trong tháng trước, tăng gần 50% so với số trước đó.

Chính phủ Ấn Độ đã thiết lập các lực lượng đặc nhiệm và trung tâm điều trị Covid-19 đặc biệt cho trẻ em và đưa ra các thông báo nhằm hạn chế mầm bệnh lây nhiễm sang nhóm này; tránh để xảy ra làn sóng dịch mới tấn công đối tượng là trẻ em.

Nhà sản xuất vắc xin Bharat Biotech của Ấn Độ cũng bắt đầu các thử nghiệm lâm sàng cho vắc xin Covid-19 trẻ em.

Đài Loan đề nghị Mỹ cấp vắc xin, Trung Quốc phản ứng

Theo SCMP, trong cuộc họp trực tuyến giữa n gười đứng đầu cơ quan y tế Đài Loan Chen Shih-chung với Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Xavier Becerra vào ngày 21/5, ông Chen đề nghị Mỹ hỗ trợ khẩn cấp vắc xin ngừa cho Đài Loan. Đáp lại phía Mỹ nói sẽ báo cáo TT Biden về nội dung này.

Ngay lập tức người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên cáo buộc Đài Loan đang “lợi dụng đại dịch để thao túng chính trị”.

Trung Quốc doạ đáp trả Mỹ về Đài Loan
Người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (ảnh: Wikipedia).

Trước đó, Mỹ và nhóm 7 quốc gia có nền kinh tế phát triển nhất thế giới đã kêu gọi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) mời Đài Loan tham gia cuộc họp của thường niên của Đại hội đồng Y tế thế giới (WHA) vào ngày 24/5 tới. Tuy nhiên, Bắc Kinh kiên quyết phản đối nỗ lực của Đài Loan tham dự cuộc họp thường niên này với tư cách quan sát viên. Trung Quốc xem Đài Loan là vùng lãnh thổ không thể tách rời và tuyên bố sẵn sàng sáp nhập bằng mọi giá, kể cả vũ lực. 

Người Trung Quốc hoảng loạn vì động đất mạnh liên tiếp

Theo Thời báo Hoàn Cầu ngày 22/5, ít nhất 4 huyện ở tỉnh Thanh Hải (tây bắc Trung Quốc), Tứ Xuyên (tây nam), Vân Nam (tây nam), Thiểm Tây (phía bắc) đã bị các trận động đất làm rung lắc trong 24 giờ qua. Rạng sáng ngày 22/5/2021, một trận động đất 6,4 độ richter, tâm chấn ở độ sâu 8.000 m đã xảy ra tại khu tự trị Đại Lý, tỉnh Vân Nam. Thống kê ban đầu cho thấy có 3 người tử vong, 28 người bị thương; có ít nhất 192 nhà bị sụp đổ, 13.090 nhà bị hư hỏng nhẹ. Cùng ngày, khu tự trị Quả Lạc, tỉnh Thanh Hải cũng xảy ra động đất mạnh 7,4 độ richter, tâm chấn ở độ sâu 17.000 m.

Toàn tỉnh Thanh Hải đều cảm nhận được rung chấn, huyện Mã Đa, trấn Hoa Thạch Hiệp và hương Hoàng Hà đều cảm thấy rung lắc mạnh, tổng cộng ghi nhận được 453 dư chấn, dư chấn lớn nhất là 5,1 độ richter. Do ảnh hưởng của động đất, một số cầu và đường cao tốc ở các khu vực này đã bị đổ sập hoặc hư hỏng nặng. 

Người Trung Quốc hoảng loạn vì động đất mạnh liên tiếp
Học sinh trung học khoác chăn len trên sân thể dục ở huyện Mã Thấm, phía tây bắc tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc vào ngày 22/5 để tránh thiệt hại do đông đất gây ra. (ảnh: VNexpress).